Thầy giáo trẻ suy đa tạng vì nhiễm vi khuẩn Whitmore được cứu sống ngoạn mục

Thứ 4, 25/10/2023 | 15:22
0
Chỉ sốt 2 ngày nhưng ngay lúc vào viện, bệnh nhân đã bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tim, suy thận.

Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, 38 tuổi là thầy giáo ở trường tiểu học vùng cao tại Sơn La, vào viện vì lý do sốt ngày thứ hai kèm theo đau khớp hai bên, mệt mỏi nhiều.

Chỉ sốt 2 ngày nhưng ngay lúc vào viện, bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tim, suy thận. Bệnh nhân đã được nhanh chóng hồi sức tích cực bằng nhiều biện pháp tối ưu bao gồm truyền dịch, kháng sinh mạnh, thở máy, lọc máu liên tục. Các bác sĩ tích cực điều trị cho bệnh nhân vi khuẩn ăn thịt người bị sốc mất máu do chảy máu từ dạ dày.

Đời sống - Thầy giáo trẻ suy đa tạng vì nhiễm vi khuẩn Whitmore được cứu sống ngoạn mục

Bác sĩ cứu sống thầy giáo nhiễm vi khuẩn Whitmore. (Ảnh: SKĐS).

Mặc dù vậy, bệnh nhân đáp ứng rất kém với các biện pháp điều trị tích cực ban đầu, tình trạng nhiễm trùng tiếp tiến triển toàn thân.

Kết quả cấy máu của bệnh nhân ra vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra bệnh Whitmore.

Bệnh nhân tiếp tục sốc nặng hơn, suy hô hấp không đáp ứng với thở máy, bên cạnh những ổ áp xe toàn thân thì huyết khối bắt đầu hình thành ở chi dưới và động mạch phổi kèm theo bệnh nhân bị sốc mất máu do chảy máu từ dạ dày.

Các chỉ số lâm sàng và các thang điểm tiên lượng trong y văn đều cho thấy tỷ lệ tử vong gần như là 100%.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Đình Hùng, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, theo y văn, vi khuẩn này nếu gây sốc nhiễm khuẩn (như trường hợp trên đây) thì tỷ lệ tử vong cực kỳ cao. Vi khuẩn sẽ lan tràn khắp cơ thể, tạo thành nhiều ổ áp xe toàn thân, đáp ứng rất kém với kháng sinh.

Bệnh nhân tiếp tục sốc nặng hơn, suy hô hấp không đáp ứng với thở máy. Ngoài những ổ áp xe toàn thân, huyết khối bắt đầu hình thành ở chi dưới và động mạch phổi. Nam bệnh nhân còn bị sốc mất máu do chảy máu từ dạ dày.

Một cuộc hội chẩn toàn viện lập tức được tổ chức níu sự sống rất mong manh cho bệnh nhân. Song song với các biện pháp chuyên môn của các thầy thuốc, phòng Công tác xã hội của viện kêu gọi các nhà hảo tâm, hỗ trợ kinh phí hơn 100 triệu đồng cho thầy giáo.

Đến nay, sau 1,5 tháng điều trị, bệnh nhân đã bỏ được máy thở, thở khí phòng. Sau đó, các bác sĩ BVĐK tỉnh Sơn La đã tiếp nhận bệnh nhân về bệnh viện điều trị thuốc kháng sinh uống và chăm sóc trong giai đoạn phục hồi tiếp theo.

Diệu Thu

Khó thở và rét run người đàn ông phát hiện bị viêm phổi do vi khuẩn Whitmore

Thứ 5, 14/07/2022 | 14:39
Sốt cao, rét run, khó thở, nam bệnh nhân vào viện mới phát hiện bị nhiễm khuẩn máu do vi khuẩn Whitmore. Mùa mưa, cảnh giác với vi khuẩn Whitmore gây suy hô hấp.

Không thể bỏ lỡ: Giáng cấp và cho xuất ngũ Thượng úy Nguyễn Xô Việt, Phó Giám đốc viện Nhi nói gì về hai anh em tử vong do vi khuẩn Whitmore

Thứ 2, 18/11/2019 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 18/11: Giáng cấp và cho xuất ngũ Thượng uý Nguyễn Xô Việt; Phó giám đốc viện Nhi nói gì về hai anh em tử vong do vi khuẩn Whitmore; Giải mã biểu hiện tâm lý từ vụ bố giết con vì ghen tuông; Kiểm tra, xử lý cán bộ bị tố quát nạt dân ở Đà Nẵng; Trường đại học tuyên bố không nhận hoa ngày 20/11.

2 con nhỏ trong một gia đình ở Hà Nội tử vong do cùng mắc vi khuẩn gây bệnh Whitmore

Thứ 2, 18/11/2019 | 16:15
Chỉ trong 8 tháng, 2 đứa con nhỏ của vợ chồng anh C. tử vong với cùng một biểu hiệu giống nhau, nhiễm vi khuẩn gây bệnh Whitmore.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.