Thí sinh gian lận điểm: Ý kiến trái chiều việc có phải trả lại tiền học phí cho các trường công an, quân đội?

Thí sinh gian lận điểm: Ý kiến trái chiều việc có phải trả lại tiền học phí cho các trường công an, quân đội?

Lê Thị Liên
Chủ nhật, 05/05/2019 | 06:05
5
Thời gian gần đây, dư luận đang bức xúc về vụ việc gian lận điểm thi tại kì thi THPT Quốc gia  năm 2018. Một câu hỏi được đặt ra đối với thí sinh gian lận theo học tại các trường Công an, Quân đội có phải trả lại học phí?

Tại Hòa Bình có 28 thí sinh, Sơn La có 23 thí sinh được Bộ Công an trả hồ sơ về địa phương. Ngoài ra, có rất nhiều thí sinh khác ở các trường thuộc ngành quân đội. Câu hỏi rất nhiều người đặt ra, những thí sinh học tại các trường ngành công an, quân đội được trả về địa phương có phải hoàn trả lại tiền phụ cấp mà trong thời gian trước đó những thí sinh này đã được nhận?

Về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Luật sư Bùi Đình Ứng, đoàn Luật sư TP. Hà Nội và Tiến sĩ Đặng Công Cường, Phó trưởng Khoa Luật Hành chính, trường đại học Luật - đại học Huế.

Góc nhìn luật gia - Thí sinh gian lận điểm: Ý kiến trái chiều việc có phải trả lại tiền học phí cho các trường công an, quân đội?

Luật Sư Bùi Đình Ứng

Thưa hai ông, thời gian vừa qua dư luận hết sức búc xúc về việc các thí sinh gian lận điểm đỗ vào các trường Đại học danh tiếng, đặc biệt là các trường công an, quân đội. Suy nghĩ của các ông thế nào về cách xử lý đối với các thí sinh này?

Luật sư Ứng: Theo tôi được biết, những trường hợp thí sinh gian lận, có kết luận của cơ quan chức năng xác định điểm thi của thí sinh không đủ điểm để đỗ tại các trường đại học do gian lận thi cử thì thí sinh đó sẽ không được học và bị hủy bỏ kết quả trúng tuyển. Đặc biệt là các thí sinh theo học tại các trường công an, quân đội vẫn bị cho ra khỏi ngành dù điểm thật có đủ đỗ hay không. Đây là cách làm quyết liệt!

Tiến sĩ Cường: Những thí sinh bị phát hiện điểm thi, theo học tại các trường công an, quân đội bị trả về địa phương là đúng theo quy định của pháp luật, của ngành Giáo dục.

Quy định của các trường công an, quân đội là mỗi học viên khi theo học tại trường sẽ được hưởng một khoản trợ cấp, được hưởng biên chế chính thức trong ngành (trừ trường hợp bị đuổi). Vậy nếu các thí sinh gian lận điểm bị trả về địa phương, thì số tiền trợ cấp, chi phí sinh hoạt trong khoảng thời gian học phải làm thế nào?

Luật sư Ứng: Trong trường hợp này, các thí sinh đang theo học các trường công an, quân đội được cấp quân tư trang, đồ dùng cá nhân, được trợ cấp ăn nghỉ, sinh hoạt phí trong thời gian học tập, thì nhà trường có quyền yêu cầu thí sinh đó phải bồi hoàn lại số tiền chi phí đào tạo mà nhà trường đã chi phí cho các thí sinh này để đảm bảo công bằng, đúng pháp luật.

Tiến sĩ Cường: Trước hết, đây là lỗi của người quản lý, trước khi các thí sinh nhập học vào trường đã không làm tròn trách nhiệm trong việc điều tra lý lịch ngọn ngành, vì thế thí sinh gian lận đấy không hoàn toàn phải có trách nhiệm phải hoàn trả lại học phí và phụ cấp mà trước đấy các học viên được nhận lại cho nhà trường. Đây là bãi bỏ chứ không phải hủy bỏ, nên nhà trường cũng không thể bắt thí sinh bồi thường được. Mà bên làm sai phải có trách nhiệm.

Vậy theo hai ông, các thí sinh gian lận điểm thì ai là sẽ người có trách nhiệm hoàn trả khoản phí này lại cho nhà trường?

Luật sư Ứng: Theo quan điểm của tôi, những thí sinh theo học tại các trường công an, quân đội mà bị trả về địa phương do phát hiện gian lận điểm thi, ngoài việc phải trả lại quân tư trang lại cho nhà trường, thì tiền trợ cấp, tiền phụ cấp hàng tháng nên do phụ huynh của những em thí sinh này là người chịu trách nhiệm đầu tiên trong việc hoàn trả lại tiền. Mặc dù chưa có kết quả kết luận từ phía Cơ quan điều tra, tuy nhiên theo tôi phụ huynh nên chủ động về việc hoàn trả này đối với nhà trường.

Tiến sĩ Cường: Theo quy định, Cơ quan chức năng phải điều tra tìm ra chính những người trực tiếp nâng điểm cho thí sinh phải là người chịu trách nhiệm hoàn lại số tiền học phí này lại cho nhà trường, tránh thiệt hại cho nhà nước. Đây mới là đối tượng đầu tiên gây ra mọi chuyện.

PV: Xin cảm ơn hai ông về cuộc trao đổi!

Luật Sư Quách Thành Lực, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cũng đưa ra ý kiến: “ Về nguyên tắc tài chính là phải thu hồi lại, nhưng có một vấn đề ở đây là khi thi tuyển vào nhiều thí sinh không biết mình làm sai, thì người bồi thường chính là những người trực tiếp sửa điểm cho các thí sinh. Những người này đã gây ra thiệt hại cho nhà nước, những người này mới phải bồi thường thiệt hại, họ vừa phải chịu trách nhiệm hình sự, vừa phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho trường học”.

 

Đối với chi phí đào tạo của giáo dục đại học thì hiện nay căn cứ vào Luật giáo dục đại học 2012 thì chưa có quy định cụ thể về vấn đề trả lại chi phí đào tạo. Tuy nhiên, căn cứ vào Điều 71 của Luật này quy định về trường hợp xử lý vi phạm, cụ thể đối với trường hợp làm hồ sơ giả, vi phạm quy chế tuyển sinh, thi cử và cấp văn bằng, chứng chỉ hoặc các vi phạm pháp luật khác về giáo dục đại học thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính; cá nhân còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. ​

Như vậy, mặc dù không có quy định cụ thể về việc hoàn trả lại chi phí đào tạo đối với các thí sinh gian lận điểm thi nhưng các trường đại học hoàn toàn có thể căn cứ vào Điều 71 Luật giáo dục đại học năm 2012 để yêu cầu các thí sinh này bồi thường thiệt hại vì có hành vi gian lận điểm thi, trong đó có thể yêu cầu bồi thường về các chi phí đào tạo, trợ cấp,….theo quy định.

 

 

Gian lận thi cử: Bộ công an sẽ xử lý cán bộ trong ngành nếu sai phạm

Thứ 7, 04/05/2019 | 20:00
Khẳng định tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, ông Bùi Văn Nam, Thứ trưởng bộ Công an cho biết quan điểm của Bộ sẽ xử lý nghiêm cán bộ trong ngành nếu có sai phạm liên quan đến gian lận thi cử tại các địa phương.

Từ vụ gian lận thi cử: Làm được hai điều này, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra rất tốt

Thứ 6, 03/05/2019 | 06:30
Liên quan đến vụ gian lận thi cử THPT Quốc gia 2018, chuyên gia giáo dục Lê Viết Khuyến bày tỏ các cơ quan chức năng cần sớm công khai số lượng, hình thức xử lý đối với những người sai phạm, đồng thời ông cũng hy vọng kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra hiệu quả.

Điểm thi THPT Quốc gia 2016 Lạng Sơn cao bất thường: Liệu bộ GD&ĐT có muốn làm rõ?

Thứ 5, 02/05/2019 | 13:00
Sau khi báo Người Đưa Tin đăng tải dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2016 tại Lạng Sơn, nhiều chuyên gia cho rằng, bộ GD&ĐT hoàn toàn có thể làm rõ được điểm thi tại địa phương này có thực chất hay không. Vấn đề nằm ở chỗ, liệu bộ GD&ĐT có thực sự muốn làm điều đó?
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương