Thêm quốc gia Đông Nam Á ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron

Thêm quốc gia Đông Nam Á ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron

Thứ 5, 16/12/2021 | 16:18
0
Indonesia đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron. Ca nhiễm được phát hiện vào đêm 15/12, là một nhân viên tại Bệnh viện Wisma Atlet ở Thủ đô Jakarta.

"Một nhân viên dọn dẹp ở Wisma Atlet tại Jakarta được phát hiện nhiễm biến chủng Omicron khi xét nghiệm hôm 15/12", Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin nói trong cuộc họp báo ngày 16/12.

Theo Bộ trưởng Sadikin, người này không có lịch sử đi du lịch nước ngoài và hiện Indonesia chưa có ca nhiễm biến thể Omicron ngoài cộng đồng. “Chúng tôi kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh, không hoảng loạn với thông tin phát hiện ca nhiễm (Omicron) đầu tiên", ông Sadikin nói. "Mọi người nên tránh di chuyển ra nước ngoài trừ khi cần thiết", ông nhấn mạnh.

Dù quốc gia Đông Nam Á này được cho là chưa ghi nhận sự lây truyền biến chủng Omicron trong cộng đồng nhưng 5 trường hợp khác đang thuộc diện nghi vấn, bao gồm 2 người Indonesia mới trở về từ Mỹ và Anh, cùng 3 người mang quốc tịch Trung Quốc đang được cách ly ở Manado, Bắc Sulawesi. Các trường hợp này đều đang trong quá trình chờ giải trình tự gene. Kết quả dự kiến được công bố trong vòng 3 ngày nữa.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kể từ khi được công bố vào cuối tháng 11 vừa qua, biến thể Omicron đã lây lan ra hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các nước láng giềng của Indonesia là Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines.

Ngày 16/12, Malaysia đã thông báo các biện pháp hạn chế mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, trong đó có cấm tập trung đông người và yêu cầu tiêm liều vắc-xin tăng cường cho những nhóm người thuộc nhóm nguy cơ cao. Quyết định này được đưa ra sau khi Malaysia ghi nhận ca thứ 2 nhiễm biến thể Omicron và 18 trường hợp nghi nhiễm biến thể này.

Theo Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin, những công dân Malaysia trên 60 tuổi và người trưởng thành đã tiêm vắc-xin của hãng Sinovac (Trung Quốc) phải tiêm liều tăng cường trước tháng 2/2022 để duy trì chứng nhận đã tiêm đầy đủ vắc-xin. Hiện, Singapore cũng đang cân nhắc chính sách tương tự.

Đồng thời, Malaysia tạm thời cấm nhập cảnh đối với hành khách nước ngoài đến từ 8 quốc gia ở khu vực phía nam châu Phi và đưa 9 nước vào danh sách có nguy cơ cao, trong đó có Anh, Mỹ, Australia và Ấn Độ.

Trong khi đó, New Zealand cũng vừa phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên ở cơ sở cách ly tại Christchurch. Ca nhiễm được xác định là một người tới New Zealand trên chuyến bay từ Đức, quá cảnh ở Dubai và hạ cánh tại Auckland.

Tại Cuba, ngày 15/12, nước này thông báo phát hiện thêm 4 ca nhiễm biến thể Omicron, tất cả đều là các ca nhập cảnh từ châu Phi.

Ngày 15/12, WHO cảnh báo biến chủng Omicron đang lây lan với tốc độ nhanh chưa từng có. Tổ chức này kêu gọi các quốc gia cần nhanh chóng hành động để kiềm chế sự lây lan của virus và bảo vệ hệ thống y tế, AFP đưa tin.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh "thực tế Omicron có thể ở hầu hết quốc gia, ngay cả khi chưa được phát hiện". Chuyên gia WHO Abdi Mahamud cảnh báo, một số quốc gia châu Âu có thể sẽ chứng kiến Omicron thành biến chủng thống trị trong vài ngày tới.

Tuy có một vài dấu hiệu ban đầu cho thấy Omicron gây ra triệu chứng nhẹ hơn nhưng ông Tedros cho rằng không nên chủ quan. Bởi, kể cả khi điều này là đúng, hệ thống y tế chưa được chuẩn bị đầy đủ vẫn sẽ gặp khó khăn nếu số trường hợp mắc tăng quá nhanh.

Minh Hoa (t/h theo Zing, TTXVN)

Phát hiện biến thể Omicron tại 19 bang, Mỹ lo tiêm vắc-xin tăng cường

Thứ 4, 08/12/2021 | 11:27
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định còn quá sớm để biết liệu Omicron có vượt qua Delta để trở thành biến thể thống trị hay không.

Cảnh báo nguy cơ biến thể Omicron sẽ lan rộng trong vài tháng tới

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:00
WHO hôm 1/12 cho biết đã có ít nhất 23 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các ca mắc biến thể Omicron.

Nhà virus học người Mỹ: Biến thể Omicron chưa chắc nguy hiểm hơn Delta

Thứ 5, 02/12/2021 | 10:34
So sánh các đột biến của Delta và Omicron, nhà virus học người Mỹ Robert Garry cho rằng nhiều đột biến không đồng nghĩa sẽ tạo thành một loại virus nguy hiểm hơn.

Anh kêu gọi các nước G7 họp khẩn để thảo luận về biến thể Omicron

Thứ 2, 29/11/2021 | 13:38
Biến thể Omicron đã được xác nhận có mặt ở nhiều nước châu Âu, bao gồm Anh, Đức, Ý, Bỉ, Hà Lan và nước thành viên G7 là Canada.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.