The Beatles và dấu ấn đặc sắc lên tứ đại anh hào Champions League

Thứ 4, 04/05/2022 | 07:13
0
4 đội bóng góp mặt tại bán kết Champions League 2021/22 có một điểm chung là chịu ảnh hưởng từ ban nhạc huyền thoại The Beatles.
Bóng đá Châu Âu - The Beatles và dấu ấn đặc sắc lên tứ đại anh hào Champions League

The Beatles là một trong những ban nhạc thành công nhất thế giới. Cho dù tan rã từ năm 1970, nửa thế kỷ sau, ảnh hưởng của tứ quái John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr vẫn hiển hiện rõ nét trong nền âm nhạc và góp phần thúc đẩy sự phát triển văn hóa. Ảnh hưởng này lớn tới mức 4 đội bóng góp mặt tại bán kết Champions League 2021/22 đều mang ít nhiều dấu ấn của họ.

Liverpool, ảnh hưởng rõ rệt nhất

Bóng đá Châu Âu - The Beatles và dấu ấn đặc sắc lên tứ đại anh hào Champions League (Hình 2).

Thành phố Liverpool được biết đến rộng rãi bởi đội bóng mang tên địa danh này và là nơi sản sinh ra The Beatles vĩ đại. You're Never Walk Alone, bản nhạc nổi tiếng của The Beatles chính là bài hát truyền thống của The Kop. Ngoài ra, một số bài hát trứ danh khác như She, Loves You cũng được các Liverpuldian chế lời để ca ngợi những ngôi sao của đội bóng. Tương tự là I feel fine và All you need si love, hai bài hát được CĐV Liverpool chế lời để xưng tụng HLV Juergen Klopp và ngôi sao Mohamed Salah.

Villarreal, ảnh hưởng lâu dài nhất

Bóng đá Châu Âu - The Beatles và dấu ấn đặc sắc lên tứ đại anh hào Champions League (Hình 3).

Biệt danh của Villarreal là Tàu ngầm vàng (Yellow Submarine), có nguồn gốc từ bài hát nổi tiếng cùng tên của The Beatles. Bài hát này được ban nhạc rock Los Mustang chuyển sang lời Tây Ban Nha với cái tên Submarino Amarillo và được người hâm mộ Villarreal đón nhận. Năm 1968, Villarreal giành vé lên hạng Ba và CĐV đội bóng thường xuyên hát vang ca khúc trầm hùng này của The Beatles. Kể từ đó, đội bóng được đặt biệt danh Tàu ngầm vàng cho đến tận bây giờ.

Manchester City, ảnh hưởng vi diệu nhất

Bóng đá Châu Âu - The Beatles và dấu ấn đặc sắc lên tứ đại anh hào Champions League (Hình 4).

Manchester và Liverpool là hai thành phố xung đột lâu đời về địa kinh tế. Thế nên, thật khó hiểu khi các CĐV Man City lại hát vang bài Hey Jude trứ danh của The Beatles. Tuy nhiên, mọi chuyện đều có nguyên do của nó. Việc người hâm mộ nửa xanh thành Manchester lại hát bài của một ban nhạc sinh ra ở Liverpool nhằm gợi nhớ quá khứ huy hoàng của đội bóng trước khi được mua lại bởi tập đoàn Abu Dhabi. Đó là năm 1968, Man City đăng quang VĐQG Anh còn Hey Jude được The Beatles phát hành, hai đỉnh cao của bóng đá và âm nhạc Anh quốc.

Real Madrid, ảnh hưởng đúng thời điểm

Bóng đá Châu Âu - The Beatles và dấu ấn đặc sắc lên tứ đại anh hào Champions League (Hình 5).

Tại Tây Ban Nha, cụm từ Yé-yé dùng để chỉ loại hình âm nhạc thịnh hành trong thập niên 60, phỏng theo các bản hit đến từ Anh quốc. Tiêu biểu là She Loves You của The Beatles, bài hát mà tứ quái huyền thoại liên tục hét "Yeah Yeah Yeah". Cùng thời điểm đó, Real Madrid sở hữu dàn cầu thủ cây nhà lá vườn đầy hứa hẹn với José Araquistain, Pachin, Pedro de Felipe và được dẫn dắt bởi huyền thoại Gento. Thế hệ này đã giúp Real Madrid thống trị bóng đá Tây Ban Nha cũng như giành chức vô địch C1 năm 1966. Thế hệ này được gọi với biệt danh Los Yé-yé, xuất phát từ mái tóc dài tương tự những ngôi sao âm nhạc The Beatles của các cầu thủ đội bóng Hoàng gia.

Ngược dòng khó tin, Liverpool vào chung kết Champions League

Thứ 4, 04/05/2022 | 05:32
Trận lượt về bán kết Champions League giữa Villarreal và Liverpool đã diễn ra theo kịch bản điên rồ. Liverpool đã ngược dòng giành chiến thắng với tỷ số 3-2 và lọt v
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.