Thế bế tắc ở Ukraine sẽ không kéo dài, Nga đẩy chiến tuyến về phía Tây

Thứ 2, 13/02/2023 | 16:40
0
Trong khi xuất hiện báo cáo gây chấn động về thương vong ở Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã “tiến sâu hơn vài km vào tuyến phòng thủ của đối phương”.

Trong những tháng qua, giao tranh ở Ukraine đã thu hẹp xuống một số điểm chính, chủ yếu ở các vùng phía Đông. Cuộc xung đột không trở nên bớt căng thẳng hơn mà đã trở thành một thế bế tắc đẫm máu. Một trong những trận chiến chính hiện đang diễn ra xung quanh thành phố Bakhmut ở miền Đông.

Quân đội Nga và “các lực lượng hỗ trợ”, bao gồm Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, đã đạt được một số tiến bộ trong việc bao vây Bakhmut. Sau khi giành được thị trấn nhỏ lân cận Soledar, quân đội của Moscow tiếp tục tiến lên trong nỗ lực bao vây thành phố, tấn công từ phía Bắc, Đông và Nam, đặc biệt tập trung vào các tuyến tiếp tế chính của thành phố.

Nhưng thế bế tắc này sẽ không kéo dài. Cả 2 bên đang chuẩn bị cho một loạt các cuộc tấn công và phản công mùa xuân vốn đã được thông báo rộng rãi.

Thế giới - Thế bế tắc ở Ukraine sẽ không kéo dài, Nga đẩy chiến tuyến về phía Tây

Binh sĩ Nga tuần tra trên một con phố vào ngày 11/4/2022, tại Volnovakha thuộc vùng Donetsk. Tình báo Bộ Quốc phòng Anh hôm 12/2/2023 đánh giá thương vong của quân Nga ở Ukraine tăng có thể là do một loạt các yếu tố, bao gồm thiếu binh sĩ được đào tạo bài bản và thiếu sự phối hợp và nguồn lực trên khắp mặt trận. Ảnh: Getty Images

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, hôm 12/2 tuyên bố rằng lực lượng của ông đã giành được ngôi làng Krasna Hora ở rìa phía Bắc của thành phố Bakhmut.

Vị doanh nhân Nga cũng công bố một đoạn video ngắn, dường như cho thấy các chiến binh Wagner ở biển báo lối vào làng Krasna Hora, nơi có dân số trước giao tranh là 600 người.

Nga đẩy lùi chiến tuyến về phía Tây

Quân đội Nga đã tiến được 2 km (1,24 dặm) về phía Tây trong 4 ngày, dọc theo tiền tuyến ở Ukraine, hãng thông tấn Interfax đưa tin hôm 13/2, trích dẫn một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

“Các quân nhân Nga đã phá vỡ sự kháng cự của kẻ địch và tiến sâu hơn vài km vào tuyến phòng thủ của đối phương”, tuyên bố cho biết. “Trong 4 ngày, chiến tuyến đã di chuyển 2 km về phía Tây”.

Không có thông tin chi tiết về phần nào của chiến tuyến rộng lớn, bao gồm một số khu vực của Ukraine ở phía nam và phía đông của đất nước, đã di chuyển. Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường.

Một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong những tháng gần đây đã diễn ra ở khu vực Donetsk, nơi quân Nga đang tìm cách giành quyền kiểm soát hoàn toàn từ tay quân Ukraine.

Tướng Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết hôm 11/2 rằng quân đội Ukraine đã tổ chức phòng thủ dọc theo tiền tuyến ở Donetsk, và ở một số khu vực đã giành lại được các vị trí đã mất trước đó.

Thế giới - Thế bế tắc ở Ukraine sẽ không kéo dài, Nga đẩy chiến tuyến về phía Tây (Hình 2).

Bản đồ cập nhật tình hình chiến sự Nga-Ukraine xung quanh vùng Donetsk tính đến ngày 12/2/2023. Đồ họa: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW)

Ukraine tích cực ổn định tiền tuyến ở Donetsk

Trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm 11/2, ông Zaluzhnyi cho biết, các lực lượng Ukraine đang trấn giữ dọc tiền tuyến ở Donetsk – bao gồm cả thị trấn Bakhmut – đang bị bao vây, trong khi các trận chiến diễn ra khốc liệt ở các thành phố Vuhledar và Maryinka lân cận.

Nga thực hiện gần 50 cuộc tấn công mỗi ngày ở khu vực Đông Nam Donetsk, trong khi các lực lượng Ukraine tiếp tục giữ Bakhmut và đang cố gắng “ổn định” chiến tuyến xung quanh thị trấn, theo ông Zaluzhnyi.

“Chúng tôi tổ chức phòng thủ vững chắc. Ở một số khu vực của mặt trận, chúng tôi đã giành lại được các vị trí đã mất trước đó”, vị chỉ huy quân sự hàng đầu của Kiev nói nhưng không cung cấp chi tiết về các địa điểm.

Thế giới - Thế bế tắc ở Ukraine sẽ không kéo dài, Nga đẩy chiến tuyến về phía Tây (Hình 3).

Binh sĩ Ukraine (trái) đi bộ trên một con đường ở vùng Donetsk, ngày 4/2/2023, trong khi quân tình nguyện Nga (phải) tham gia cuộc huấn luyện ở Rostov, Nga, ngày 6/12/2022. Ảnh: Newsweek

Thương vong trong quân đội Nga ở Ukraine

Trong một báo cáo gây chấn động hôm 12/2, tình báo Bộ Quốc phòng Anh cho rằng Nga đã trải qua số thương vong cao nhất trong 2 tuần qua so với bất kỳ thời điểm nào kể từ khi cuộc xung đột toàn diện với Ukraine nổ ra gần một năm trước.

Hầu hết các cuộc giao tranh ác liệt trong những tuần gần đây diễn ra xung quanh thành phố Bakhmut, vùng Donetsk – một trong hai khu vực hợp thành Donbass.

Trong khi Điện Kremlin không cung cấp chính xác dữ liệu về thương vong trong quân đội Nga ở Ukraine, tình báo phương Tây hiện tuyên bố rằng Nga đang có gần 200.000 thương vong, cao gấp 8 lần so với tất cả thương vong của Mỹ ở Afghanistan trong 2 thập kỷ.

Thiếu quân nhân được đào tạo và thiết bị lỗi là 2 trong số các lý do khiến Nga hứng chịu tổn thất về binh sĩ ngày càng tăng.

Thế giới - Thế bế tắc ở Ukraine sẽ không kéo dài, Nga đẩy chiến tuyến về phía Tây (Hình 4).

Một người lính Ukraine đi qua tuyết vào ngày 12/2/2023 tại Chasiv Yar, Ukraine, gần chiến tuyến giữa quân đội Ukraine và Nga. Ảnh: Getty Images

Ba Lan nói về chuyển giao tiêm kích

Trong khi Kiev đang kêu gọi phương Tây nhanh chóng gửi máy bay chiến đấu để chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Nga, mà họ nói sẽ bắt đầu rất sớm, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda báo hiệu rằng nước ông có thể sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu phương Tây cho Ukraine.

“Quyết định về việc chuyển giao bất kỳ loại máy bay phản lực nào, bất kỳ chiếc F-16 nào, ra bên ngoài Ba Lan là một quyết định rất nghiêm túc, và đó không phải là điều dễ dàng đối với chúng tôi”, ông Duda nói với Đài BBC Trong một cuộc phỏng vấn hôm 12/2.

Ba Lan là một trong những đồng minh thân cận nhất của Ukraine và nước này nhận thức sâu sắc về kho vũ khí của chính mình. Lưu ý rằng Ba Lan hiện có ít hơn 50 máy bay phản lực, ông Duda cho biết “điều này đặt ra vấn đề nghiêm trọng nếu chúng tôi chuyển giao dù chỉ một phần nhỏ trong số đó, bởi vì tôi không ngần ngại nói rằng số máy bay phản lực chúng tôi có còn chưa đủ dùng”.

Ngoài ra, trong mọi trường hợp, ông Duda cho biết rằng bất kỳ quyết định nào về gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine “dù sao cũng cần có quyết định của Đồng minh (NATO), điều đó có nghĩa là chúng tôi phải đưa ra quyết định chung”.

Thế giới - Thế bế tắc ở Ukraine sẽ không kéo dài, Nga đẩy chiến tuyến về phía Tây (Hình 5).

(Từ trái sang) Tổng thống Litva Gitanas Nauseda, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tham dự một cuộc họp báo ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, ngày 11/1/2023. Ba Lan và các nước Baltic là những đồng minh thân cận của Ukraine. Ảnh: Getty Images

Anh cho phép sản xuất vũ khí ở Ukraine?

Vũ khí và phương tiện quân sự của Anh có thể được cấp phép sản xuất tại Ukraine, giúp giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào nguồn cung vũ khí từ các đồng minh phương Tây, tờ Telegraph (Anh) đưa tin hôm 12/2.

Tờ Telegraph cho biết, các giám đốc điều hành trong ngành công nghiệp quốc phòng của Anh đã tới Kiev để thảo luận về kế hoạch thành lập các liên doanh sản xuất vũ khí và phương tiện tại địa phương.

Các nhà sản xuất từ các quốc gia châu Âu khác cũng đang thảo luận với Ukraine, tờ báo Anh cho biết, trích dẫn một giám đốc điều hành nói rằng có một cuộc chạy đua để đưa Anh “lên đầu hàng”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới London và Paris hôm 8/2 để kêu gọi phương Tây cung cấp thêm vũ khí để giúp nước ông đẩy lùi quân đội Nga, bao gồm máy bay chiến đấu hiện đại và vũ khí tầm xa hạng nặng.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói với ông Zelensky rằng “không có gì loại trừ” khi nói đến việc cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine để chiến đấu với Nga, sau khi ông công bố kế hoạch bắt đầu đào tạo phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu tiêu chuẩn NATO.

Tuy nhiên, các nước phương Tây cho đến nay vẫn từ chối cung cấp máy bay phản lực hoặc vũ khí có thể tấn công sâu vào bên trong nước Nga.

Đáp lại, hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời Đại sứ quán Nga tại Anh cảnh báo rằng bất kỳ động thái chuyển giao máy bay chiến đấu nào của Anh cho Ukraine sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về quân sự và chính trị.

Thế giới - Thế bế tắc ở Ukraine sẽ không kéo dài, Nga đẩy chiến tuyến về phía Tây (Hình 6).

Xe tăng Leopard 2 dùng trong huấn luyện. Theo thông tin được trang tin Der Spiegel của Đức đăng tải ngày 11/2/2023, các binh sĩ Ukraine hiện đang ở Đức để tiếp nhận huấn luyện sử dụng Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leopard 2A6. Khóa huấn luyện sẽ bắt đầu vào tuần tới tại trung tâm huấn luyện quân sự Munster ở North Rhine-Westphalia, Đức trong khoảng thời gian 6-8 tuần. Ảnh: Army Recognition

Tờ Telegraph cho biết, bất kỳ liên doanh nào giữa một nhà sản xuất quốc phòng và Ukraine đều có thể cần sự chấp thuận của chính phủ Anh, và một động thái như vậy sẽ càng khiến Moscow phản đối.

Văn phòng báo chí của ông Sunak tại Số 10 Phố Downing từ chối bình luận về bài viết của Telegraph. Bộ Quốc phòng Anh cũng từ chối bình luận.

Áo sẽ không từ chối khí đốt Nga giá rẻ?

Chính phủ Áo được cho là đang do dự trong việc ngăn sự trở lại của khí đốt giá rẻ từ Nga sang quốc gia Trung Âu này.

Áo nằm trong số ít quốc gia phụ thuộc nặng nề vào khí đốt Nga. Thời điểm Điện Kremlin phat động chiến dịch quân sự ở Ukraine gần 1 năm trước, 80% lượng khí đốt chảy vào thị trường khí đốt của Áo được cung cấp bởi tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom, do Áo có lịch sử lâu đời về các thỏa thuận khí đốt với Nga.

Có thời điểm, Gazprom cung cấp chưa đến 30% khối lượng mà công ty năng lượng lớn OMV của Áo đã ký hợp đồng. Khi việc dòng chảy khí đốt này được khôi phục hoàn toàn trở lại ở mức 100%, đã xuất hiện những lời kêu gọi chính phủ Áo can thiệp để hạn chế Nga tài trợ cho chiến dịch ở Ukraine thông qua việc bán khí đốt.

“OMV có hợp đồng lâu dài với Liên bang Nga”, Thủ tướng Áo Karl Nehammer nói với Đài ZIB 2 hôm 10/2.

“Nếu người Nga tiếp tục giao hàng, thì tôi không thể cấm OMV thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng”, Thủ tướng Áo cho biết, đề cập đến luật sung công.

Thế giới - Thế bế tắc ở Ukraine sẽ không kéo dài, Nga đẩy chiến tuyến về phía Tây (Hình 7).

Binh sĩ Ukraine trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-64 gần tiền tuyến ở Donetsk, ngày 4/2/2023. Ảnh: Getty Images

Không giống như Đức, quốc gia từng là khách hàng lớn nhất của khí đốt Nga và là đồng minh của Áo trong việc chống lại lệnh cấm vận khí đốt trên toàn EU, Áo đang quay trở lại phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Hồi tháng 12/2022, khoảng 70% khí đốt ở Áo đến từ Nga, theo dữ liệu từ cơ quan quản lý E-Control. Áo đã chi 7 tỷ Euro để mua khí đốt Nga kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu, theo đảng tự do NEOS.

Ông Nehammer nói rằng việc hạn chế lượng khí đốt của Nga chảy vào Áo có nghĩa là “OMV sẽ vi phạm hợp đồng”. Ông nói thêm rằng chính phủ Áo sở hữu 31,5% cổ phần của công ty, do đó, làm như vậy sẽ dẫn đến thiệt hại cho chính phủ.

“Đó là vấn đề đảm bảo tài sản của nhà nước và duy trì các hợp đồng hiện có càng lâu càng tốt”, ông cho biết.

Minh Đức (Theo Reuters, DW, Politico.eu, Euractiv)

Ba Lan cảnh báo điều có thể khiến Ukraine thất thế trong xung đột với Nga

Thứ 2, 13/02/2023 | 11:09
Ukraine sẽ thất bại nếu không có sự "giúp đỡ khẩn cấp" từ phương Tây, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói.

Nga bắt đầu “cuộc tấn công lớn”, Ukraine tìm kiếm “đôi cánh vì tự do”

Thứ 5, 09/02/2023 | 13:57
Quân Nga đã “giành lại thế chủ động” bằng cách phát động một cuộc tấn công mới, trong khi phương Tây có thể không đáp ứng được nhu cầu quân sự cấp bách của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói về kịch bản quân đội Nga kiểm soát Kiev

Thứ 3, 07/02/2023 | 05:52
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine – ông Oleksii Reznikov – cho rằng, ý tưởng về việc quân đội Nga kiểm soát thủ đô Kiev là phi thực tế.

Xe tăng phương Tây và đàm phán hòa bình cho Nga-Ukraine trong 24 giờ

Thứ 6, 27/01/2023 | 16:57
Xung đột đang nhích dần đến mốc 12 tháng. Trong khi hỗ trợ quân sự tiếp tục đổ về Ukraine, Nga có thể sẽ không ngồi yên.

Anh hứa hỗ trợ nếu Ba Lan gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine

Thứ 3, 08/03/2022 | 17:20
"Chúng tôi sẽ bảo vệ Ba Lan, chúng tôi sẽ giúp họ bất cứ thứ gì họ cần", Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.