Thầy Hiệu trưởng không

Thầy Hiệu trưởng không "gù lưng" và chuyện buồn cây phượng vĩ

Thứ 5, 28/05/2020 | 14:17
2
Về sự việc cây phượng đổ trong trường làm học sinh thương vong, vấn đề cây phượng này do ai quản lý được đặt ra. Hiệu trưởng trường THCS Bạch Đằng nói: "Cây đổ trong trường, trách nhiệm thuộc về tôi"!.

Sáng 26/5, cây phượng cổ thụ tại khuôn viên trường THCS Bạch Đằng (phường 14, quận 3, TP.HCM) bật gốc đè trúng 18 học sinh, 1 học sinh không may thiệt mạng. Nạn nhân tử vong là học sinh N.T.K., được chẩn đoán ngưng tim, ngưng thở trước khi nhập viện.

Thật khó diễn tả nỗi đau xót của nhiều người khi biết chuyện, nhất là ba mẹ, người thân của em học sinh đã tử vong. Cú sốc này quá lớn, họ không dễ gì vượt qua.

Chia sẻ với báo chí về những sự việc xảy ra, thầy Nguyễn Vạn Phúc, Hiệu trưởng THCS Bạch Đằng cho hay, mọi thứ diễn ra quá nhanh, thầy chẳng kịp nghĩ gì, chỉ lo giải quyết từng vấn đề đổ ập đến: Cấp cứu cho học sinh, lo đám tang cho bé K., giải thích với phụ huynh, giải trình, họp báo, đốn cây, trấn an học sinh và giáo viên...

Đa chiều - Thầy Hiệu trưởng không 'gù lưng' và chuyện buồn cây phượng vĩ

Cây phượng bật gốc đổ đè 18 học sinh vào sáng 26/5

Với thầy Phúc, cây đổ là chuyện "không trong tầm tay mình nữa". Nhưng những sự việc sau khi cây đổ, việc nào trong tầm tay thì phải làm bởi đó là trách nhiệm!

Trong buổi họp báo cung cấp thông tin về vụ tai nạn tại trường THCS Bạch Đằng chiều 26/5, thầy Phúc nghẹn ngào nói: “Tôi là người chịu trách nhiệm chính”. Thầy đã thẳng thắn nhận trách nhiệm. Sự tự trọng, thái độ trách nhiệm của người thầy đã nhận được sự đồng cảm của dư luận.

Có một câu phân trần của thầy Hiệu trưởng khiến nhiều người phải suy ngẫm: Quản lý cây xanh trong trường là trách nhiệm của Hiệu trưởng, còn muốn đốn cây thì phải xin phép cơ quan chức năng. Vì thế, trong sân trường THCS Bạch Đằng còn 1 cây phượng vĩ nữa, cũng bằng tuổi, sau sự cố ngày 26/5, nhà trường đề nghị đơn vị chuyên trách về cây xanh cho đốn luôn! Có lẽ, sau sự cố đau lòng trên, thầy cũng không muốn có thêm những "nỗi buồn hoa phượng"....

Đa chiều - Thầy Hiệu trưởng không 'gù lưng' và chuyện buồn cây phượng vĩ (Hình 2).

Cây phương bật gốc.

Bước chân vào ngành giáo dục từ năm 1983 đến nay, giữ chức Hiệu trưởng trường THCS Bạch Đằng từ năm 2016, thầy Phúc chưa từng gặp biến cố nào lớn như vậy. Thầy kể sau vụ tai nạn hôm qua, phụ huynh học sinh không những không quở trách mà nhiều người còn nhắn tin chia sẻ, động viên thầy giữ sức khỏe nhưng trong lòng thầy đau lắm, người học trò nhỏ của thầy mãi mãi tuổi 12!

Thầy Phúc còn bộc bạch: "Mình nghĩ đơn giản, mình quản lý cái gì mà trong đó có hoạt động bị trục trặc, dù là khách quan hay chủ quan thì mình phải có trách nhiệm. Mình phải làm gương cho nhân viên mình, học sinh mình". Thầy cũng cho biết sẽ tự cắt thi đua năm nay vì "có lỗi thì phải đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ". 

Hình ảnh của thầy Phúc khiến người viết nhớ đến phiên tòa gian lận thi cửHòa Bình mới đây. Một bị cáo trong vụ mua bán điểm thi bao biện cho cái sai của mình rằng: “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật”. Chẳng ai dám nghĩ, 1 người từng nhà giáo, 1 quan chức quản lý giáo dục lại có thể thốt ra những lời trơ trẽn như vậy. Nếu “ai cũng gù”, cũng đổ lỗi thì ngành giáo dục sẽ đi về đâu?

Xin được cảm ơn thầy Hiệu trưởng đã không "gù lưng"! Nhận trách nhiệm- Một bài học liêm sỉ về sự tự trọng mà thầy đã dạy cho các học trò của mình.

TP.HCM: Gia đình học sinh tử vong do cây đổ tại trường là hộ cận nghèo

Thứ 3, 26/05/2020 | 15:52
Thông tin trong buổi họp báo, đại diện UBND quận 3 đã chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của gia đình học sinh tử vong tại trường THCS Bạch Đằng vì cây phương bật gốc.

Clip: Cây xanh bật gốc đổ ập xuống đường, ô tô thoát nạn trong tích tắc

Thứ 2, 11/05/2020 | 12:00
Đang di chuyển trên đường, một chiếc xe ô tô màu đen suýt bị cây xanh ven đường đè trúng. May mắn là nhờ phản ứng kịp thời nên tài xế đã thoát chết trong tích tắc.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.