Thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp: Cơ hội vào đại học như thế nào?

Thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp: Cơ hội vào đại học như thế nào?

Thứ 4, 19/05/2021 | 19:53
0
Thí sinh F0 được xét đặc cách tốt nghiệp nhưng cơ hội xét tuyển đại học phải bước qua “khe cửa hẹp”.

Đặc cách xét tốt nghiệp THPT cho thí sinh F0

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, từ ngày 4/5, các trường học đã thông báo cho học sinh học trực tuyến và một số trường đã tổ chức thi theo hình thức này. Tuy nhiên, đối với học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc tổ chức thi trực tuyến không thể đảm bảo tính khách quan cũng như kỷ luật nghiêm ngặt trong khi thực hành bài thi. Chính vì vậy, bộ GD&ĐT vẫn quyết định tổ chức kỳ thi như mọi năm cùng với kịch bản ứng phó trong tình hình đặc biệt này. 

Từ ngày 10/5 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 5 ca nhiễm là học sinh lớp 12 chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, với 4 ca ở Gia Lâm (Hà Nội) và 1 ca ở Nam Định.

Giáo dục - Thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp: Cơ hội vào đại học như thế nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn diễn ra theo đúng dự kiến, đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Ngày 4/5, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã ký văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo Thông tư, tại điều 37 mục đặc cách tốt nghiệp THPT quy định: “Trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Điều kiện: Xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên; Trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại. Điều kiện: Điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên”.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2021 diễn ra theo quy tắc 5K, thí sinh thuộc diện F1,F2 được bố trí khu vực thi riêng, F0 đặc cách xét tốt nghiệp.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, PGS.TS Nguyễn Tùng Lâm (Phó Chủ tịch hội Khoa học tâm lý Giáo dục Việt Nam) khẳng định: “Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, việc đặc cách xét tốt nghiệp cho các bệnh nhân F0 là hợp lý. Kết quả học tập của các em học sinh trong suốt 3 năm học nên được công nhận”.

Giáo dục - Thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp: Cơ hội vào đại học như thế nào? (Hình 2).

TS. Nguyễn Tùng Lâm ủng hộ phương án xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh F0.

Cô Nguyễn Thị Hồng Hải (Hiệu trưởng trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng) cho biết: “Theo tôi, việc đặc cách xét tốt nghiệp cho những thí sinh F0 là phù hợp. Bộ GD&ĐT cũng đã bàn bạc rất kỹ về vấn đề này, tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Bỏ lỡ những cơ hội xét tuyển đại học

Sau khi được đặc cách xét tốt nghiệp, các thí sinh có nhu cầu theo học tại các trường đại học, cao đẳng sẽ được xét tuyển tùy theo yêu cầu của từng trường. Thứ trưởng bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh trong hội nghị trực tuyến tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 hồi cuối tháng 3 vừa qua: “Bộ GD&ĐT vẫn khuyến khích, ủng hộ các trường sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để làm căn cứ xét tuyển”.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Đức Triệu (Trưởng phòng Đào tạo - trường đại học Kinh tế Quốc dân) cũng khẳng định, kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 vẫn là căn cứ tin cậy để xét tuyển vào các ngành đào tạo của trường này năm 2021, bên cạnh một số phương thức xét tuyển riêng khác như: xét tuyển phối hợp chứng chỉ quốc tế, học bạ THPT.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, TS. Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học (bộ GD&ĐT) khẳng định: “Quyết định của Bộ là đặc cách xét tốt nghiệp, còn việc tuyển sinh đại học là một chuyện khác, trường nào tuyển sinh bằng kết quả tốt nghiệp thì thí sinh F0 lại không thể chọn, chỉ có thể đăng ký vào những trường sử dụng kết quả học bạ. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng sử dụng học bạ để xét tuyển, vì vậy, cũng hạn chế khả năng chọn trường đối với các thí sinh F0”.

Giáo dục - Thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp: Cơ hội vào đại học như thế nào? (Hình 3).

Theo TS. Lê Viết Khuyến, thí sinh F0 dù được xét đặc cách tốt nghiệp nhưng vẫn thiệt thòi vì "khe cửa hẹp" trong xét tuyển đại học.

Theo đó, một số trường đại học có những ngành yêu cầu bài thi riêng hoặc bắt buộc xét tuyển bằng điểm thi THPT sẽ không nằm trong tầm với của các thí sinh được đặc cách. TS. Lê Viết Khuyến cũng cho rằng, những thí sinh này không thể tham gia bài thi riêng theo yêu cầu của các trường đại học, nếu thực sự có đam mê thì chỉ có thể thi vào năm sau, hoặc chọn một ngành học khác. “Được đặc cách sẽ mất đi sự ưu tiên cũng như quyền lợi khi chọn trường nhưng đó là sự bất khả kháng do dịch bệnh, là điều mà không ai mong muốn” - TS. Lê Viết Khuyến nhấn mạnh.

Trên thực tế, các trường đại học yêu cầu bài thi năng khiếu như trường đại học Kiến trúc, học viện Báo chí và Tuyên truyền... vẫn đang gặp khó khăn trong việc tổ chức thi. Một mặt, các trường muốn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho các thí sinh cũng như chấp hành nghiêm yêu cầu trong thời điểm tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp. Mặt khác, trường muốn tạo điều kiện hết sức có thể cho các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 được theo học tại môi trường mơ ước. Kỳ thi năng khiếu thường được tổ chức sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, chính vì vậy, thí sinh có thêm thời gian để xem xét cũng như thay đổi nguyện vọng. Tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh, các trường sẽ có những phương thức xét tuyển khác nhau sao cho phù hợp với hoàn cảnh và tiêu chí riêng. 

“Đối với những học sinh thuộc diện F0, các em là bệnh nhân phải đi điều trị bắt buộc, không dự thi được. Đối chiếu với quy chế hiện hành, các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Trường hợp này cũng giống với các trường hợp đặc biệt khác như tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác không thể tham dự được kỳ thi” - Đây là thông báo mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Minh Hằng

Điểm mấu chốt khi tổ chức thi trực tuyến để đảm bảo chất lượng, công bằng

Thứ 3, 18/05/2021 | 13:34
Khó khăn nhất khi áp dụng thi online là đảm bảo đánh giá chất lượng sinh viên một cách khách quan, bởi khó tránh khỏi tình trạng sao chép.

Cánh cửa học nghề: Lựa chọn khó khăn nhưng thiết thực

Thứ 2, 17/05/2021 | 08:00
Đứng trước mỗi kỳ thi chuyển cấp hằng năm, nhiều phụ huynh, học sinh lớp 9 lại trăn trở vì không biết nên lựa chọn thế nào.

Phụ huynh lo con nghỉ hè trước, thi sau “rơi” kiến thức: Kỳ quặc!

Thứ 2, 17/05/2021 | 06:49
Phụ huynh sợ con nghỉ hè xong mới thi học kỳ, sẽ “rơi rụng” kiến thức nên sẽ không đảm bảo chất lượng, nhưng có thực sự như vậy?

Thấp thỏm học online phòng dịch Covid-19, nhiều kỳ thi đang chờ

Thứ 4, 05/05/2021 | 10:01
Thời gian thi học kỳ và các kỳ thi chuyển cấp, tốt nghiệp đang đến gần, học sinh phải tạm dừng đến trường và nhà trường dạy học trực tuyến, nhiều nỗi lo đang chờ.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Xử lý gần 160 học sinh vi phạm quy định giao thông

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Cùng với xử lý các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, xử lý theo quy định 50 cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển.

Một số thay đổi quan trọng khi thi vào trường chuyên tại Tp.HCM

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:16
Dự kiến từ năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Tp.HCM có nhiều thay đổi.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…
     
Nổi bật trong ngày

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.