Thầy giáo vùng cao Nghệ An làm video ôn bài cho học sinh trong “mùa dịch Covid – 19”

Thầy giáo vùng cao Nghệ An làm video ôn bài cho học sinh trong “mùa dịch Covid – 19”

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 15/02/2020 | 18:24
0
Trước việc nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ phòng chống dịch Covid – 19 quá dài ngày, một thầy giáo dạy Toán vùng núi cao đã tự quay video hướng dẫn học tải lên Youtube để học sinh ôn bài.

Thầy giáo vùng cao Nghệ An làm video ôn bài cho học sinh trong “mùa dịch Covid – 19”

Thầy Nguyễn Văn Khai (38 tuổi) là giáo viên dạy môn Toán, tại trường THPT Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Bắt đầu từ ngày 7/2, khi sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho học sinh toàn tỉnh nghỉ để phòng dịch Covid – 19, thì thầy Khai cũng chính thức lên kế hoạch quay video nội dung bài giảng để đưa lên Youtube.

Giải thích về việc này, thầy Khai nói: “Tôi lo học sinh vừa nghỉ Tết xong lại nghỉ thêm nhiều ngày thì lơ là kiến thức nên muốn giúp các em ôn bài mà không bị nhàm chán khi phải chăm chú vào sách giáo khoa”.

Thực ra, thầy Khai đã ấp ủ về ý định làm video để giảng bài trực tuyến cho học trò cách đây hơn 1 năm, khi xem clip dạy học của đồng nghiệp trên mạng Internet. Vì vậy, thời gian quan, thầy đã thử tập giảng, quay, dựng clip… sao cho học sinh dễ nghe, dễ hiểu. Thầy Khai dự định sẽ thực hiện khi ôn tập cho học sinh thi THPT quốc gia, nhưng vì dịch Covid – 19 nên kế hoạch được đẩy lên sớm hơn.

Giáo dục - Thầy giáo vùng cao Nghệ An làm video ôn bài cho học sinh trong “mùa dịch Covid – 19”

Thầy Khai chuẩn bị cho buổi giảng.

Video được quay tại nhà riêng của thầy. Đầu tiên, thầy Khai chuẩn bị kỹ giáo án như một buổi lên lớp. Không có máy quay phim chuyên dụng, thầy tận dụng chiếc điện thoại cá nhân và một chân máy. Ướm sẵn góc máy để bật chế độ ghi hình, thầy giáo bắt đầu giảng bài mà không có học trò.

Thầy quay mỗi video khoảng 20-25 phút, rồi cặm cụi chỉnh sửa bằng những kiến thức đã biết. Tiếp đó, thầy đăng lên tài khoản Youtube rồi báo qua nhóm chat với học sinh 3 lớp khối 11 mà thầy đang dạy tại trường vào xem.

“Kiến thức truyền tải trong mỗi video chủ yếu là cũ thông qua các dạng bài tập để các em trau dồi hoặc chữa bài tập đã giao. Clip đưa lên, dù người xem không đông như nhiều clip giải trí khác nhưng tôi cũng đã rất hài lòng vì đã nhận được tương tác của hầu hết học sinh trong trường do mình đứng lớp”, thầy Khai nói.

Theo thầy giáo 8X, khác với đứng lớp giảng bài sẽ có tương tác qua lại giữa thầy và trò thì việc đứng một mình trước máy quay sẽ trống trải. Để khắc phục, thầy hạn chế dùng các câu hỏi mà tập trung vào diễn giải vấn đề. Sau 5 ngày, thầy Khai đã hoàn thiện được 3 video và dự kiến tiếp tục làm trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch. Thầy cũng dự định mua thêm thiết bị để phát trực tiếp nội dung bài giảng qua mạng xã hội, tạo tương tác với học sinh.

Thầy Khai cũng chia sẻ thêm sẽ cố gắng thực hiện và duy trì lớp học trực tuyến đến những năm sau. Trong đó, các bài giảng sẽ phù hợp với khả năng tiếp nhận, mặt bằng chất lượng học sinh vùng miền núi khó khăn.

Việc dạy trực tuyến rất ý nghĩa, là một kênh kiến thức tham khảo mà các em có thể lưu, xem đi xem lại nhiều lần nếu chưa hiểu bài. Mặt khác học trò vùng cao, dân tộc thiểu số điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn hầu hết không có điều kiện học thêm ngoài nhà trường.

Giáo dục - Thầy giáo vùng cao Nghệ An làm video ôn bài cho học sinh trong “mùa dịch Covid – 19” (Hình 2).

Thầy Khai là một trong những giáo viên tiên phong áp dụng CNTT trong trường học.

Em Hồ Đình Trung, lớp 11A1, trường THPT Quế Phong cho biết: “Em đã xem hết các video thầy hướng dẫn và nhận thấy rất bổ ích, giúp nắm thêm kiến thức. Hiện không chỉ học sinh lớp thầy trực tiếp giảng dạy tại trường mà nhiều học sinh các lớp khác trong và ngoài trường cũng chia sẻ video để học”.

Sau khi xem video mà thầy Khai đăng lên Youtube, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đánh giá cao nhiệt huyết, cách làm của thầy Khai. “Hành động của thầy Khai rất bổ ích, đặc biệt là trong thời gian các em đang nghỉ để phòng dịch Covid-2019. Sở khuyến khích thầy cô làm tương tự hoặc các sáng tạo khác để truyền tải kiến thức tới học sinh”, ông Khoa nói thêm.

Về kế hoạch cho học sinh đi học trở lại, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh văn phòng sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: “Ngành giáo dục sẽ chủ động thông báo cho các trường thời gian dạy - học trở lại để nhà trường, phụ huynh và học sinh chuẩn bị, tránh tình trạng bị động. Theo hướng dẫn từ Bộ Y tế, vùng nào chưa có dịch liên tiếp sau 14 ngày thì học sinh có thể đi học. Tuy nhiên, trước khi đi học tất cả các trường phải được khử trùng, đảm bảo các điều kiện vệ sinh để phòng ngừa dịch bệnh”.

Nghệ An công bố kết quả xét nghiệm của 2 trường hợp nghi nhiễm dịch Covid-19

Thứ 5, 13/02/2020 | 18:35
Kết quả xét nghiệm của Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho thấy, cả 2 trường hợp ở Nghệ An đều âm tính với dịch Covid-19 (virus Corona).

Giáo viên ở Nghệ An bị phạt 12,5 triệu đồng vì đăng tin “có người Trung Quốc ốm do virus Corona”

Thứ 3, 11/02/2020 | 16:43
Thông tin giáo viên này đăng tải là sai sự thật bởi trường hợp trên chỉ bị viêm họng và hiện nay đã khỏi hoàn toàn. Ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, phòng GD&ĐT đang xem xét việc xử lý kỷ luật giáo viên này.

Nghệ An: 12 trường hợp nghi nhiễm Corona đều âm tính, không còn trường hợp cách ly theo dõi

Thứ 6, 07/02/2020 | 13:52
Tất cả 12/12 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi mắc virus Corona đều âm tính. Như vậy, Nghệ An không còn trường hợp nào bị nghi ngờ virus Corona, phải cách ly điều trị.
Cùng tác giả

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Nghệ An: 8.440 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà

Chủ nhật, 21/04/2024 | 12:34
Trong 2 năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại.
Cùng chuyên mục

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:18
Việc đăng ký thử nhằm giúp các thí sinh tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn...
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.