Nửa đêm 'bắt ma', đối phó 'thần chết' trong biệt thự 'triệu đô'

Nửa đêm 'bắt ma', đối phó 'thần chết' trong biệt thự 'triệu đô'

Thứ 7, 21/09/2013 | 10:50
0
Trong quá trình tìm hiểu về cuộc sống của những "đại gia" phụ hồ ở các khu đô thị bỏ hoang, chúng tôi cảm thấy bàng hoàng vì những nguy hiểm ngày đêm đang rình rập họ.

> 'Đại gia' ngày xách vữa, tối ngủ biệt thự 'triệu đô'

Xin nói luôn “ma” ở đây là lũ trộm luôn rình rập, và “thần chết” là các con nghiện, tay lăm lăm bơm kim tiêm trong bộ dạng  chỉ còn da bọc xương vì nghiện. Chị Nguyễn Thị N. (32 tuổi, quê Thanh Thủy, Phú Thọ, nhân vật đã nhắc đến ở kỳ trước) cho chúng tôi biết, tình trạng trộm cắp ở khu đô thị Văn Khê xảy ra như... cơm bữa. Do các căn biệt thự không có cửa nên trộm đột nhập vào rất dễ dàng. Bên cạnh phải đối phó với "nạn" đạo chích, các "cư dân" nhiều phen hoảng hốt vì nửa đêm tỉnh dậy phát hiện mình đang sống chung với nghiện. Đã từ lâu, các khu đô thị bỏ hoang được coi là "thiên đường" của dân đạo chích và đệ tử của "nàng tiên nâu".

Nửa đêm hò nhau đi bắt trộm

Tôi đang nói chuyện với chị N. về tình trạng trộm cắp, nghiện ngập ở khu đô thị Văn Khê thì chị Hoàng Thị D. (27 tuổi, quê Yên Bái) đi làm về. Tâm sự với PV, người đàn bà này cho biết, đã xác định ở các khu đô thị bỏ hoang đồng nghĩa với việc chấp nhận sống chung với trộm và con nghiện. Ban quản lý khu đô thị không làm ngặt trong vấn đề kiểm soát người ra vào nên các đối tượng lưu manh tự do hành nghề.

Vừa chuẩn bị bữa tối, chị D. vừa kể lại cho chúng tôi nghe về những lần "viếng thăm" của đạo chích. "Hơn ba tháng trước, một công ty thuê lại căn biệt thự ở đằng kia phải chuyển trụ sở vì liên tiếp bị mất đồ. Đầu tiên, một nữ nhân viên của công ty này tá hỏa vì chiếc xe máy tay ga đắt tiền không cánh mà bay, mặc dù đã khóa cổ, càng rất kỹ. Mấy hôm sau, công ty này lại bị bọn trộm viếng thăm và lấy đi mấy chiếc máy tính xách tay. Do hai sự việc xảy ra cách nhau chỉ vài ngày, nên rất nhiều người thuê lại biệt thự cảm thấy rất hoang mang, lo lắng. Sau khi xảy ra vụ trộm thứ hai, công ty này quyết định chuyển trụ sở đến nơi khác", chị D. kể. Theo như lời giải thích của người phụ nữ này, việc các căn biệt thự xây liền kề nhau chính là cơ hội giúp bọn đạo chích hành nghề. Đầu tiên, chúng sẽ trèo vào những căn biệt thự bỏ hoang cạnh trụ sở các công ty ẩn nấp. Đợi khi đêm xuống, chúng trèo từ căn biệt thự bỏ hoang sang căn bên cạnh để trộm đồ.

Bất động sản - Nửa đêm 'bắt ma', đối phó 'thần chết' trong biệt thự 'triệu đô'

 Chị D. (bên phải) người không ít lần chạm mặt con nghiện ở các khu đô thị.

Ngồi bên cạnh, chị N. kể lại cho chúng tôi nghe câu chuyện, cả "tổ dân phố" hò hét nhau bắt trộm. "Hơn một tháng trước, khoảng 2h sáng, tôi tỉnh giấc và nghe tiếng động ở trước cửa. Nhìn qua ánh sáng lờ mờ, tôi phát hiện có hai tên trộm đang dùng gậy để "câu" chiếc máy khoan của vợ chồng mình. Tôi chưa kịp hô hoán thì căn biệt thự bên bỗng nhiên có tiếng kêu trộm. Thấy động, hai tên trộm bỏ cả gậy để chạy. Cả "tổ dân phố" hò hét nhau dậy đi bắt trộm. Mặc dù lùng sục cả mấy tiếng đồng hồ nhưng hôm ấy chúng tôi không bắt được tên nào. Chúng mà trốn vào những căn biệt thự cỏ mọc um tùm thì có "thánh sống" cũng chẳng thể nào mò ra được. Tuy nhiên, mỗi khi có trộm, tất cả mọi người đều tỏ ra hết sức phẫn nộ và quyết truy đuổi đến cùng. Bởi vì, cả năm làm lụng vất vả, tích cóp từng xu, chúng tôi mới mua được chiếc khoan, xe máy để phục vụ cho công việc. Thậm chí, 3-4 gia đình đi vay nặng lãi góp nhau mua chiếc máy đầm bê tông để đi làm công trình. Làm được mấy buổi, bọn trộm vào khoắng mất. Không có máy móc, chậm tiến độ công trình, chúng tôi bị chủ nhà phạt rất nặng. Nếu bắt được trộm, bao nhiêu sự phẫn nộ dồn nén, tôi cũng chẳng biết hậu quả sẽ đi đến đâu nữa", chị N. cho biết.

Người đàn bà này còn chia sẻ thêm, bọn trộm ở đây rất liều lĩnh và manh động. Thậm chí có người đang ngồi uống nước ở quán, để quên chìa khóa ở xe cũng bị bọn trộm nhảy lên phóng mất. Chính vì thế, những người dân ở đây, đêm ngủ thường lấy dây xích buộc xe và máy móc lại. Mặc dù để trong nhà những cũng phải khóa xe rất cẩn thận.

Sống chung với đạo chích và con nghiện

Chị D. kể: "Ở bất cứ khu đô thị bỏ hoang nào cũng là nơi "hút" những con nghiện đến. Chúng đến không chỉ để tìm một chỗ có thể chích hút thoải mái mà còn tìm cơ hội ăn trộm đồ. Những căn biệt thự quanh năm suốt tháng tối om, cỏ mọc quá đầu người chính là nơi ẩn náu của chúng. Tôi đã từng ở trọ một vài khu đô thị nên giờ đây đối mặt với bọn nghiện, cảm thấy rất bình thường".

Chị D. cho biết, chị mới chuyển về khu đô thị Văn Khê được bốn tháng nay. Trước đó, chị ở miễn phí trong căn biệt thự trị giá cả chục tỷ đồng ở lô 1, 2 khu đô thị Bắc Linh Đàm. Tuy nhiên sau này bị chủ nhà phát hiện và "quát" cho thuê 3 triệu đồng/tháng nên chị và chồng mới lưu lạc xuống Văn Khê để tìm nơi tá túc. Trước đây, ở khu đô thị Bắc Linh Đàm, một hôm, trên đường đi làm về khuya chị D. thấy một người thanh niên đang nằm vạ vật ở trước cửa nhà mình.  Tưởng người này trúng gió, chị tiến đến gần và định đỡ dậy. Tuy nhiên, vừa đến nơi, người đàn bà náy tá hỏa khi trên tay thanh niên kia đang cầm chiếc xi lanh mà đầu kim dính máu. Biết mình "vô phúc" gặp phải nghiện, chị chạy vội vào nhà khóa chặt cửa. Sau khi hết phê thuốc, tên nghiện tỉnh dậy rồi lật đật đi vào căn biệt thự đối diện.

"Cứ đêm xuống, chúng tôi rất ngại khi đi ra ngoài. Bởi cứ ra khỏi nhà là chạm mặt nghiện. Thậm chí, chích hút xong, bọn chúng còn đi gõ cửa từng nhà để xin đồ ăn và tiền. Khi đã vào được nhà, chúng dùng kim tiên uy hiếp rồi "xin đểu". Lúc này, gia chủ không nhiều thì ít phải cho chúng tiền mới có thể yên thân được. Bọn nghiện thù rất dai, nếu ai đánh đuổi, chúng sẽ nhớ mãi và đợi cơ hội trả thù. Tuy nhiên, nếu nhà nào cho con nghiện tiền một lần chắc chắn chúng sẽ mò đến nhiều lần nữa. Chính vì thế, ban đêm, nghe tiếng gõ cửa, chúng tôi cứ lặng im nằm trong phòng. Xin không được, lũ nghiện còn chửi bới, rồi dùng đá ném vào cửa", chị D. chia sẻ.

Ngồi bên cạnh, chị N. cười bảo, giáp Tết Nguyên đán là thời điểm mà đạo chích là con nghiện hoạt động nhiều hơn cả. Bất kể thứ gì để ở ngoài từ quần áo, chậu, cuốc, xẻng... đều bốc hơi sạch.  Chính vì thế, mặc dù đây là thời gian mà tất cả lao động đều muốn đi làm vì thu nhập cao, nhiều việc nhưng mỗi ngày họ đều cắt cử hai người ở lại phòng để trông đồ. Chị N. cho biết, tháng 12 (âm lịch) năm trước, một cặp vợ chồng ở gần khu chị được giao ở nhà trông đồ nhưng có khách gọi đi làm nên khóa cửa rồi dắt nhau đi. Khi đi làm về, họ tá hỏa vì tivi, nồi cơm điện, chăn màn mới... đều không cánh mà bay. Thậm chí, đêm cuối cùng chuẩn bị về quê ăn Tết, nhiều người còn không dám ngủ vì sợ trộm, nghiện mà vào cuỗm mất.

Tuy nhiên, do không rào kín được tất cả cửa nên nhiều khi bọn trộm dùng gậy câu mất điện thoại. Nhiều khi bắt được tận tay nghiện, trộm cắp nhưng chúng cứ lăm lăm cầm trên tay những chiếc kim tiêm dính máu tươi nên chẳng ai dám vào đòi lại. Trước đây, ven các con đường dẫn vào biệt thự ở khu đô thị Văn Khê rất nhiều bơm kim tiêm. Tuy nhiên, thời điểm này, số kim tiêm ấy đã được dọn hết. Với lại, vì có nhiều người đi lại hơn trước nên chúng cũng rút vào các căn nhà để chích hút.                                  

Gần 700 căn biệt thự đang bị "hắt hủi" ở Hà Nội

Theo thống kê mới nhất của UBND TP. Hà Nội, hiện nay TP có khoảng 655 biệt thự và 574 nhà liền kề đã hoàn thành phần thô hoặc mặt ngoài nhưng chưa đưa vào sử dụng và bị bỏ hoang. Đã có nhiều cuộc họp bàn để giải quyết mạnh tay về các khu biệt thự bỏ hoang giữa UBND TP. Hà Nội và các bộ ngành liên quan, thậm chí đã áp dụng mức đánh thuế từ 5-10% cho các căn hộ biệt thự bỏ hoang nhưng tình hình bỏ hoang và vắng vẻ của các biệt thự bỏ hoang vẫn thản nhiên kéo dài.  

Phóng sự của Văn Chương

Kỳ cuối: Chiêu lừa tiền trắng trợn của những kẻ "ký sinh" trên lưng người lao động

Những biệt thự bỏ hoang sẽ bị áp thuế trong thời gian tới?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Trong khi nhiều người dân đang phải sống tạm bợ trong những ngôi nhà lụp xụp thì nhiều ngôi biệt thự sang trọng lại "mọc rêu".

Biệt thử bỏ hoang: Không phải cứ đánh thuế là xong

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
TS. Phạm Sĩ Liêm cho biết, trên thế giới chưa từng có thuế dành cho biệt thự bị bỏ hoang.

Đất vàng bỏ hoang trong khi trường học, bệnh viện... thiếu đất

Thứ 7, 10/08/2013 | 14:42
Khi thị trường bất động sản đóng băng, nhiều mảnh đất vàng được quy hoạch vào mục đích thương mại từ trước nay bị bỏ hoang. Thực tế trên cho thấy, Thủ đô chưa bao giờ thiếu đất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội mà nguyên nhân chính là do chính quyền "lăn tăn" chưa thực sự chú trọng dùng "đất vàng" để phát triển hệ thống trường học công lập.

Trường xây xong bỏ hoang, gần 600 học sinh phải đi học nhờ

Thứ 3, 16/07/2013 | 13:52
Dù đã khánh thành từ năm 2010 nhưng đến nay, sau 3 năm ngôi trường 2 tầng thuộc thôn Hoàng Xá, xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất, Hà Nội không thấy bóng dáng học sinh mà thay vào đó là “nhà kho” chứa đủ mọi thứ.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.