Thầy giáo dạy Văn chia sẻ bí quyết ôn tập nước rút để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thầy giáo dạy Văn chia sẻ bí quyết ôn tập nước rút để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 25/06/2022 | 07:00
0
Theo Thạc sĩ Phan Thế Hoài, Giáo viên dạy Văn tại Tp.HCM, những ngày ôn tập nước rút môn Ngữ Văn, sĩ tử cần có phương pháp tốt nhất để có kết quả cao.

PV: Những ngày này, sĩ tử cả nước đang ôn tập để làm bài thi THPT có kết quả tốt nhất. Với cương vị trưởng bộ  môn Ngữ Văn khối 12 nhiều năm và là người có kinh nghiệm ôn tập môn Ngữ Văn bậc THPT, thầy có thể cho biết phương pháp ôn tập như thế nào hiệu quả?

ThS Phan Thế Hoài: Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: đọc hiểu văn bản và làm văn – trong đó có câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu, nghị luận xã hội, đề thường ra đơn giản, quen thuộc, ngoài phạm vi chương trình sách giáo khoa, vậy nên thí sinh không nên lo lắng.

Thời gian ôn thi còn lại không còn nhiều, thí sinh cần tập trung ôn tập câu nghị luận văn học (chiếm 5 điểm) cho tốt. Đối với câu hỏi này, đề có thể yêu cầu nghị luận về một đoạn trích thơ hoặc một đoạn trích văn xuôi cho sẵn. Vậy nên, thí sinh cần nắm chắc phương pháp thì mới có thể làm bài thi tốt.

Thứ nhất, cần ghi nhớ chính xác tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm để làm phần mở bài. Thứ hai, đối với thơ, cần ôn lại nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Với văn xuôi, cần tập trung học một số đoạn trích hay, có khả năng sẽ xuất hiện trong đề thi, cần lưu ý thêm câu hỏi phụ.

Ví dụ, tác phẩm “Người lái đò Sông Đà” (Nguyễn Tuân) cần tập trung vào các đoạn trích như Sông Đà hung bạo, Sông Đà trữ tình. Còn câu hỏi phụ thì liên quan đến phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân hoặc cái nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của tác giả.

Giáo dục - Thầy giáo dạy Văn chia sẻ bí quyết ôn tập nước rút để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 tại Tp.HCM ôn tập môn Ngữ Văn

Thứ ba, nên chuẩn bị sẵn kết bài của một số tác phẩm trọng tâm để viết cho nhanh, cho kịp thời gian 120 phút, nhất là học sinh có lực học trung bình, yếu.

Thứ tư, cần phân bổ thời gian làm bài sao cho hợp lí, chẳng hạn, dành 10-15 phút làm đọc hiểu, 20-25 phút làm nghị luận xã hội, ưu tiên thời gian cho câu nghị luận văn học. Dành 5-7 phút cuối đọc lại bài làm để sửa chữa lỗi chính tả nếu có.

PV: Hiện nay một số sĩ tử ôn tập theo kiểu nhận định dạng đề trước. Theo thầy, có nên áp dụng việc này?

ThS Phan Thế Hoài: Một số sĩ tử ôn tập theo kiểu nhận định dạng đề trước là việc nên làm, miễn sao phù hợp với cấu trúc đề thi tham khảo là được. Ví dụ, với tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” (Tô Hoài), có thể nhận định dạng đề như: phân tích nhân vật Mị qua một đoạn văn, từ đó, nhận xét về tư tưởng nhân đạo của nhà văn Tô Hoài thể hiện trong đoạn trích.

PV: Để một bài ngữ Văn đạt điểm cao, theo thầy cần có hình thức và nội dung ra sao?

ThS Phan Thế Hoài: Một bài văn, ở đây bàn đến câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Muốn đạt điểm cao, thí sinh phải bảo đảm cả về hình thức lẫn nội dung.

Ví dụ, câu nghị luận xã hội không được viết xuống dòng, không trình bày như một bài văn thu nhỏ. Không viết lạc đề, muốn vậy phải xác định được vấn đề cần nghị luận, sau đó viết chân thành những suy nghĩ, cảm nhận của mình, tránh diễn đạt sáo rỗng, lan man hay hô hào gây nhàm chán cho giám khảo.

Tương tự, câu nghị luận văn học phải viết rõ bố cục mở bài, thân bài, kết bài. Phần thân bài cần chia ra nhiều đoạn nhỏ, mỗi đoạn trình bày một luận điểm rõ ràng, tránh viết từ trên xuống dưới sẽ rất rối.

Giáo dục - Thầy giáo dạy Văn chia sẻ bí quyết ôn tập nước rút để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (Hình 2).

Thạc sĩ Phan Thế Hoài, trưởng bộ môn Ngữ Văn bậc THPT tại Tp.HCM

Nội dung bài văn cần viết đúng, viết đủ, chú ý vào nội dung, nghệ thuật, giá trị tư tưởng của tác phẩm, vì phần sáng tạo chỉ chiếm 0,5/5 điểm (dành cho học sinh khá, giỏi). Dĩ nhiên, học sinh có năng khiếu văn chương sẽ có cách phân tích, cảm nhận riêng, giám khảo trân trọng những góc nhìn đó và cho điểm xứng đáng.

PV: Đối với những câu hỏi vận dụng kiến thức thực tế, sĩ tử cần làm gì để tránh lạc đề và đạt điểm cao?

ThS Phan Thế Hoài: Câu hỏi vận dụng kiến thức thực tế nếu có sẽ xuất hiện ở câu nghị luận xã hội. Với dạng câu hỏi này, thí sinh cần đưa những dẫn chứng gần gũi, mang tính thời sự, có ý nghĩa với cuộc sống sẽ làm cho bài viết thuyết phục hơn. Không nên lấy dẫn chứng trong tác phẩm văn học – mang tính hư cấu của tác giả.

Muốn làm bài không lạc đề, thí sinh cần đọc kĩ đề, từ đó gạch chân từ khóa trọng tâm. Ví dụ, câu nghị luận xã hội của đề thi tốt nghiệp THPT 2021 hỏi “suy nghĩ về sự cần thiết phải biết sống cống hiến”, ta có những từ khóa “sự cần thiết”, “sống cống hiến”.

Kinh nghiệm cho thấy, thí sinh nên viết bài văn theo kiểu tổng-phân-hợp (kết hợp diễn dịch và quy nạp) thì bài viết sẽ chặt chẽ. Đoạn văn nhất thiết phải có một dẫn chứng đắt giá. Về dung lượng, cần viết khoảng 2/3 tờ giấy thi hoặc tối đa một tờ giấy thi là đủ.

Cảm ơn thầy về cuộc trò chuyện!

Nguyễn Lành

Đảm bảo cấp cứu y tế, phòng chống dịch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 23/06/2022 | 10:04
Bộ Y tế đề nghị tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện của các cơ sở y tế tham gia phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Thứ 3, 14/06/2022 | 14:28
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố danh sách một số máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại công văn số 2318 /BGDĐT-CNTT.

"Bí kíp" giành điểm cao môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Thứ 5, 01/07/2021 | 14:11
Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ diễn ra.Dưới đây là bí quyết ôn tập và làm bài thi để đạt điểm cao môn Tiếng Anh các sĩ tử có thể tham khảo.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:13
Hiện nhiều tỉnh thành đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Một số bất cập trong tuyển sinh khối ngành sức khỏe bằng học bạ

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:59
Nhiều trường đại học công bố tuyển sinh khối ngành sức khỏe bằng phương thức xét học bạ đã nhận về những ý kiến trái chiều.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.