Được biết, liên danh nhà thầu Trung Quốc vừa trúng thầu là liên danh Công ty Hữu hạn thương mại Tam Nguyên Hà Khẩu và Công ty Hữu hạn Toa xe Trường Giang Trung Xa (Trung Quốc) trúng gói thầu 500 giá chuyển hướng toa xe tàu hàng khổ đường 1.000mm thuộc Dự án Đóng mới 250 toa xe container do ban Quản lý dự án đường sắt khu vực I (trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) làm bên mời thầu.
Trước khi liên danh nhà Trung Quốc trúng thầu, đã có 6 nhà thầu khác cùng tham gia nộp hồ sơ dự thầu, trong đó có 2 nhà thầu liên danh là nhà thầu nước ngoài (Liên danh Công ty Hữu hạn thương mại Tam Nguyên Hà Khẩu và Công ty Hữu hạn Toa xe Trường Giang Trung Xa) và một liên danh nhà thầu giữa nhà thầu Trung Quốc và nhà thầu trong nước.
Toa tàu cũ (Ảnh minh họa)
Để đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện gói thầu, bên mời thầu đã đưa ra các yêu cầu thúc đẩy tiến độ thực hiện gói thầu cụ thể trong hồ sơ mời thầu. Việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện rất kỹ lưỡng, bắt đầu triển khai từ tháng 8/2015 và ký hợp đồng trao thầu cho nhà thầu trúng thầu vào ngày 5/5/2016.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực I, trong quá trình thương thảo hợp đồng giữa Ban QLDA với đơn vị trúng thầu, giá trúng thầu Gói thầu GS4 – Mua 500 giá chuyển hướng toa xe hàng khổ đường 1.000mm được giảm xuống 1% giá gói thầu.
Sau khi hai bên thống nhất các thủ tục đấu thầu, ngày 5/5/2016 hai bên đã thực hiện ký hợp đồng gói thầu Gói thầu GS4. Giá gói thầu này là 101,9 tỷ đồng, liên danh nhà thầu Trung Quốc trúng thầu 79,5 tỷ đồng, giảm hơn 22,4 tỷ đồng so với giá gói thầu đưa ra.
Theo bên mời thầu, hợp đồng này sẽ được thực hiện trọn gói với thời gian là 5 tháng (150 ngày), hoàn thành trong tháng 10/2016.
Về phương thức lựa chọn nhà thầu, Ban Quản lý Dự án (QLDA) cho biết, có 4/6 nhà thầu đã