Thị trường bất động sản Bình Dương: Sự trỗi dậy của vùng đất tiềm năng

Thị trường bất động sản Bình Dương: Sự trỗi dậy của vùng đất tiềm năng

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 5, 03/11/2022 | 07:00
0
Là một tỉnh tiệm cận với Tp.HCM, Bình Dương hiện là “điểm đến” của hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhiều lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ…

Từ nhiều tháng nay, thị trường bất động sản trên toàn quốc đang chịu nhiều tác động của yếu tố.

Tại Tp.HCM trong Quý I/II/III, hầu như không có dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý nào được chào bán ngoài thị trường. Chỉ xuất hiện 1 số dự án ở khu Đông thành phố, nhưng với mức giá “trên trời” khiến có những người có thu nhập thấp, người có nhu cầu ở thực không còn khả năng tiếp cận với nhà ở Tp.HCM.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản giáp ranh Tp.HCM lại khá sôi động, thu hút nhiều nhà đầu tư.

Trong đó, tỉnh Bình Dương là một ví dụ điển hình về vùng giao thoa, có lợi thế về vị trí địa lý, tốc độ phát triển, cơ sở hạ tầng…nơi đây đang trở thành điểm đến trong xu hướng dịch chuyển của nhiều nhà đầu tư.

Theo thông tin từ ông Phạm Trọng Nhân – Giám đốc sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, 6 tháng đầu năm, tổng vốn FDI trên địa bàn tỉnh này đạt trên 2,5 triệu USD, bằng 180% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính lũy kế, đến nay Bình Dương đang đứng thứ 2 cả nước về thu hút FDI với 4.053 dự án, tổng vốn đăng ký đạt hơn 39,55 tỷ USD, chiếm hơn 9,3% FDI của cả nước.

Bình Dương hiện có gần 40 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích lên đến hơn 11.000ha, chiếm 1/4 diện tích khu công nghiệp toàn miền Nam.

Tỉnh Bình Dương hiện nay có 31 khu công nghiệp với tổng diện tích 12.721ha, trong đó có 29 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 11.021ha, tỷ lệ lấp kín đạt trên 80%.

Hiện nay, các chỉ số FDI liên tục tăng, phạm vi hoạt động của các cụm khu công nghiệp ngày càng mở rộng đã tạo cho Bình Dương nhiều cơ hội phát triển về kinh tế xã hội, khiến nơi đây thành điểm đến của nhiều người dân tứ xứ.

Bất động sản - Thị trường bất động sản Bình Dương: Sự trỗi dậy của vùng đất tiềm năng

Tuyến đường giao thông đang được mở rộng ở Tp.Dĩ An, Bình Dương kéo theo hàng loạt dự án bất động sản.

Bên cạnh đó, Bình Dương vì có những khu công nghiệp rộng lớn, xí nghiệp, cụm công nghiệp… nên có hơn 50.000 chuyên gia từ nước ngoài và gần 1 triệu kỹ sư đang sinh sống làm việc tại đây.

Điều này khiến thị trường bất động sản nhà ở, cũng như cho thuê tại tỉnh này trở nên khan hiếm và rất nhiều người có nhu cầu. Nguồn cung ở phân khúc căn hộ cao cấp đáp ứng các tiêu chuẩn sống của giới chuyên gia nước ngoài là đòn bẩy giúp bất động sản Bình Dương trở nên thu hút với các nhà đầu tư.

Xét về nhiều phương diện, ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, “Hiện nay, tỉnh Bình Dương đang tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông nhằm phục vụ các khu công nghiệp và giúp khai thác hiệu quả quỹ đất. Nhiều dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ như mở rộng Quốc lộ 13, đại lộ Mỹ Phước - Tân Vạn, xây dựng cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Vành đai 3, Vành đai 4... cộng với việc quỹ đất ở Bình Dương khá bằng phẳng, tiện lợi trong việc xây dựng nên luôn thu hút được các nhà đầu tư bất động sản.

Bất động sản tăng trưởng theo nguồn vốn FDI

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường Bình Dương hiện nay rất tiềm năng và đang thu hút xu hướng dịch chuyển của các chủ đầu tư dự án và nhà đầu tư.

Đơn cử, một số dự án lớn nổi bật vừa được các tập đoàn nước ngoài công bố đầu tư tại Bình Dương như hai tập đoàn LEGO và Pandora xây nhà máy trị giá hơn 1,1 tỷ USD tại khu công nghiệp VSIP 3. Khi hoạt động, hai nhà máy này sẽ tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động.

Tập đoàn AEON cũng đã được tỉnh Bình Dương giới thiệu nghiên cứu xây dựng trung tâm thương mại thứ hai tại thị xã Tân Uyên.

Mới đây, Gamuda Land đã mua lại một dự án thành phần của "siêu" dự án thành phố mới Bình Dương từ Becamex TDC. Gamuda Land đặt mục tiêu phát triển dự án này trở thành khu phức hợp với các hoạt động văn hóa, thương mại sầm uất ngay trung tâm thành phố mới Bình Dương.

Bất động sản - Thị trường bất động sản Bình Dương: Sự trỗi dậy của vùng đất tiềm năng (Hình 2).

Hạ tầng của tỉnh Bình Dương hiện đang đồng bộ kết nối với Tp.HCM khiến thời gian di chuyển gần hơn, tiện lợi hơn.

Trước đó, những tên tuổi lớn của nước ngoài như Tukyu, GoucoLand, CapitaLand, Setia, MapleTree, Sembcorp, AEON, Central Retail… đều triển khai các dự án đô thị, nhà ở hoặc bất động sản thương mại, bất động sản công nghiệp trên địa bàn Bình Dương.

Ngoài ra, các tập đoàn bất động sản lớn của Việt Nam cũng nhanh chóng nhận diện tiềm năng của Bình Dương, nhất là đầu tư phát triển các dự án nhà ở đáp ứng nhu cầu đang tăng cao.  

Đơn cử như các tập đoàn Vingroup; Hưng Thịnh; Trần Anh Group, Cát Tường, Đất Xanh Group, LDG Investment; Nam Long, Phú Đông Group… Hiện trên địa bàn Bình Dương đang có hàng trăm dự án lớn được phát triển.

Chia sẻ về tiềm năng bất động sản của các khu vực tiệm cận, ông Ngô Quang Phúc - Tổng Giám đốc Phú Đông Group nhận định, “Xu hướng nhà đầu tư đổ về vùng ven Tp.HCM hiện nay đang gia tăng nhanh chóng, khu vực cận thành phố sẽ trở thành thị trường cực kỳ tiềm năng để phát triển dự án nhà ở thương mại vừa túi tiền. Các địa phương khu vực vùng ven dần trở thành đối trọng của Tp.HCM cả về nguồn cung cũng như số lượng dự án và số lượng giao dịch”.

Tổng giám đốc Phú Đông Group cũng cho rằng, với tốc độ phát triển nhà ở như hiện nay, tỉnh Bình Dương không còn là vệ tinh mà dần trở thành đối trọng của Tp.HCM. Theo đó, Bình Dương trở thành một trong những khu vực nổi trội với nguồn cung nhà ở dồi dào, đa phân khúc, đặc biệt là phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập thấp.

“Tỉnh Bình Dương có hạ tầng giao thông tốt, khu công nghiệp phát triển và thu hút được hàng tỷ USD mỗi năm cho việc đầu tư… đây chính là điểm đến của nhiều doanh nghiệp, kéo theo sự phát triển của bất động sản, nhu cầu nhà ở của người dân, nhu cầu đầu tư..” ông Ngô Quang Phúc chia sẻ.

Bất động sản - Thị trường bất động sản Bình Dương: Sự trỗi dậy của vùng đất tiềm năng (Hình 3).

Một dự án được xây dựng cạnh khu công nghiệp VSIP 2, để phục vụ nhu cầu của người dân cũng như các chuyên gia.

Ông Lê Đình Lăng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Địa ốc Song Long cho hay “Năm 2022 không phải là thời điểm vàng để đầu tư bất động sản tại Tp.HCM vì thanh khoản thị trường chậm. Chính vì vậy, một số tỉnh vùng tiệm cận như Bình Dương, Long An và Đồng Nai sẽ là điểm đến cho khách hàng”.

“Ngoài việc mua bán, đầu tư chung cư cạnh các trục đường chính, hoặc khu công nghiệp, người dân sẽ có nhiều cơ hội hơn với các phân khúc đất nền với giá cả phải chăng vừa túi tiền và được các công ty hỗ trợ vay tài chính như khu vực thị xã Bến Cát; huyện Bàu Bàng; huyện Phú Giáo… nhưng khu vực đất cạnh các khu, cụm công nghiệp. Đây không chỉ là tiềm năng lâu dài mà còn giúp cho người mua sở hữu được bất động sản của chính mình”, ông Lăng cho hay.

HKT Group kick off dự án The Light City, tạo nhiệt thị trường bất động sản cuối năm 2022

Thứ 3, 25/10/2022 | 17:45
HKT GROUP đã chính thức kick off dự án The Light City, một dự án tiềm năng với nhiều điểm nhấn ấn tượng ngay tại “trái tim” Đồng Xoài, Bình Phước.

Bất động sản - Thước đo tài sản, đẳng cấp sống của giới thượng lưu

Thứ 3, 25/10/2022 | 07:52
Vừa đáp ứng kỳ vọng về một chốn an cư như nghỉ dưỡng 5 sao giữa thiên nhiên, vừa giải quyết được bài toán tích trữ và gia tăng tài sản, bất động sản (BĐS) ven sông đang là lựa chọn hàng đầu của giới nhà giàu, doanh nhân sành điệu, thành đạt.

Tp.HCM: Tháo gỡ thủ tục đất đai, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng

Thứ 7, 22/10/2022 | 07:00
Tp.HCM sẽ tập trung rà soát và tăng cường việc cấp giấy chứng nhận nhà ở, căn hộ… cho người dân.
Cùng tác giả

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.