Thầy giáo tiểu học hơn 1 thập kỷ làm thiện nguyện

Thầy giáo tiểu học hơn 1 thập kỷ làm thiện nguyện

Thứ 7, 22/01/2022 | 10:00
0
Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên cương vị một giáo viên, thầy Trương Vĩnh Đặng còn thường xuyên thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

“Có duyên lành gặp được ai cần giúp đỡ, tôi sẽ cố gắng hết mình”

Thầy Trương Vĩnh Đặng (SN 1986), giáo viên Mỹ thuật tại Trường Tiểu học Tây Hồ - quận Hải Châu, Tp.Đà Nẵng được nhiều người biết đến là một nhà giáo có tấm lòng nhân ái. Suốt hơn 10 năm qua, thầy Đặng luôn năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện, vận động kinh phí giúp đỡ những mảnh đời khốn khó.

Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Mỹ thuật, năm 2006, thầy Đặng được tuyển thẳng vào biên chế của Trường Tiểu học Tây Hồ. Tới năm 2008, thầy Đặng bất ngờ viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Hoàn thành nghĩa vụ vào năm 2010, thầy trở về tiếp tục làm công việc của một “người lái đò” cần mẫn.

Trong khoảng thời gian này, thầy Đặng bắt đầu cảm nhận được nỗi khó khăn mà nhiều người xung quanh gặp phải. Nhiều lần chứng kiến những hoàn cảnh cơ cực, bất hạnh đã nhen nhóm trong thầy giáo trẻ suy nghĩ làm việc thiện giúp đời.

Giáo dục - Thầy giáo tiểu học hơn 1 thập kỷ làm thiện nguyện

Hành trình thiện nguyện suốt hơn 10 năm qua của thầy Đặng đã mang đến nụ cười cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Cái duyên làm thiện nguyện đến một cách tình cờ khi thầy Đặng gặp một bệnh nhân bị tai nạn giao thông nhưng hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, không có kinh phí để điều trị. Lúc này, thầy giáo 8X nảy ra ý tưởng bán đấu giá chậu bonsai do chính tay mình chăm sóc để có tiền giúp đỡ bệnh nhân đó.

Được biết, bệnh nhân nói trên là trường hợp khó khăn đầu tiên mà thầy Đặng trực tiếp đứng ra vận động, hỗ trợ kinh phí. Cũng từ đây, thầy giáo trẻ bước vào con đường làm việc thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khốn khó.

Chia sẻ về công việc ý nghĩa này, thầy Đặng cho hay: “Bao lâu nay, tôi vẫn luôn mong muốn làm những việc có ích cho xã hội. Thêm vào đó, tôi cảm nhận được sự khó khăn của mọi người, thuận duyên nên vận động và chia sẻ, đóng góp chút sức lực nhỏ của bản thân với hy vọng giúp cuộc sống của họ tốt đẹp hơn”, thầy Đặng cho hay.

Thầy giáo trẻ nói thêm: “Có lẽ, môi trường quân ngũ đã giúp tôi trưởng thành hơn. Tôi không xác định cụ thể đối tượng tập trung hỗ trợ. Có duyên lành gặp được ai cần giúp thì tôi hỗ trợ họ thôi. Đôi khi tôi tình cờ bắt gặp, có lúc do người quen hoặc ai đó chia sẻ và kết nối. Nắm được thông tin, tôi sẽ xác minh và hỗ trợ họ trong khả năng cho phép”.

Thầy Đặng làm thiện nguyện bằng nhiều hình thức như tổ chức chương trình cho trẻ mồ côi và người già neo đơn, hỗ trợ kinh phí, tặng gạo, tặng phần ăn miễn phí, trao quà… Phần lớn kinh phí làm thiện nguyện là từ việc bán đấu giá những cây bonsai do thầy tự trồng và sưu tầm. Bên cạnh đó, thầy giáo trẻ cũng vận động, kêu gọi quyên góp từ các mạnh thường quân. Việc thu, chi nguồn tiền từ sự đóng góp của những người có tấm lòng nhân ái đều được thầy ghi chú cụ thể, công khai và minh bạch.

Hơn 1 thập kỷ “trao nhân ái, đổi lại nụ cười”

Cứ thế, suốt hơn 10 năm qua, thầy Đặng bằng cái tâm thiện nguyện đã “trao đi lòng nhân ái” và mang đến “rất nhiều nụ cười” cho biết bao hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.  Trong đó, hai hoạt động mà thầy tâm huyết nhất là hỗ trợ cho bà con miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt năm 2020 với số tiền gần 500 triệu đồng và giúp đỡ bà con ở Đà Nẵng trong thời gian dịch bệnh kéo dài 2 năm nay.

Trong các đợt dịch năm 2021, thầy Đặng cũng tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ bà con như: Tổ chức phiên chợ 0 đồng, hỗ trợ thực phẩm và rau củ quả cho các khu cách ly y tế trên địa bàn Tp.Đà Nẵng, phát đồ ăn hàng ngày cho người lao động, trao quà tận nhà người gặp khó khăn trong những ngày giãn cách, gửi 2 lần lương thực và nhu yếu phẩm vào “tâm dịch” Tp.HCM, in bảng chỉ đường và treo dọc các tuyến hướng dẫn bà con hồi hương đi đúng hướng để về quê…

Dịp Trung thu vừa qua, thầy giáo trẻ đã hóa thân thành ông Địa đi tặng quà cho các em nhỏ ở khu vực thầy đang sinh sống. Hình ảnh nam giáo viên khoác lên mình bộ đồ bảo hộ y tế ghi dòng chữ “Đặng ông Địa giận Cô Vi”, đeo khẩu trang cẩn thận, sau đó đã lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Ngoài ra, thầy còn trao 70 suất quà tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, gửi 23 phần quà tới Bệnh viện Ung Bướu, và đi trao quà Trung thu cho các em nhỏ ở trung tâm mồ côi.

Giáo dục - Thầy giáo tiểu học hơn 1 thập kỷ làm thiện nguyện (Hình 2).

Thầy giáo trẻ hóa thân thành ông Địa đi tặng quà cho các em nhỏ dịp Trung thu.

Nói về ý tưởng hóa thân thành ông Địa, thầy Đặng cho hay: “Tự tôi nghĩ ra ý tưởng ông Địa mặc đồ bảo hộ y tế. Các em nhỏ dường như có tâm lý sợ và lo lắng khi thấy bộ đồ bảo hộ y tế của các y bác sĩ. Tôi dùng chính hình ảnh đó kết hợp với mặt ông Địa để thay đổi cảm xúc, tạo niềm vui cho các em.

Thay vì hình ảnh bộ đồ bảo hộ mang đến những lo âu về bệnh tật, ông Địa đáng yêu khoác lên mình trang phục đó sẽ tạo được sự thích thú cho các em nhỏ. Tôi muốn các em có một Tết Trung thu thật đặc biệt và đáng nhớ”.

Đáng chú ý, trong hơn 2 năm qua, mô hình “Bếp ăn 0 đồng” do thầy Đặng đề xuất, khởi xướng ở Trường Tiểu học Tây Hồ cũng nhận được sự ủng hộ và chung tay của rất nhiều giáo viên trong trường. Địa điểm nấu ăn được tận dụng từ bếp ăn bán trú của nhà trường. Mỗi tháng một lần, nhà trường lại tổ chức nấu và phát 200 suất ăn miễn phí giúp những người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Hành trình thiện nguyện những năm qua mang lại cho thầy Đặng nhiều niềm vui và kỷ niệm đáng nhớ. Thầy giáo 9X kể, có lần thầy gửi quà hỗ trợ là lương thực thực phẩm cho hai người phụ nữ lượm ve chai, một trong số đó xin phép không nhận và nhường phần của của mình cho người bên cạnh với lý do người đó khó khăn hơn. Hành động của người phụ nữ đó khiến thầy Đặng vô cùng xúc động.

Giáo dục - Thầy giáo tiểu học hơn 1 thập kỷ làm thiện nguyện (Hình 3).

Thầy Đặng phát đồ ăn miễn phí, trao tặng các món quà tới các hoàn cảnh khó khăn, những người cần được hỗ trợ trong thời điểm dịch bệnh.

Trên con đường làm việc thiện giúp người, dùng lòng nhân ái để tô điểm thêm trong cuộc đời, thầy Đặng luôn có chỗ dựa vững chắc là gia đình. Mọi người trong nhà luôn động viên tinh thần và hỗ trợ hết sức dù nhiều lúc vô cùng lo lắng cho thầy, nhất là giữa thời điểm dịch bệnh, thiên tai tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Đặc biệt, cha của thầy Đặng là người trực tiếp đi cùng, luôn đồng hành cùng con trai trong mọi công việc thiện nguyện. Ngay cả khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông cũng không ngại khó đồng hành cùng con mình.

Khi được hỏi về dự định cho công việc thiện nguyện trong thời gian tới, thầy giáo trẻ bộc bạch: “Thật tâm tôi không muốn làm nữa. Vì tôi hy vọng mọi người sẽ luôn được an vui và đủ đầy, cuộc sống không còn khó khăn”.

Thầy Đặng tâm sự, điều thầy mong muốn nhận lại khi thực hiện các hoạt động thiện nguyện chính là nụ cười hạnh phúc của mọi người. Thầy giáo trẻ luôn cố gắng cân đối giữa công việc thiện nguyện và công việc giảng dạy, sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao ở trường, tham gia công tác xã hội vào dịp cuối tuần hoặc thời gian phải tạm nghỉ dạy vì thiên tai, dịch bệnh.

“Điều tôi tâm niệm khi làm thiện nguyện là chia sẻ và gieo mầm yêu thương. Mong mọi người đều có lòng từ bi. Đây cũng là cách để tôi giáo dục 2 cô con gái sống tốt. Những người nhận được sự hỗ trợ họ rất vui. Tôi tin, điều gì xuất phát từ trái tim thì sẽ đi đến trái tim”, thầy Đặng chia sẻ.

Đinh Kim

Xúc động món quà đặc biệt thầy giáo gửi nữ sinh viên chưa hề gặp mặt

Thứ 4, 16/06/2021 | 15:18
Câu chuyện về món quà bất ngờ của thầy giáo gửi đến nữ sinh ngay trước lễ tốt nghiệp đại học khiến nhiều người ấm lòng.

Nhiều thầy giáo đồng loạt mặc váy đến trường vì lý do đặc biệt

Chủ nhật, 06/06/2021 | 17:09
Nhiều giáo viên nam ở Tây Ban Nha đã quyết định mặc váy đến trường để xóa bỏ những định kiến về giới tính.

Thầy giáo Đặng Dư - người “truyền lửa” đam mê toán học

Thứ 4, 28/04/2021 | 10:22
Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, thầy giáo Đặng Dư đã và đang giúp rất nhiều em học sinh đạt thành tích cao trong học tập.
Cùng chuyên mục

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau nắng nóng "đỉnh điểm", tuần tới miền Bắc chuyển mát do không khí lạnh tràn về?

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:36
Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh, đến thứ 3 tuần sau miền Bắc có mưa, nhiệt độ giảm từ 5-6 độ C, trời chuyển mát kèm theo mưa nhỏ.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.