Thế nào là DNA Champions League của Real Madrid?

Nguyễn Ngọc Trung
Thứ 5, 05/05/2022 | 10:39
0
Sau PSG, Chelsea, đến lượt Man City trở thành nạn nhân của cái gọi là DNA (ADN) Champions League của Real Madrid. Vậy thế nào là DNA Champions League?

Real Madrid bị PSG dẫn với tổng tỷ số 2-0 cho đến phút 60 trận lượt về vòng 1/8. Real Madrid vũ nhục ĐKVĐ Chelsea ngay tại Stamford Bridge với tỷ số 3-1 ở trận lượt đi tứ kết, để rồi thua đúng tỷ số tương tự sau 90 phút lượt về trên sân nhà, một cuộc ngược dòng của The Blues đã hiển hiện trước mắt đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Và Real Madrid lại bị Man City dẫn với tổng tỷ số 5-3 cho đến phút cuối cùng trận bán kết lượt về. Cả 3 lần rơi vào cửa tử, Real Madrid đều sống sót một cách thần kỳ.

Không chỉ mùa giải này, lịch sử Real Madrid tại Champions League hay C1 trước đây là hành trình phiêu lưu như diễn viên đi dây. Sợi dây thật mỏng manh, xung quanh là sự chết mênh mông tàn khốc, nhưng bằng một cách nào đó, Real Madrid vẫn đi hết hành trình.

“Bằng một cách nào đó” nghe thật trừu tượng nhưng hữu hình. Real Madrid “bằng một cách nào đó” đã quật ngã PSG đầy rẫy siêu sao, “bằng một cách nào đó” lại kết liễu cuộc trỗi dậy của Chelsea, và “bằng một cách nào đó” tạo nên cú ngược dòng kỳ vĩ trước Man City được ví như cỗ máy hủy diệt.

Bằng một cách nào đó có thể là khoảnh khắc lóe sáng cá nhân, sai lầm ngớ ngẩn đến khó hiểu từ đối phương hoặc cả quyết định ưu ái từ trọng tài. Cái sự “bằng một cách nào đó” cứ lặp đi lặp lại cho thấy những chiến quả của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha không hề đến từ may mắn ngẫu nhiên. May mắn ấy được kiến tạo và bồi đắp theo thời gian, dựa trên lịch sử hào hùng và văn hóa kiêu hãnh.

Bóng đá Châu Âu - Thế nào là DNA Champions League của Real Madrid?

Để hình dung về DNA Champions League của Real Madrid, cú ngược dòng ngoạn mục trước Man City là ví dụ sinh động nhất. Xét trên những yếu tố có thể “số hóa” hoặc định thượng, Real Madrid là cửa dưới so với Man City. Trọc phú thành Manchester sở hữu đội hình hùng hậu hơn, có lối đá nhuần nhuyễn hơn và hệ thống chiến thuật tối tân hơn. Ưu thế ấy được thể hiện rõ trong trận lượt đi và cho đến phút 90 của trận lượt về. Thậm chí, bảng tỷ số còn chưa phản ánh đúng chênh lệch giữa hai đội, khi Man City phung phí quá nhiều cơ hội.

Nhưng, chính từ sự phung phí ấy đã manh nha phản ánh sự khác biệt trong DNA của Real Madrid và Man City. Không thể phủ nhận thầy trò Pep Guardiola thật sự tài năng. Họ phối hợp cực kỳ lớp lang, ý đồ thi đấu rất rõ ràng, và sự chính xác trong từng đường bóng đã đạt đến độ thượng thừa. Nếu là một đội bóng khác, dám chắc với thế trận chênh lệch như vậy, đều sẽ tung tóe trước sức công phá của The Citizens.

Tuy nhiên, đáng tiếc cho những con tính “chính xác” của Pep, Man City chỉ áp đảo Real Madrid về mặt thế trận chứ không đè bẹp được tinh thần các cầu thủ đội bóng Hoàng gia. Trận lượt đi đã như thế và trận lượt về càng như vậy. Phil Foden, De Bruyne và các đồng đội không hề kém trong khâu dứt điểm. Những cú sút hay các pha hãm thành của các cầu thủ Man City rất chất lượng, chỉ có điều họ vấp phải một đối thủ quá kiên cường và luôn nỗ lực đến giọt sức lực cuối cùng.

Điển hình là hai tình huống liên tiếp ở phút 86 và 87. Jack Grealish chỉ còn cách bàn thắng kết liễu vài centimet, cho thấy sự chính xác trong quyết định thay người của Guardiola. Nhưng, pha lao người như quên thân của Mendy và mũi giày của Courtois đã từ chối bàn thắng của đội khách. Đó chính là tinh thần không bao giờ chấp nhận bỏ cuộc của Real Madrid.

Bóng đá Châu Âu - Thế nào là DNA Champions League của Real Madrid? (Hình 2).

Không chỉ những pha bóng đáng chú ý của trận đấu, những chiến thắng “tiểu tiết” như một pha tranh chấp hay tình huống cản phá thôi cũng khiến cầu trường Bernabeu reo hò phấn khích và hun đúc thêm ý chí chiến đấu của các cầu thủ áo trắng. Ngược lại, cho dù dẫn trước, song những pha phung phí càng làm lộ rõ thêm nỗi hoang mang của đội khách.

Để rồi, phút 90, từ cú phất bóng của Camavinga, Benzema căng ngang cho Rodrygo nhanh như cắt lao vào dứt điểm trước mũi Ederson và Ruben Dias. Mấy chục giây sau, lại là tiền đạo 21 tuổi chỉ cao 1m74 người Brazil bật cao đánh đầu lái bóng tung lưới Man City, đưa trận đấu vào hiệp phụ, thời điểm Benzema kết liễu trọc phú thành Manchester trên chấm phạt đền.

Hãy để ý, cả tứ kết lẫn bán kết lượt về trên sân Bernabeu, trận đấu đều bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ sau những cú ngược dòng ngoạn mục. Tại tứ kết, Real Madrid đã không sụp đổ trước sự vùng lên mạnh mẽ của The Blues. Nhưng ở bán kết, Man City đã sụp đổ khi Real Madrid trỗi dậy. Đó là sự khác biệt về yếu tố tinh thần hay rộng hơn là khí thế của một đội bóng.

Một chi tiết khác cũng rất oái ăm cho Man City, đó là cú đánh đầu của Phil Foden ở cuối hiệp phụ thứ nhất. Pha dứt điểm có sự tương đồng với bàn thắng của Rodrygo, chỉ khác là thủ thành Courtois kịp bay người cứu thua bằng những đầu ngón tay. Trận này thủ thành người Bỉ có tổng cộng 8 pha cứu thua, gấp 4 so với đồng nghiệp bên kia chiến tuyến Ederson. Có thể tài năng Courtois và Ederson là ngang ngửa, nhưng trong trận đấu cụ thể này, thủ thành người Bỉ đã có những phản xạ xuất thần thủ thành Brazil không có được.

Bóng đá Châu Âu - Thế nào là DNA Champions League của Real Madrid? (Hình 3).

Không chỉ vị trí thủ môn, nhiều vị trí khác của Real Madrid cũng có một ngày thi đấu xuất thần nhờ ý chí, trái ngược sự thất thần của các cầu thủ Man City. Đó là sự lăn xả của một trung vệ chuyên dự bị như Nacho Fernandez so với sai lầm dẫn đến phạt đền của Ruben Dias. Đó là cái duyên của Rodrygo so với sự vô duyên của Phil Foden. Đó là sự khác biệt Camavinga mang lại nơi trung tuyến so với ánh mắt buồn bất lực của De Bruyne từ băng ghế dự bị, sau khi bị thay ra bởi tính toán của Pep Guardiola.

Tựu trung, mỗi cầu thủ Real Madrid đều cảm thấy vinh dự và tự hào để được “sống hoặc chết” cho những phút giây diệu kỳ tại Bernabeu đêm qua. Đó là kết tinh từ lịch sử hào hùng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, rằng khoác lên mình chiếc áo trắng huyền thoại là một niềm kiêu hãnh và chiếc áo ấy có thể lấm bùn, dính mồ hôi hay thấm máu, nhưng không bao giờ bị vấy nỗi hổ thẹn.

Nhìn gương mặt thất thần của Bernardo Silva hay Zinchenko sau hồi còi mãn cuộc cho thấy các ông chủ Ả-rập có đổ bao nhiêu tiền đi chăng nữa, Pep Guardiola có thần cơ diệu toán thế nào đi chăng nữa, Man City sẽ rất lâu nữa, hoặc không bao giờ, có được cái khí thế hào hùng của Real Madrid.

Ngược dòng không tưởng trước Man City , Real Madrid ghi tên vào chung kết

Thứ 5, 05/05/2022 | 07:10
Cú đúp bàn thắng của Rodrygo trong 5 phút cuối của trận đấu cùng bàn thắng của Benzema đã giúp cho Real Madrid đánh bại Man City để tiến vào trận chung kết.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.