Thế giới chạy đua ứng phó với biến thể mới Omicron

Thế giới chạy đua ứng phó với biến thể mới Omicron

Thứ 2, 29/11/2021 | 08:24
0
Sẽ mất khoảng 90 ngày để có một loại vắc-xin mới chống lại Omicron. Trong lúc này, nhiều quốc gia đang khẩn trương phản ứng với sự lây lan của biến thể Covid-19 mới.

Giám đốc Y tế Paul Burton của Moderna Inc. cho biết ông nghi ngờ biến thể mới Omicron có thể “né” được các vắc-xin hiện tại, và nếu vậy, một loại vắc-xin đã được cải tiến có thể sẽ sẵn sàng vào đầu năm mới, Bloomberg đưa tin.

“Chúng ta có thể biết về khả năng bảo vệ của các loại vắc-xin hiện tại (chống lại Omicron) trong vài tuần tới”, Burton cho biết hôm 28/11 trên chương trình “Andrew Marr Show” của BBC.

“Nếu chúng ta phải sản xuất một loại vắc-xin hoàn toàn mới, tôi nghĩ rằng phải đến đầu năm 2022 thì loại vắc-xin đó mới thực sự có sẵn với số lượng lớn”, ông cho biết. “Điểm nổi bật về vắc-xin mRNA, nền tảng của vắc-xin Moderna, là nó cho phép chúng ta phát triển vắc-xin mới rất nhanh”.

Công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts đã huy động “hàng trăm” nhân viên vào đầu ngày 25/11, Ngày Lễ Tạ ơn ở Mỹ, sau khi tin tức về biến thể Omicron được lan truyền.

Thế giới - Thế giới chạy đua ứng phó với biến thể mới Omicron

Modern đã huy động “hàng trăm” nhân viên sau khi tin tức về biến thể Omicron được lan truyền. Ảnh: Medical News Today

Moderna cho biết trong một thông cáo hôm 26/11 rằng, họ đang làm việc khẩn trương để thử nghiệm khả năng của vắc-xin hiện tại chống lại biến thể Omicron và nghiên cứu 2 ứng cử viên vắc-xin cho mũi tăng cường.

“Kể từ đầu năm 2021, Moderna đã nâng cao một chiến lược toàn diện để đón đầu các biến thể mới đáng lo ngại (VOC)”, công ty cho biết.

“Công ty đã nhiều lần chứng minh khả năng thúc đẩy các ứng cử viên vắc-xin mới đến giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trong 60-90 ngày”.

Cách Trung Quốc phản ứng với Omicron

Trong khi cả thế giới đang khẩn trương áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của “biến thể đáng lo ngại” Omicron, Trung Quốc vẫn đang “chờ xem”.

Trung Quốc không có kế hoạch thắt chặt hơn nữa các hạn chế biên giới để ngăn chặn biến thể Omicron – biến thể mới nhất của Covid-19 được cho là có khả năng lây lan cao hơn, các chuyên gia hàng đầu của nước này cho biết hôm 28/11.

Theo tờ South China Morning Post, các ca bệnh đã được phát hiện ở Hồng Kông, Anh, Bỉ, Đức, Ý…, nhưng Zhong Nanshan, một trong những chuyên gia về bệnh hô hấp hàng đầu của Trung Quốc và là cố vấn của Chính phủ về phản ứng với Covid-19, cho biết nước này không có kế hoạch tiến hành thêm bất kỳ hành động nào để phản ứng với biến thể mới.

“Dòng đột biến này rất mới. Chúng tôi sẽ cần đánh giá mức độ nguy hại của nó, tốc độ lây lan của nó, liệu nó có làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn hay không và liệu có cần phải phát triển một loại vắc-xin để chống lại căn bệnh này hay không”, cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc Southern Daily dẫn lời Zhong tại một hội nghị hôm 28/11.

“Còn quá sớm để đưa ra kết luận... Các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát đối với những hành khách đến từ Nam Phi cần được quan tâm nhiều hơn”.

Wu Zunyou, trưởng nhóm dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), cũng cho biết Trung Quốc sẽ chờ xem trong khi duy trì các biện pháp kiểm soát biên giới cứng rắn hiện có.

So sánh Omicron với Delta

Biến thể B.1.1.529, với tên chính thức là Omicron, là biến thể mới được phát hiện nhất của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19.

Hôm 27/11, hình ảnh minh họa về cấu trúc protein của biến chủng virus mới đã được bệnh viện Bambino Gesu tại Rome, Ý, công bố, trong đó so sánh biến thể Omicron với biến thể Delta, một trong những chủng Covid-19 dễ lây lan nhất, trang RT đưa tin.

Thế giới - Thế giới chạy đua ứng phó với biến thể mới Omicron (Hình 2).

Hình minh họa so sánh biến thể Omicron với biến thể Delta được bệnh viện Bambino Gesu của Ý công bố hôm 27/11/2021. Ảnh: RT

Biến thể Omicron có nhiều đột biến hơn “đáng kể” so với Delta, đặc biệt là ở các khu vực tương tác trực tiếp với tế bào người. Các điểm nóng của đột biến được đánh dấu bằng màu đỏ trong hình minh họa được các nhà khoa học công bố.

“Đây là một bức ảnh theo nghĩa rất rộng. Nó là mô hình được thực hiện trong phòng thí nghiệm”, đại diện bệnh viện Bambino Gesu cho biết.

Những biến đổi cho thấy biến chủng mới có thể đã trở nên thích nghi tốt với con người, các nhà khoa học lưu ý. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói liệu những đột biến này kết hợp với nhau có thực sự khiến Omicron trở nên nguy hiểm hơn so với các biến chủng trước đó của Covid-19 hay không.

Chủng mới, lần đầu tiên được phát hiện ở khu vực Nam châu Phi, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức gọi là "biến thể đáng lo ngại" (VOC) hôm 26/11.

Thêm các ca nhiễm Omicron được ghi nhận

Hà Lan trở thành quốc gia châu Âu mới nhất phát hiện các ca nhiễm biến thể mới này hôm 28/11, sau khi kiểm tra kết quả xét nghiệm từ 61 ca Covid-19 là những hành khách trở về từ Nam Phi, Politico đưa tin.

Ít nhất 13 trong số 61 ca này được phát hiện nhiễm biến thể mới Omicron. Tuy nhiên, theo như những gì Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jonge nói trong một cuộc họp báo, đây có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" ở Hà Lan do việc giải trình tự gene chưa được hoàn tất.

Các hành khách đang bị cách ly tại một khách sạn gần Sân bay Schiphol của Amsterdam, trong khi các nhà chức trách cố gắng truy tìm 5.000 người khác đến từ miền Nam châu Phi trong những ngày gần đây.

Thế giới - Thế giới chạy đua ứng phó với biến thể mới Omicron (Hình 3).

Nhiều người xếp hàng để lên chuyến bay của Air France đến Paris tại Sân bay Quốc tế OR Tambo ở Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: New Indian Express

Đức cho biết hôm 28/11, họ đã phát hiện tổng cộng 3 trường hợp nhiễm biến thể Omicron – biến thể Covid-19 mới sau khi 1 ca nhiễm nghi ngờ ở bang Hesse, miền Tây nước này được xác nhận.

Bang Hesse là nơi có sân bay Frankfurt, một trong những trung tâm hàng không nhộn nhịp nhất châu Âu.

Trước đó, hôm 27/11, các quan chức y tế ở bang miền Nam Bavaria đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm Omicron.

Các hạn chế đối với việc đi lại bằng đường hàng không từ Nam Phi đã có hiệu lực ở Đức từ 28/11, Reuters cho biết.

Biến thể mới đã gây ra cảnh báo ở Đức, giống như nhiều quốc gia châu Âu khác, đang vật lộn để ngăn chặn làn sóng thứ tư của cuộc khủng hoảng Covid-19, với sự gia tăng các ca nhiễm.

Còn ở Anh, sau khi phát hiện 2 ca Covid-19 với biến thể Omicron, cơ quan y tế nước này tuyên bố sẽ khôi phục các quy định về đeo khẩu trang tại các cửa hàng và trên các phương tiện giao thông công cộng kể từ thứ Ba tới, ngày 30/11.

Tờ The National News dẫn lời Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết, có thể có nhiều ca nhiễm biến thể mới Omicron ở Anh hơn so với 2 trường hợp đã được phát hiện cho đến nay.

Người dân Anh đã không còn thường xuyên đeo khẩu trang kể từ khi các hạn chế liên quan tới Covid-19 được nới lỏng ở nước này hồi tháng 7. Nhưng Javid dự đoán, sự lây lan của biến thể mới có thể sẽ thay đổi lập trường của mọi người.

Ở Anh đang có lo ngại rằng Giáng sinh lại một lần nữa bị phá hỏng bởi các hạn chế liên quan tới đại dịch. Và nếu vậy, đây sẽ là mùa Giáng sinh “buồn” thứ hai. Tuy nhiên, Bộ trưởng Javid cho biết, các biện pháp “nặng” hơn có lẽ sẽ không được dùng đến.

“Tôi nghĩ mọi người nên tiếp tục các kế hoạch của họ như bình thường trong dịp Giáng sinh. Tôi nghĩ đó sẽ là một Giáng sinh tuyệt vời”, Javid nói.

Thế giới - Thế giới chạy đua ứng phó với biến thể mới Omicron (Hình 4).

Anh khôi phục các quy định về đeo khẩu trang tại các cửa hàng và trên các phương tiện giao thông công cộng từ 30/11/2021. Ảnh: BBC

Australia hôm 28/11 thông báo rằng, nước này đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm biến thể Omicron của coronavirus, Anadolu Agency đưa tin.

Các quan chức y tế ở bang đông dân nhất của đất nước, New South Wales (NSW), thông báo rằng biến thể mới xuất hiện đã được phát hiện trong 2 hành khách giấu tên đến Sydney từ Nam Phi qua Doha.

Các quan chức cũng cho biết 2 hành khách đã được tiêm phòng đầy đủ và không xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

Tổng cộng 12 hành khách đến từ Nam Phi trên cùng chuyến bay đã bị cách ly mặc dù kết quả xét nghiệm coronavirus âm tính, các quan chức cho biết thêm. 260 hành khách khác và phi hành đoàn được khuyến cáo nên tự cách ly.

Bác sĩ Nam Phi đầu tiên đưa ra cảnh báo về những bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron đã mô tả các triệu chứng bệnh là bất thường nhưng nhẹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph (Anh), Tiến sĩ Angelique Coetzee, một bác sĩ đa khoa từ Pretoria, kể lại rằng các bệnh nhân bắt đầu xuất hiện vào đầu tháng 11 với các triệu chứng Covid-19 khác so với bình thường.

Nhóm những bệnh nhân đầu tiên này bao gồm những người trẻ có hoàn cảnh và sắc tộc khác nhau, và một đứa trẻ 6 tuổi có nhịp tim rất cao, Coetzee cho biết. Không ai bị mất vị giác hoặc khứu giác.

"Các triệu chứng của họ rất khác và rất nhẹ so với những người tôi đã điều trị trước đây", Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, cho biết.

Coetzee cho biết, khoảng hơn 20 bệnh nhân của bà hiện đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 với các triệu chứng của biến thể mới - hầu hết là những người khỏe mạnh "cảm thấy rất mệt mỏi", Telegraph đưa tin. Khoảng một nửa số bệnh nhân này chưa được tiêm chủng.

Coetzee cho biết, điều khiến bà lo lắng là biến thể mới vẫn có thể ảnh hưởng nặng nề hơn đến những người lớn tuổi mắc các bệnh nền như tiểu đường hoặc bệnh tim.

Minh Đức

Lệnh hạn chế đi lại có ngăn chặn được Omicron?

Chủ nhật, 28/11/2021 | 18:00
Sự xuất hiện Omicron dẫn đến những lệnh hạn chế mới, tất cả 27 quốc gia thành viên EU đã đình chỉ việc đi lại bằng đường hàng không từ một số quốc gia châu Phi.

Chuyên gia y tế: Vắc-xin có thể chặn đứng được biến thể Omicron

Chủ nhật, 28/11/2021 | 14:52
Nhiều chuyên gia y tế cho rằng các loại vắc-xin phòng Covid-19 hiện nay có thể vẫn hiệu quả đối với biến thể Omicron.

Omicron - Biến thể mới nguy hiểm như thế nào?

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 được tìm thấy ở Nam Phi một lần nữa dấy lên quan ngại, khiến cả thế giới phải cảnh giác cao độ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.