Thay đổi hay loại bỏ “văn hóa nhậu” khi người Việt đang uống rượu, bia vì hai chữ “hết mình”?

Thay đổi hay loại bỏ “văn hóa nhậu” khi người Việt đang uống rượu, bia vì hai chữ “hết mình”?

Thứ 4, 08/01/2020 | 19:00
0
Đó là câu hỏi mà hiện nay dư luận đang đặt ra đối với “văn hóa nhậu”. Nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng, hãy thể hiện “văn hóa nhậu” một cách đúng nhất, đủ nhất và văn minh nhất.

Từ ngày áp dụng quy định xử phạt lái xe uống rượu bia, đã có rất nhiều “ma men” bị xử phạt nặng. Từ đây mới thấy, khi có bất kỳ công việc gì không ít người Việt đã kéo nhau ra quán nhậu. Thậm chí khi ngồi nhậu họ còn bắt ép nhau từng chén, đả kích nhau không biết uống rượu và… nếu không uống được rượu thì quá hèn.

Trước “văn hóa nhậu” ngày càng đi xuống của một bộ phận người Việt, PGS.TS Phạm Ngọc Trung (nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, học viện Báo chí Tuyên truyền) nhận định: “Văn hóa mời rượu, chuốc rượu và khước từ rượu đã có từ rất lâu. Nếu như mời bình thường, lịch sự là một chuyện, nhưng đây, khi gặp nhau một số người thường kích động, ép buộc người khác phải uống theo ý mình, đó là thói quen xấu cần phải bỏ ngay lập tức”.

Tin nhanh - Thay đổi hay loại bỏ “văn hóa nhậu” khi người Việt đang uống rượu, bia vì hai chữ “hết mình”?

Thay đổi hay loại bỏ "văn hóa nhậu"?

Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, “văn hóa nhậu” liên quan đến nét sinh hoạt truyền thống của người Việt. Trong xã hội văn minh hiện nay, cũng đã có không ít người vượt qua cách ăn uống phải mời rượu, chuốc rượu, chuốc bia lấy được. Họ đã vươn tới sự tôn trọng quyền riêng tư của từng người.

Nhưng vẫn còn có một nhóm người từ thanh niên đến người lớn tuổi thường có sự vui quá đà. Họ cố mời mọc, thách đấu, khích bác cho những người ăn uống với họ phải theo. Từ đó dẫn đến việc uống quá liều lượng và sinh ra các vụ tai nạn giao thông, ẩu đả lẫn nhau, rối loạn về tinh thần. Đã có nhiều câu chuyện như thế xảy ra và chúng ta hãy coi đó là bài học.

Trong xã hội văn minh, uống rượu là tốt, nếu tỉ lệ hài hòa, trong không gian phù hợp. Còn nếu như uống rượu quá mức, dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe của bản thân, ảnh hưởng đến trật tự xã hội, an toàn khi tham gia giao thông là những điều chúng ta phải hết sức cân nhắc và cần thay đổi nhận thức, tư duy. Trong luật cũng đã quy định, cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống bia, rượu. Vì thế, chúng ta cần tuân thủ quy định của pháp luật.

Tin nhanh - Thay đổi hay loại bỏ “văn hóa nhậu” khi người Việt đang uống rượu, bia vì hai chữ “hết mình”? (Hình 2).

PGS.TS Phạm Ngọc Trung.

“Phải hiểu thế nào về uống rượu có ích, uống rượu cho phù hợp với sức khỏe. Tôi nghĩ về lâu dài thì tư duy “văn hóa nhậu” sẽ thay đổi trong xã hôi, khi ấy, buộc một số thành viên cũng phải thay đổi. Không được uống nhiều bia rượu, không được ép buộc người ta uống rượu. Việc thay đổi cách giao tiếp trong bàn tiệc để cuộc sống văn minh hơn, lịch sự hơn”.

Cùng trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Lê Quý Đức cho hay: “Trước hết, chúng ta cần phải hiểu khái niệm nhậu. Nhậu có nghĩa là ngoài bữa cơm gia đình chúng ta đến những nơi công cộng như hàng quán, khách sạn để ăn uống có bia rượu. Tôi ủng hộ việc cấm uống bia, rượu nhưng chúng ta cần cân đối để có sự hài hòa. Tôi nghĩ, việc trước mắt là giúp người dân thay đổi “văn hóa nhậu”. Mỗi người hãy tự hạn chế bia rượu, đừng uống quá mức rồi lợi dụng bia rượu làm việc xấu, gây hại cho sức khỏe, đời sống xã hội và trật tự giao thông”.

PGS.TS Lê Quý Đức cho biết thêm, ông ủng hộ việc xử phạt thật nghiêm việc uống rượu khi tham gia giao thông. Đây cũng có thể là việc làm đầu tiên để ngăn chặn “văn hóa nhậu” quá mức.  

Mai Thu

Sự thật về “bùa hộ mệnh” giúp tiêu diệt nồng độ cồn

Thứ 3, 07/01/2020 | 07:00
Lo sợ bị phạt “gắt” khi uống rượu bia còn lái xe nên không ít người đã tìm đến sản phẩm giải rượu, họ coi đây là cứu cánh. Lợi dụng tâm lý này, đã không ít người bán thổi phồng công dụng để trục lợi. Vậy đâu là sự thật về những loại "thần dược" giúp các “ma men” tự tin đi trên đường?

Tài xế đầu tiên ở Huế bị phạt 35 triệu đồng vì uống rượu bia

Thứ 7, 04/01/2020 | 21:52
Tài xế Trần Tr.B.Th (SN 1991) điều khiển xe ô tô với nồng độ cồn lên tới 0,661mg/lít khí thở, vượt mức cao nhất trong khung xử phạt về vi phạm nồng độ cồn. Anh Th. bị phạt 35 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23 tháng.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.