Thay đổi tư duy về du lịch để tạo ra bước đột phá sau đại dịch

Thay đổi tư duy về du lịch để tạo ra bước đột phá sau đại dịch

Lê Mạnh Quốc
Thứ 7, 08/01/2022 | 15:26
0
Nhiều ĐBQH cho rằng cần có thêm những quyết sách nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa kích thích ngành du lịch phục hồi và phát triển, nâng cao chất lượng.

Chiều 7/1, Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho ngành du lịch

Đóng góp ý kiến cho dự thảo, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) đánh giá nguồn lực của Nhà nước còn hạn chế nhưng những nội dung cần hỗ trợ lại rất nhiều, do đó Quốc hội, Chính phủ cần tập trung nguồn lực hỗ trợ cho những địa phương, ngành nghề bị thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch vừa qua, những ngành có tính lan tỏa và hấp thụ vốn tốt, tránh tình trạng dàn trải.

Theo đại biểu này, qua thời gian đại dịch vừa qua, du lịch là một trong những ngành bị tổn thương nặng nề nhất, phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có như số lượng du khách, doanh thu du lịch giảm sút mạnh, đặc biệt là khách quốc tế.

“Nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm dừng hoạt động hoặc chấm dứt hoạt động hoặc buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh hay cắt giảm nhân sự. Phần lớn doanh nghiệp du lịch nợ ngân hàng, không doanh thu, gần như mất khả năng trả nợ các khoản vay, khoản thuế, phí, lao động du lịch hầu hết bị mất việc, không có thu nhập, buộc phải chuyển nghề khác để kiếm sống, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nhân lực khi du lịch khôi phục lại và một số khó khăn khác”, đại biểu Thông nhận định.

Kinh tế vĩ mô - Thay đổi tư duy về du lịch để tạo ra bước đột phá sau đại dịch

Trong khuôn khổ nguồn lực còn hạn chế, đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho rằng cần tập trung nguồn lực hỗ trợ cho những địa phương, ngành nghề bị thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch vừa qua. 

Trên cơ sở đó, đại biểu đoàn Bình Thuận đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm có những quyết sách nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho ngành du lịch.

Một là, tiếp tục dành nguồn lực thích hợp từ ngân sách Nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các địa phương trọng điểm về du lịch, trong đó có tỉnh Bình Thuận, có khu du lịch quốc gia Mũi Né, nhằm nâng cao hơn khả năng kết nối giao thông tới các khu, điểm du lịch quốc gia. Cụ thể là khẩn trương sửa chữa, nâng cấp tuyến đường quốc lộ 55 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, vì hiện nay tại một số đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng và mất an toàn giao thông. Đồng thời, đây cũng là tuyến kết nối du lịch giữa tỉnh Bình Thuận, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Lâm Đồng.

Hai là, có chính sách tái cơ cấu lại thị trường du lịch, thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, có lộ trình mở cửa du lịch quốc tế an toàn, cho phép các địa phương, trong đó có Bình Thuận thí điểm triển khai đón khách du lịch quốc tế theo mô hình du lịch an toàn.

Thứ ba là, giảm thuế sử dụng đất và tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư cơ sở lưu trú, khu du lịch sử dụng nhiều diện tích đất, không gian cảnh quan để thúc đẩy phát triển du lịch. Cần phân biệt đơn giá thuê đất giữa đất thực tế có cơ sở hạ tầng với đất lưu không, cây xanh, mặt nước, cảnh quan, theo tôi, giá thuê đất đối với diện tích đất này chỉ nên bằng 30% hoặc 40% đất thực tế hoạt động kinh doanh thương mại, du lịch.

Thứ tư là, giảm giá bán điện cho cơ sở lưu trú du lịch từ mức bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh sang mức bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất.

Thứ năm là, có chính sách miễn, giảm phí giao thông đường bộ cho các doanh nghiệp lữ hành du lịch trong năm 2022. Vì trong thực tế, trong năm 2021 các hoạt động vận tải du lịch rất ít hoặc là không hoạt động nhưng phí giao thông các doanh nghiệp vẫn phải đóng theo quy định.

Thứ sáu là, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động thông qua chính sách tiền tệ, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cơ cấu lại nợ vay, giảm lãi suất vay cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh.

Thứ bảy là, hỗ trợ nguồn lực cho địa phương, trong đó có tỉnh Bình Thuận trong việc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch.

Thay đổi tư duy về du lịch để tạo ra bước đột phá

Cũng trăn trở về sự phục hồi của ngành du lịch, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh thuộc đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long cho rằng đại dịch Covid-19 cũng là cơ hội mở ra cho du lịch, thay đổi tư duy về du lịch của Việt Nam sau đại dịch để tạo ra bước đột phá, kích thích du lịch phát triển, nâng cao chất lượng.

Kinh tế vĩ mô - Thay đổi tư duy về du lịch để tạo ra bước đột phá sau đại dịch (Hình 2).

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long. 

Đồng tình với việc hỗ trợ cấp vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và đầu tư hạ tầng chuyển đổi số, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị Chính phủ quan tâm cần có những đánh giá tác động đối với ngành du lịch để có sự lựa chọn ưu tiên phát triển dựa trên tiềm năng, lợi thế của từng địa phương.

Bên cạnh đó, xây dựng môi trường du lịch an toàn, nhân văn, bền vững, đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của xã hội và cộng đồng về trách nhiệm bảo vệ môi trường du lịch. Tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh, thân thiện với du lịch, giữ gìn trật tự trị an, cung cấp thông tin về dịch vụ tại địa phương cho du khách qua internet, qua hệ thống thông tin, các ấn phẩm quảng bá du lịch, cải tiến chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ du khách.

Đặc biệt, bên cạnh huy động và phân bổ nguồn lực thỏa đáng để phát triển du lịch như tăng tỷ lệ chi ngân sách cho du lịch từ 1,4% lên khoảng 3% tổng chi ngân sách như các nước trong khu vực, đại biểu đoàn Vĩnh Long đề nghị cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh, có giải pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm du lịch để đảm bảo quyền lợi của du khách và tạo hình ảnh điểm đến chất lượng, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến an toàn cho du khách và tuyên truyền về đảm bảo y tế, tạo tâm lý an toàn để du khách an tâm khi tham quan du lịch nội địa.

“Song song đó, cần quan tâm các yếu tố về an sinh xã hội để nhân dân được thụ hưởng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần từ lợi ích mà ngành du lịch mang lại. Đây là một yếu tố quan trọng để giữ gìn, phát huy giá trị vốn có, giúp du lịch đi vào chiều sâu, đảm bảo cho sự phát triển bền vững”, nữ đại biểu nhấn mạnh.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh cũng cần tăng cường xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án du lịch mang tính chiến lược, tạo động lực để thúc đẩy phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương.

Đưa đường sắt cao tốc Cần Thơ - Tp.HCM vào cơ chế đặc thù của Cần Thơ

Thứ 7, 08/01/2022 | 12:52
Nhiều ĐBQH bày tỏ ủng hộ về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Cần Thơ đặc biệt là việc phát triển cơ sở hạ tầng, tăng tính kết nối.

Cần tập trung vào nhóm đối tượng thiệt thòi nhất, yếu thế nhất

Thứ 7, 08/01/2022 | 06:31
Nhiều ĐBQH đều cho rằng cần xác định đúng đối tượng và nội dung chính sách an sinh xã hội, bảo đảm tập trung vào nhóm đối tượng đang thiệt thòi nhất, yếu thế nhất.

Phục hồi ngành du lịch: Càng chậm trễ càng "hụt hơi"

Thứ 3, 23/11/2021 | 19:15
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel, việc mở cửa ngành du lịch cần có chính sách rõ ràng, rành mạch hơn nữa, thời gian cụ thể hơn nữa, đồng bộ, xuyên suốt. 

Đón bắt xu thế, tăng cường năng lực cạnh tranh để phục hồi du lịch Việt Nam

Chủ nhật, 26/12/2021 | 07:00
Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều quốc gia đã sớm có chính sách, biện pháp để phục hồi du lịch, Việt Nam chúng ta cũng cần nhanh chóng đón bắt xu thế này.
Cùng tác giả

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Tài sản Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tăng hơn 1.000 tỷ đồng sau quý I

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Rạng Đông xác định năm 2024 là năm mở đầu bứt phá với mặt bằng tăng trưởng mới 25 - 30%/năm.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.

Cả nước còn hơn 1.000 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:15
Dù Bộ GTVT và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp song, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen, 1.087 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.