Thị trấn Đồng Văn hoang mang vì kẻ lừa tiền tỷ

Thị trấn Đồng Văn hoang mang vì kẻ lừa tiền tỷ

Thứ 6, 20/09/2013 | 19:01
0
Cuộc sống của người dân thị trấn Đồng Văn (Hà Giang) đang bị xáo trộn và mâu thuẫn, vợ mắng chồng, con trách cha vì đã mang hết tài sản của nhà đưa cho người lạ.

Kẻ làm cho nhiều người phải điêu đứng tên là Trần Thanh Chuyền sinh năm 1974, trú tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Chuyền lên Đồng Văn từ đầu năm 2012 thuê nhà mở cửa hàng cắt tóc, kinh doanh thức ăn gia súc và nuôi lợn thịt. Anh ta rất nhiệt tình, nhanh nhẹn và khéo mồm, hễ ai có việc gì cần là giúp đỡ không công, từ việc sửa máy bơm, ống nước hay lắp đặt đường điện, xây dựng tường rào... và nhanh chóng được cả thị trấn Đông Văn và khu vực lân cận yêu mến, có người còn coi đó là tấm gương để so sánh với chồng con.

Khi đã tạo được niềm tin, Chuyền bắt đầu lân la hỏi vay tiền với lý do thiếu vốn để nhập hàng. Chuyền rất khéo léo và tỏ ra có uy tín khi một vài lần đầu chỉ vay số tiền ít ( từ 5 đến 10 triệu) và trả đầy đủ cả gốc và lãi trong thời gian rất ngắn. Thủ đoạn này được áp dụng với tất cả mọi người cho đến khi đã “vét” được tiền tỷ thì Chuyền cao chạy xa bay hơn 2 tuần trước.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các giấy vay tiền hoặc giấy khất nợ do Chuyền viết tay đều khẳng định sẽ thanh toán đầy đủ trước ngày 30/8/2013. Thế nhưng, đúng vào ngày này thì người dân thị trấn Đồng Văn hoang mang khi biết Chuyền đã rời khỏi nơi ở và tắt điện thoại, không ai có thể liên lạc và biết anh ta đang ở đâu. 

Chị Đào Thị Sinh, 44 tuổi, mở cửa hàng bán nước giải khát ở thị trấn Đồng Văn tức tối nói: "Tôi thấy nó tử tế, làm ăn chăm chỉ và tốt tính tôi mới cho vay. Những lần trước chỉ vay dăm ba triệu nó trả rất sớm nên tôi tin mà đưa hết 30 triệu dành dụm từ lâu cho nó. Ai ngờ nó lại là quân lừa đảo".

Pháp luật - Thị trấn Đồng Văn hoang mang vì kẻ lừa tiền tỷ

Ông Phạm Văn Chủng như người mất hồn từ 2 tuần nay vì bị lừa mất 50 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Chủng (sinh năm 1947, trú tại tổ 4, thị trấn Đồng Văn) như người mất hồn, chẳng thiết ăn uống từ khi Chuyền trốn. Ông đã trót dại cho Chuyền vay 50 triệu đồng để bây giờ hễ ai hỏi thăm ông cũng giơ tờ giấy vay tiền ra như để chứng minh việc ông bị lừa là có thật. Ông thật thà cho biết: "Tôi nuôi lợn, nuôi bò nên thường mua thức ăn gia súc của anh ta. Thi thoảng anh ta lại ghé thăm và còn giúp tôi vài việc gia đình nên tôi thấy tin tưởng. Tôi già rồi, chẳng có tiền đâu, hai đứa con tôi vẫn còn đang học dưới Hà Nội nên tốn kém lắm. Tôi vừa bán hai con bò, dự định gửi cho các cháu trang trải việc học và mua thêm bò giống, nhưng chưa kịp làm thì anh ta đến hỏi vay. Tôi không muốn cho vay nhưng vì anh ta nói vay nóng ít hôm để mua hàng nên tôi đồng ý. Anh ta viết giấy vay và ghi rõ tên tuổi và số chứng minh thư mà. Giờ tôi chẳng biết làm sao".

Ông Hoàng Quốc Nghiêm, 46 tuổi, chủ nhà trọ mà Chuyền thuê cho biết: Tôi cũng không ngờ anh ta lại vay tiền của nhiều người đến thế. Trong thời gian thuê nhà của tôi, anh ta nhanh nhẹn, chăm chỉ làm ăn. Chỉ đến khi anh ta bỏ đi, nhiều người tìm đến hỏi thăm tôi mới tá hỏa, gọi điện thoại thì không thể liên lạc được. Anh ta không vay tiền của tôi nhưng vẫn còn nợ tôi 4 tháng tiền nhà (mỗi tháng 1 triệu), tôi cũng xác định sẽ mất thôi.

Theo Trung tá Nguyễn Hải Quang, Phó trưởng công an huyện Đồng Văn thì hiện nay cơ quan công an chưa nhận đơn thư tố cáo của những người bị hại. Sự việc trên công an huyện Đồng Văn cũng đã cử người đi xác minh, tìm hiểu. Tuy nhiên, nếu không có đơn tố cáo thì cơ quan công an không có căn cứ để khẳng định đối tượng Chuyền lừa đảo để lập hồ sơ khởi tố.

Cũng theo Trung tá Quang, năm 2008 Trần Thanh Chuyền đã từng bị cơ quan cảnh sát điều tra, công an huyện Bắc Quang (Hà Giang) khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đỗ Bình

'Siêu lừa' tiền tỷ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Thứ 2, 27/05/2013 | 09:50
Gia đình vợ chồng bà Nguyễn Thị Thu và ông Trần Ngọc Thành - chủ cửa hàng vàng bạc Kim Thành tại số 67 phố Phùng Khắc Khoan, phường Quang Trung, TX. Sơn Tây, Hà Nội, “cuốn gói” bỏ trốn khỏi địa phương trước sự nháo nhác của hàng loạt chủ nợ.

Đại gia vung tay bỏ tiền tỷ lập bàn thờ, xây lăng mộ

Thứ 6, 16/08/2013 | 08:51
Thời nay, nhiều đại gia sẵn sàng chi đến vài tỷ đồng để lập một bàn thờ hay xây phủ thờ, lăng mộ hoành tráng. Họ tin rằng, nếu càng làm bàn thờ hoành tráng thì con cháu sẽ càng được phù hộ.

"Trả ơn" cô giáo cũ bằng cú lừa tiền tỷ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Vốn là người thông minh, sống khôn khéo và quan hệ rộng nên Đặng Thị Ngoan (cán bộ thủ quỹ thị trấn huyện Anh Sơn, Nghệ An) rất được lòng mọi người trong cơ quan. Đặc biệt, Ngoan đi lại rất thân với cô giáo cũ Nguyễn Thị Hoa.

Vạch trần thủ đoạn mượn danh 'ăn lộc trời' để 'chăn' tiền tỷ

Thứ 2, 05/08/2013 | 22:31
Lợi dụng lòng tin của nhiều người, nhất là những doanh nhân trong thời buổi khó khăn, nhiều "thầy tự xưng" đã lừa đảo trắng trợn kiếm bộn tiền. Câu nói của người xưa "Tiền buộc dải yếm bo bo/Trao cho thầy bói rước lo vào mình" luôn đúng. Nhưng có lẽ trong thời đại hiện nay phải nói là trao cả két bạc, gia tài cho thầy để rước họa vào thân...

Những vụ tố lừa tình, lừa tiền gây rúng động showbiz Việt

Chủ nhật, 21/07/2013 | 14:02
Ngay sau khi vụ Đan Trường bị tố lừa tình chưa kịp nguội thì ca sĩ chuyển giới Hải Nguyên cũng dính chàm lùm xùm tương tự lên tới 3 tỷ đồng.

Nữ doanh nhân dùng chiêu mua đắt, bán rẻ, lừa tiền tỉ

Thứ 5, 18/07/2013 | 15:57
Thời điểm năm 2011, chiếc điện thoại I phone 4 được xem là mốt thời thượng của người tiêu dùng sành điệu.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.