Thị trường bất động sản 2021: Đất nền ven đô đang

Thị trường bất động sản 2021: Đất nền ven đô đang "trỗi dậy"

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 3, 16/03/2021 | 06:30
0
Lý giải về việc nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang vùng ven đô và tỉnh lẻ, đại diện Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, ở những khu vực này là những thị trường bắt đầu có sự phát triển mạnh về kinh tế, trong đó lợi thế về phát triển công nghiệp, kinh tế, du lịch; nhiều ưu đãi từ các địa phương.

Hướng đi nhiều triển vọng

Theo số liệu thống kê, trong 3 năm trở lại đây số dự án mới được công bố nằm trong nội thị các thành phố lớn đã giảm mạnh so với trước.

Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn đã chuyển hướng đầu tư sang các thị trường mới đang có sự đột phá về hạ tầng, kích thích những tiềm năng trong tương lai.

Theo đó, thị trường bất động sản (BĐS) các tỉnh như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh… ở miền Bắc, và Đồng Nai, Cần Thơ, Long An… ở miền Nam, đang trở thành những thỏi nam châm hút nhà đầu tư.

Dự báo trong thời gian tới, cùng với những định hướng quy hoạch hạ tầng, bất động sản tại các địa phương này sẽ tiếp tục sôi động, cùng với đó là sự đổ bộ của nhiều dự án lớn, không ít tỉnh vùng ven đã và sẽ trở thành những điểm sáng đầu tư.

Bất động sản - Thị trường bất động sản 2021: Đất nền ven đô đang 'trỗi dậy'

Thị trường bất động sản vùng ven xung quanh TP.HCM đang thu hút mạnh dòng tiền của nhà đầu tư?

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, trong thời gian gần đây BĐS tại khu vực ven đô thị lớn, như Hà Nội có: Sơn Tây, Đông Anh, Thạch Thất, Hoài Đức... các tỉnh vùng ven, như: Quảng Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình...; TP.Hồ Chí Minh gồm các huyện: Bình Chánh, Nhà Bè, thậm chí là Hóc Môn, Củ Chi và các tỉnh vùng ven: Long An, Đồng Nai, Bình Dương... thị trường BĐS hoạt động tương đối sôi nổi.

“Việc nhiều nhà đầu tư chuyển dịch sang vùng ven và tỉnh lẻ đã khiến giá BĐS tại những khu vực này tăng chóng mặt trong thời gian gần đây, mức tăng bình quân từ 20 – 30%, cá biệt một số nơi giá tăng khoảng trên 50% so với năm 2019”, ông Đính cho hay.

Bên cạnh đó, một số địa phương đã tận dụng được lợi thế từ cảnh quan thiên nhiên đẹp, điều kiện tự nhiên tốt để khai thác và thu hút đầu tư vào BĐS.

Ngoài ra, hiện nay TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội đã ráo riết thanh tra và tiến hành rà soát chặt chẽ pháp lý các dự án bất động sản. Việc phát triển các dự án mới tại trung tâm cũng vì thế mà bị chậm lại.

Bên cạnh đó, việc các Thành phố này bất ngờ có những quyết định thu hồi dự án do phát hiện ra sai phạm trong quá trình mua bán, chuyển nhượng đã gây ra không ít hoang mang cho các doanh nghiệp địa ốc.

Nhiều dự án đã và đang triển khai, bỗng bị thu hồi hoặc tạm dừng do phát hiện sai phạm trong khâu giao đất của cơ quan chức năng trước đó, dù doanh nghiệp là bên thứ ba ngay tình, cũng đã không tránh khỏi những thiệt hại lớn về uy tín và tài chính, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản.

Cách quản lý theo kiểu “ném đá dò đường” của một bộ phận cán bộ tắc trách, đã khiến cho “trăm dâu đổ đầu doanh nghiệp”, môi trường đầu tư kinh doanh cũng vì thế mà xấu đi.

Cẩn trọng rủi ro khi xuống tiền đầu tư

Đầu tư bất động sản ở các địa phương mới nổi là một xu hướng tất yếu mà các nhà đầu tư đã và sẽ lựa chọn trong thời gian tới.

Khi thị trường chưa có sức nóng, chưa có nhiều nhà đầu tư để mắt, cùng với đòn bẩy hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, bất động sản vùng ven sẽ còn nhiều dư địa để nổi sóng. Nhu cầu tăng cao ở mọi phân khúc, “dòng tiền” sẽ tiếp tục được đổ về các địa phương tỉnh lẻ.

Bất động sản - Thị trường bất động sản 2021: Đất nền ven đô đang 'trỗi dậy' (Hình 2).

Thị trường BĐS tại Long An đang thu hút các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội đầu tư nên nắm bắt, các chuyên gia cũng đưa ra những cảnh báo khi chuyển hướng đầu tư vào các thị trường mới nổi này.

Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng đây không phải là sân chơi dễ dàng cho tất cả các nhà đầu tư địa ốc. Bởi tính mạo hiểm ở những thị trường mới sẽ rất cao.

Nhà đầu tư buộc phải chờ đợi và có những quyết định đầu tư, thời điểm ra hàng đúng đắn, chứ không thể vội vàng. Chi phí đầu tư thấp, nhưng chu kỳ kinh doanh lại có thể rất lâu mới có thể thu hồi vốn.

Dù đất tại các tỉnh còn nhiều hơn so với TP.Hồ Chí Minh hay Hà Nội nhưng tìm quỹ đất rộng đủ để triển khai một khu đô thị thì không phải là chuyện dễ. Nếu chỉ phát triển dự án đất nền phân lô bình thường sẽ rất khó thu hút người mua ở thực.

Trên thực tế, có không ít người mua đất nền ở ngoại thành không căn cứ vào giá trị thực. Về dài hạn, khi dòng tiền tiếp tục có xu hướng đổ về thị trường đất nền, nhà đầu tư cần tránh vội vàng và có quyết định phù hợp sau khi cân nhắc các yếu tố quan trọng về giá trị tài sản và tránh tâm lý đám đông.

Có nên vay ngân hàng tiền tỷ để đầu tư vào bất động sản

Thứ 7, 06/03/2021 | 10:55
Tình hình bất động sản năm 2021 có dấu hiệu khởi sắc, liệu có nên đầu tư tiền tỷ bằng cách vay vốn ngân hàng để mua đất tích trữ bán lấy lời hay không?

Thị trường bất động sản khởi sắc vượt qua đại dịch

Thứ 7, 13/02/2021 | 16:13
Thủ tướng vừa phê duyệt Đề án “An ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) đảm bảo an sinh xã hội”, thị trường BĐS đã sẵn sàng khởi sắc.

Hình thành đô thị vệ tinh: đòn bẩy thúc đẩy bất động sản tăng trưởng mạnh mẽ

Thứ 2, 25/01/2021 | 12:00
Theo các chuyên gia, với sự khơi thông về chính sách cùng với đó là nhu cầu về nhà ở cao do tình trạng tăng dân số cơ học tại các thành phố lớn. Dự báo, 2021 và cả những năm tiếp theo sẽ là sân chơi của mô hình thành phố vệ tinh.
Cùng tác giả

HoREA: Cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh quy hoạch NƠXH

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:53
Theo HoREA, NƠXH được ưu đãi về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất theo Luật Nhà ở, do đó cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh Luật Quy hoạch đô thị, nông thôn.

Long An: Triển khai tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
UBND tỉnh Long An chỉ đạo các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

HoREA kiến nghị nhiều giải pháp để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư

Thứ 4, 10/04/2024 | 21:17
Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh, vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

HoREA: Kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định đối với dự án lấn biển

Thứ 4, 10/04/2024 | 16:16
Mới đây, HoREA vừa có văn bản góp ý dự thảo Nghị định về hoạt động lấn biển do Bộ Tài nguyên & Môi trường soạn thảo đang được lấy ý kiến.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.