Thí sinh chưa trúng tuyển đại học đợt 1, làm gì để

Thí sinh chưa trúng tuyển đại học đợt 1, làm gì để "chắc cốp" lần sau?

Thứ 4, 21/09/2022 | 19:00
0
Sau khi công bố điểm chuẩn nhiều trường đại học đã công bố kế hoạch tuyển sinh bổ sung đợt 1. Vậy thí sinh cần lưu ý những gì để tăng cơ hội đỗ nguyện vọng 2?

Cần tìm hiểu kỹ thông tin để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển đại học

Xét tuyển bổ sung là cơ hội đối với các thí sinh chưa trúng tuyển đại học đợt 1. Tuy nhiên, chỉ tiêu xét tuyển bổ sung không nhiều, các chuyên gia lưu ý, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển đại học.
Thêm cơ hội cho thí sinh

Theo lịch của Bộ GD&ĐT, các trường đại học đã hoàn tất công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. Thời điểm này, thí sinh trúng tuyển bắt đầu thực hiện xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ từ nay đến hết 17h ngày 30/9.

Tuy nhiên với các thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 hoặc trúng tuyển nguyện vọng nhưng chưa đúng mong muốn, các em vẫn còn cơ hội khi nhiều trường đang thông báo xét tuyển bổ sung ở nhiều ngành học.

Ngay khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2022, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Tp.Hồ Chí Minh cũng đã thông báo không tuyển bổ sung theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh. Riêng phương thức xét tuyển học bạ, trường dự kiến tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung.

Theo Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, căn cứ vào số lượng thí sinh nhập học thực tế từ nay đến ngày 30/9, nhà trường dự kiến tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển học bạ bổ sung đến hết 17h ngày 3/10.

Mức điểm nhận hồ sơ bổ sung phương thức xét tuyển học bạ tổ hợp 3 môn lớp 12 và xét điểm trung bình 3 học kỳ là từ 18 điểm trở lên. Trường cũng dự kiến đợt xét tuyển bổ sung này là đợt xét tuyển cuối của kỳ tuyển sinh 2022.

Từ ngày 22/9 đến ngày 30/9, Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội sẽ nhận hồ sơ tuyển sinh bổ sung theo hình thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ kết quả học tập THPT năm 2022.

Theo thông báo của nhà trường, ở trình độ đại học, trường tuyển bổ sung cho 8 ngành đào tạo là Thiết kế thời trang; Kế toán; Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Marketing; Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Quản lý công nghiệp; Công nghệ Sợi, Dệt; và Công nghệ May.

Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của các ngành dao động từ 17-19 điểm theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và từ 19-21 điểm theo phương thức xét học bạ.

Học viện Ngân hàng cũng đã thông báo tuyển sinh bổ sung các ngành đào tạo hệ quốc tế hợp tác với Đại học Coventry (Anh quốc) là Ngân hàng & Tài chính Quốc tế, Kinh doanh Quốc tế và Digital Marketing.

Theo đó, chỉ tiêu tuyển bổ sung ở mỗi ngành này đều là 49 sinh viên. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung là từ nay đến hết ngày 21/9.

Kỳ tuyển sinh đại học 2022, Trường đại học Giao thông vận tải Tp.HCM xét tuyển bổ sung theo hai phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và xét tuyển kết quả học tập THPT với 500 chỉ tiêu cho 9 chuyên ngành. Thời gian đăng ký từ ngày 1/10 đến hết ngày 7/10, theo hình thức trực tuyến

Ths Dương Trần Minh Đoàn, Trưởng phòng Hướng nghiệp và Tuyển sinh Đại học Quản lý và Công nghệ Tp.HCM cho biết, hiện tại trường đang xét tuyển bổ sung các ngành như Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Marketing, Bất động sản, Kinh doanh quốc tế, Quản lý thể dục thể thao. Thí sinh có nguyện vọng có thể đăng ký đến hết ngày 5/10.

Cũng theo Ths Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và Truyền thông Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM cũng cho biết, trường còn nhiều ngành sẽ tuyển bổ sung như công nghệ vật liệu, quản lý năng lượng, công nghệ chế biến thuỷ sản, công nghệ kỹ thuật môi trường, quản lý tài nguyên và môi trường. Nhà trường dự báo không có sự thay đổi về điểm trúng tuyển so với đợt 1, tức là điểm trúng tuyển các ngành bổ sung vẫn giữ 16 điểm.

Năm nay, Trường đại học Nha Trang xét tuyển bổ sung trình độ đại học hệ chính quy năm 2022 với 24 ngành học. Nhà trường lưu ý điểm điều kiện tiếng Anh là điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Điểm xét tuyển áp dụng như nhau cho tất cả tổ hợp xét tuyển (đối với phương thức điểm thi THPT) cho mỗi ngành, chương trình đào tạo.

Trong khi đó, Học viện Hàng không Việt Nam thông báo tuyển bổ sung ở 6 ngành đào tạo với 370 chỉ tiêu. Đợt xét tuyển bổ sung này, Học viện Hàng không Việt Nam xét tuyển theo 4 phương thức: ưu tiên xét tuyển theo đề án tuyển sinh của Học viện, xét kết quả học tập THPT (học bạ), xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Tp.HCM, xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Học viện Ngân hàng cũng vừa thông báo tuyển sinh bổ sung các ngành đào tạo quốc tế hợp tác với Đại học Anh quốc các ngành như Ngân hàng và Tài chính Quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Marketing Kỹ thuật số. Khối tuyển sinh là A00, A01, D01, D07, mỗi ngành tuyển bổ sung 49 chỉ tiêu.

Phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT và xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia, xét tuyển dựa trên Chứng chỉ A-Level, Chứng chỉ SAT, Bằng Tú tài quốc tế.

Giáo dục - Thí sinh chưa trúng tuyển đại học đợt 1, làm gì để 'chắc cốp' lần sau?

Xét tuyển bổ sung là cơ hội đối với các thí sinh chưa trúng tuyển đại học đợt 1. Tuy nhiên, chỉ tiêu xét tuyển bổ sung không nhiều, các chuyên gia lưu ý, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển đại học. Ảnh minh họa.

Các chuyên gia đưa lời khuyên 

Nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung, cơ hội cho thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1. Đây được xem là cơ hội “vàng” cho những thí sinh chưa trúng tuyển trong đợt một vào các trường đại học.

Theo đó, xét tuyển bổ sung sẽ diễn ra trong trường hợp các trường đại học, cao đẳng chưa tuyển đủ số sinh viên trong lần xét tuyển đợt 1 do thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển chưa đủ chỉ tiêu hoặc thí sinh không xác nhận nhập học với nguyện vọng đã trúng tuyển trước đó. Việc các trường đại học chưa đủ chỉ tiêu tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung mở thêm cơ hội cho thí sinh.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề tuyển sinh đại học năm 2022, PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch, Trưởng Ban Quản lý đào tạo, Học viện Tài chính cho hay, như mùa tuyển sinh trước, điểm xét tuyển bổ sung sẽ cao hơn điểm xét tuyển đợt 1. Ngoài ra, không phải trường nào, ngành nào cũng xét tuyển bổ sung. Nếu trường nào tuyển sinh không đủ sẽ tuyển sinh thêm. Chỉ tiêu xét tuyển bổ sung sẽ phụ thuộc vào từng trường. Ông Thạch cũng thông tin, năm 2022, Học viện Tài chính không có chỉ tiêu xét tuyển bổ sung.

Nhiều trường bắt đầu xát tuyển bổ sung, theo các chuyên gia, để không bỏ lỡ cơ hội "vàng" trong đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh cần cập nhật, theo dõi thông tin mới nhất về xét tuyển của trường mà mình dự định nộp vào. Thí sinh cần lưu ý, điểm tuyển sinh đợt bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1.

Để có hội cao trúng tuyển trong đợt bổ sung, Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên lưu ý, thí sinh nên chú ý khoảng cách an toàn là 3 điểm. Thí sinh nên tìm hiểu, đối sánh với điểm xét tuyển học bạ năm trước vào ngành đó. Sau đó căn cứ theo mức điểm trúng tuyển có điều kiện năm nay so với mức điểm đã trúng tuyển thi tốt nghiệp THPT, để tiến hành lựa chọn.

Thí sinh cũng nên đăng ký vào ngành mong muốn nhất và ngành gần với ngành đó. Đợt xét tuyển bổ sung không đăng ký trên cổng thông tin của Bộ nên thí sinh có thể đăng ký trực tuyến và trực tiếp theo hướng dẫn cụ thể của từng trường đại học.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các cơ sở đào tạo không tuyển đủ chỉ tiêu sau xét tuyển đợt 1 được tiếp tục tuyển sinh các đợt bổ sung (căn cứ theo số lượng chỉ tiêu còn lại sau khi đã trừ số lượng chỉ tiêu theo nội dung tại quyết định xử lý vi phạm hành chính - nếu có).

Các cơ sở đào tạo tuyển bổ sung sẽ cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học các đợt, phương thức xét tuyển, các hình thức đào tạo theo đúng cấu trúc dữ liệu, đúng quy định trong các danh mục về tuyển sinh (trường phổ thông, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn...) và đúng thời gian quy định vào hệ thống.

Đặc biệt với những thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nhưng sơ suất không đăng ký thành công trên hệ thống, Bộ GD&ĐT, cho biết các cơ sở đào tạo có thể xét tuyển bổ sung ngay như đối tượng đã đăng ký xét bổ sung.

Trao đổi liên quan đến vấn đề này thầy Trần Văn Tuyến, Trưởng ban Tuyển sinh Đại học Nguyễn Trãi cho biết, kết thúc đợt tuyển sinh đầu tiên năm 2022, đã có hơn 1.000 thí sinh trúng tuyển vào trường, số này tương đương với chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình xác nhận nhập học của thí sinh, nhà trường có thể thông báo tuyển bổ sung với một số ngành chưa đủ chỉ tiêu. Dự kiến một số ngành Đại học Nguyễn Trãi có thể tuyển sinh bổ sung trong đợt tới như Quan hệ công chúng, Kế toán, Tài chính ngân hàng.

Cũng theo thầy Trần Văn Tuyến, Trưởng ban Tuyển sinh Đại học Nguyễn Trãi cho biết có những thí sinh có điểm thi khá cao nhưng vẫn chưa trúng tuyển đợt 1.

Thầy Trần Văn Tuyến nhấn mạnh, thời gian đăng ký xét tuyển đại học vừa qua là thách thức lớn với các thí sinh, bên cạnh những em đã trúng tuyển được nguyện vọng như mong muốn, vẫn có nhiều thí sinh dù điểm thi khá cao nhưng vẫn chưa trúng tuyển trong đợt 1, hoặc trượt những nguyện vọng yêu thích.

Theo số liệu Kỳ tuyển sinh năm nay, năm nay cả nước có hơn 600.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, trong khi đó, số lượng tổng chỉ tiêu của các trường đại học trên cả nước khoảng 550.000. Như vậy vẫn sẽ còn một lượng lớn thí sinh không có vé vào đại học.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ,  thí sinh cần theo dõi thông tin chính thống trên website của các trường để cập nhật về thời gian nhập học, các khoản phí phải đóng góp và các đợt xét tuyển bổ sung (nếu có). Với những thí sinh trượt các nguyện vọng trong đợt 1, có thể tìm hiểu đợt xét tuyển bổ sung của cơ sở đào tạo.

Theo đó, từ tháng 10 đến tháng 12/2022, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung, thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của cơ sở đào tạo. Nếu cơ sở đào tạo xét tuyển bổ sung, thí sinh đã trúng tuyển và xác nhận nhập học không được xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được thủ trưởng cơ sở đào tạo cho phép không nhập học.

PGS.TS Trần Quang Tiến cho hay, dự kiến sau khi thí sinh đợt 1 xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, đồng thời làm thủ tục nhập học, Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ xét tuyển bổ sung các ngành chưa đủ chỉ tiêu. Thí sinh cần thường xuyên cập nhật thông tin trên website: http://hvpnvn.edu.vn/ để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển đại học.

“Để chuẩn bị đón tân sinh viên khóa 10, Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động như: Giải bóng đá sinh viên nam - nữ; Cuộc thi Sinh viên thanh lịch 2022; Đại nhạc hội chào tân sinh viên. Tại lễ khai giảng, Học viện sẽ trao hơn 300 suất học bổng đầu vào cho tân sinh viên...”, PGS.TS Trần Quang Tiến chia sẻ.

Đại viện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) thông tin, từ ngày 18/9 đến 17h ngày 30/9, Bộ sẽ mở cổng xác nhận nhập học. Thí sinh cần thực hiện các bước để xác nhận nhập học. CSĐT cần hướng dẫn các em thực hiện đầy đủ quy trình xác nhận nhập học trực tuyến.

Cùng với đó, cơ sở đào tạo có thể bắt đầu tổ chức nhập học đồng thời với quá trình thí sinh xác nhận nhập học, hoặc tổ chức nhập học sau khi thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. Cơ sở đào tạo có thể theo dõi và tải dữ liệu danh sách cập nhật về số lượng thí sinh nhập học trực tuyến trên Hệ thống. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tuyển sinh nhằm giảm áp lực và thuận lợi trong quá trình tuyển sinh cho nhà trường.

Theo quy định, trước 17h ngày 17/9, cơ sở đào tạo phải thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1. Từ ngày 18/9 đến trước 17h ngày 30/9, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống. Từ ngày 1/10, CSĐT có thể thông báo tuyển sinh đợt bổ sung. Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định. Trước ngày 31/12,cơ sở đào tạo phải báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2022 về Vụ Giáo dục Đại học.

Trúc Chi (t/h theo VOV, Đại Đoàn Kết, Giáo Dục và Thời Đại)

Tuyển sinh đại học 2022: Điểm chuẩn đại học cao không nói lên được chất lượng thí sinh

Thứ 3, 20/09/2022 | 19:57
Kỳ tuyển sinh đại học 2022 có nhiều ngành/nhóm ngành điểm chuẩn ở ngưỡng "chạm trần", đặc biệt ở những ngành khối C. Các chuyên gia tuyển sinh nói gì về vấn đề này?

Trường Đại học Ngoại ngữ kỷ niệm 30 năm giảng dạy tiếng Nhật

Thứ 3, 20/09/2022 | 14:38
Đây là môi trường đào tạo ngành sư phạm tiếng Nhật, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với ngôn ngữ và văn hoá của thế giới.

Chuyên gia "bắt mạch" nguyên nhân biến động điểm chuẩn đại học 2022

Thứ 3, 20/09/2022 | 12:49
Năm nay, điểm chuẩn tuyển sinh đại học ở một số ngành, trường “hot” có biến động so với năm ngoái.

Vì sao điểm chuẩn đại học khối C năm 2022 tăng cao?

Thứ 2, 19/09/2022 | 19:00
Sau khi các trường đại học hoàn thành công bố điểm chuẩn trúng tuyển, có thể thấy điểm khối xã hội nhảy vọt, ở ngưỡng cao, thậm chí gần tuyệt đối 30/30.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.