Thi công tuyến Metro số 1: Nhà dân lún nứt, chủ thầu vẫn phớt lờ?

Thi công tuyến Metro số 1: Nhà dân lún nứt, chủ thầu vẫn phớt lờ?

Mai Văn Minh
Thứ 3, 12/12/2017 | 06:47
0
Nhiều hộ dân ngụ phường 22 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) sống thấp thỏm trong những căn nhà bị sụt lún, tường bị xé nứt, đêm đêm phát ra tiếng kêu. Nguyên nhân của tình trạng này là do thi công tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Nhiều năm phản ánh nhưng người dân vẫn chưa được giải quyết vì sự “bội tín” của nhà thầu thi công.

Nước thải chảy ngược, tường kêu răng rắc

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, việc thi công các hạng mục tại dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên khiến nhà dân tại các khu vực lân cận bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều hộ dân cảm nhận đang sống trong ngôi nhà có nguy cơ đổ sập nên lên tiếng phản ứng.

Xã hội - Thi công tuyến Metro số 1: Nhà dân lún nứt, chủ thầu vẫn phớt lờ?

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nằm sát nhà dân.

Anh Phạm Văn Hiền (thường trú số 602/39/17G Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh) cho biết: “Nhà 1 trệt 3 lầu của tôi hoàn thiện cuối năm 2013. Đầu năm 2014, tuyến đường sắt Metro số 1 khoan cọc nhồi, làm trụ cầu thì nhà tôi xảy ra tình trạng lún, nứt, xé tường. Tôi đã gửi hàng chục lá đơn lên UBND phường 22 trong suốt gần 4 năm nhưng không có tác dụng".

Cùng hoàn cảnh, ông Phan Xuân (SN 1960, trú 602/39/7 Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh) cho biết: “Từ khi thi công trụ cọc tuyến Metro số 1, căn nhà tôi bị nghiêng hẳn ra sau. Nhà có nhiều vết nứt, xé tường khắp nơi, đường nước thải chảy ngược về khiến nhà tắm và nhà vệ sinh nhà tôi bị ngập nước bẩn. Tôi cũng đã nộp nhiều lá đơn ra phường nhưng chưa được giải quyết”.

Tương tự, bà Lê Thị Sương (nhà số 602/39/15B); chị Hồ Thị Ngọc Minh (nhà số 602/39/17C); bà Trần Thị Nhành (nhà số 602/39/17E); ông Phạm Ngọc Hồng (nhà số 602/39/9P, phường 22) đều có phản ánh về việc nhà bị lún, nghiêng, nứt.

“Trứng chọi đá”?

Theo quan sát của PV, vị trí trụ cọc tuyến Metro số 1 mà người dân phản ánh nằm chỉ cách nhà dân khoảng 10m, có chỗ khoảng 5m. Bị nặng nhất là nhà của anh Phạm Văn Hiền. Dù là nhà mới xây nhưng trước việc xuống cấp trầm trọng, gia đình anh Hiền phải dọn ra ngoài để sinh sống.

Anh Hiền cho biết: “Mỗi lần lên hòa giải, tôi đưa ra các phương án một là đền bù cho tôi để tôi tự thuê người sửa chữa nhà, hai là chủ thầu tự sửa chữa nhà cho tôi. Họ đồng ý sửa, có quy định thời gian sửa chữa, đền bù nhưng lại không làm”.

Xã hội - Thi công tuyến Metro số 1: Nhà dân lún nứt, chủ thầu vẫn phớt lờ? (Hình 2).

Nhiều nhà dân bị ảnh hưởng khiến tường nứt toác.

Biên bản hòa giải ngày 24/2/2017 tại UBND phường 22 giữa ông Hiền và đại diện nhà thầu, ban Quản lý ghi nhận: “Chủ đầu tư và nhà thầu tổ chức khảo sát kiểm định lại toàn bộ hư hỏng công trình tại địa chỉ 602/39/17G Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh”.

Tuy nhiên, theo anh Hiền, kết quả kiểm định này đưa ra mức giá đền bù rất vô lý. Bởi, hỏi giá thi công nhà trước đó, anh Hiền được báo giá hơn 500 triệu đồng nhưng đơn vị kiểm định do nhà thầu mới chỉ đưa ra mức giá gần 39 triệu đồng.

Trong khi đó, các trường hợp: Ông Phan Xuân yêu cầu 25 triệu đồng đền bù để giải quyết cấp bách cho chuyện ngập ba nhà tắm và vệ sinh; bà Lê Thị Sương yêu cầu 130 triệu đồng sửa chữa nhiều hạng mục; bà Hồ Thị Ngọc Minh yêu cầu 49 triệu đồng; bà Trần Thị Nhành chỉ yêu cầu 47 triệu đồng; ông Phạm  Ngọc Hồng yêu cầu 165 triệu đồng chưa được nhà thầu mời đơn vị kiểm định đến làm việc.

“Chúng tôi biết phản ứng lại với các nhà thầu ấy chẳng khác nào lấy trứng chọi đá nhưng đây là quyền lợi chính đáng. Huống hồ, chúng tôi chỉ đòi tiền sửa chữa rất ít và rất phù hợp nhưng suốt nhiều năm trời nhà thầu vẫn ngó lơ. Họ đang xem nhẹ tinh thần và tính mạng của chúng tôi khi chúng tôi đang phải sống trong những căn nhà bị ảnh hưởng trầm trọng từ công việc của họ”, một người dân bức xúc.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Quang (Phó Chủ tịch UBND phường 22, quận Bình Thạnh) cho biết, sẽ trả lời tất cả những câu hỏi của PV về nỗi bức xúc của  người dân thông qua văn bản cụ thể.

“Trụ sở UBND phường 22 cũng bị ảnh hưởng bởi công trình Metro số 1. Bên nhà thầu lập phương án bồi thường không đúng, nên chúng tôi yêu cầu thuê đơn vị kiểm định độc lập là công ty Kiểm định Sài Gòn để đưa ra giá hợp lý. Tuy nhiên, đơn vị nhà thầu cũng rất chậm chạp trong khâu đền bù”, ông Quang nhấn mạnh.

* Báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục phản ánh. 

Nhà dân nứt toác, nguy cơ đổ sập vì thi công dự án thoát nước

Chủ nhật, 25/06/2017 | 19:03
Trong quá trình thi công dự án cải thiện môi trường nước, nhiều hộ dân ở phường Phường Đúc, TP.Huế rất lo lắng khi nhà ở của họ liên tục bị nứt nẻ, sụt lún nghiêm trọng.

Đà Nẵng: Thi công cao ốc F-Home làm nhà dân bị nứt, lún

Thứ 4, 02/12/2015 | 16:32
Những ngày qua, hàng chục hộ dân sinh sống phường Thạch Thang phản ánh về việc dự án chung cư cao cấp F - Home thi công, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống.

TP.HCM: Thi công đường, nhiều nhà dân rạn nứt, sụt lún nghiêm trọng

Thứ 6, 23/10/2015 | 14:00
“Khi đang ngồi trong nhà, tôi nghe có tiếng “rẹc rẹc” không biết ở đâu ra, rồi thấy nhiều mảng sơn tường rơi xuống, kiểm tra mới thấy nhà mình bị rạn nứt nghiêm trọng”, chủ 1 ngôi nhà bị rạn nứt kể.
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.