Thị trường bất động sản phía Nam trước những cơ hội và thách thức mới

Thị trường bất động sản phía Nam trước những cơ hội và thách thức mới

Nguyễn An Bình
Thứ 7, 16/04/2022 | 13:00
0
Thị trường BĐS phía Nam được dự báo có nhiều cơ hội để phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, cũng còn không ít khó khăn và thách thức cho thị trường này.

Từng bước khởi sắc

Chiều 15/4, Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo “Tạo đà phục hồi của thị trường bất động sản phía Nam”. Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng, cơ hội và lực đẩy mới, nhận diện các thách thức, rủi ro và đề xuất giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) Tp.HCM và các tỉnh phía Nam phục hồi và phát triển bền vững, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bước sang năm 2022, cùng với nỗ lực miễn dịch cộng đồng và nới lỏng giãn cách xã hội, thực hiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong tình hình mới, đồng thời triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của Chính phủ, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản phía nam nói riêng đang từng bước khởi sắc.

Nhiều chuyên gia dự báo rằng, thị trường bất động sản đang đứng trước nhiều cơ hội mới, lực đẩy mới để phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án phát triển cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh  cùng với gói hỗ trợ bổ sung hơn 114 nghìn tỷ đồng vốn ngân sách cho đầu tư kết cấu hạ tầng sẽ gia tăng tính kết nối vùng và sẽ là lực đẩy mới cho sự phát triển thị trường BĐS nói chung và BĐS phía Nam nói riêng trong thời gian tới. Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, cũng còn không ít khó khăn, thách thức đối với sự phát triển thị trường BĐS.

Thủ tục hành chính, nhất là liên quan đến đất đai vẫn còn nhiều vướng mắc, nhiều nút thắt pháp lý, cấp phép dự án mới chưa được tháo gỡ; Chính sách đấu giá quyền sử dụng đất gắn với dự án bất động sản chưa hoàn thiện; Khung pháp lý cho một số loại hình bất động sản như Condotel, Officetel chưa rõ ràng.

Ngoài ra, tình trạng vi phạm pháp luật của một số chủ đầu tư đang được các cơ quan chức năng xử lý cũng đang tác động đến tâm lý thị trường.

Bất động sản - Thị trường bất động sản phía Nam trước những cơ hội và thách thức mới

Hội thảo nhằm đánh giá, nhận diện các thách thức, rủi ro và đề xuất giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phía Nam.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Bộ Xây dựng cho biết, lĩnh vực BĐS đang được các cấp chính quyền, nhà đầu tư quan tâm vì thị trường BĐS là đầu kéo và đầu đẩy cho nền kinh tế.

Theo nghiên cứu, thị trường BĐS liên quan tới 4 ngành, lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế, nên BĐS phát triển sẽ kéo theo các ngành khác phát triển và ngược lại. Việc Chính phủ thúc đẩy nền kinh tế phát triển cũng sẽ làm thị trường BĐS phát triển.

Tuy nhiên, thị trường BĐS thời COVID-19 cũng đặt ra nhiều vấn đề khi nguồn cung ngày càng giảm, nhu cầu ngày càng tăng, cả trong nước và nước ngoài, giá nhà cũng tăng thao.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nhận định, trong kế hoạch phát triển xã hội 5 năm từ 2021-2025, khu vực Tp.HCM và vùng phụ cận được đầu tư nhiều dự án hạ tầng quan trọng.

Tuy nhiên, phát triển hạ tầng cần thực hiện đồng bộ và hài hòa với phát triển BĐS và thực hiện các chính sách kinh tế xã hội quan trọng khác như quản lý dân cư, tiếp cận giáo dục và y tế, dịch vụ công, thu hút đầu tư,…

Phát biểu tại hội thảo, TS.Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư cho hay, 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã mang lại những thách thức chưa từng có đối với thị trường BĐS nói chung và BĐS phía Nam nói riêng. 

Bất động sản - Thị trường bất động sản phía Nam trước những cơ hội và thách thức mới (Hình 2).

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội thảo.

Tháo gỡ những vướng mắc

Bà Lã Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ KH&ĐT - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong những năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Tp.HCM đã được Trung ương và thành phố quan tâm đầu tư, một số công trình quan trọng mang tính động lực, lan tỏa đã hoàn thành, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như của cả khu vực Đông Nam Bộ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Kế hoạch trung hạn 2021-2025 đã tập trung bố trí vốn để hoàn thiện các dự án về GTVT trên địa bàn Tp.HCM và kết nối với các tỉnh lân cận.

“Không chỉ đa dịch vụ, tiện ích, mỹ quan... mà kết nối giao thông thuận tiện cũng là một trong những yếu tố quyết định thành công của một thành phố lớn. Để đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế, trở thành hạt nhân của vùng, cần sớm đầu tư hệ thống đường vành đai đô thị, các tuyến cao tốc và quốc lộ hướng tâm, hệ thống đường sắt đô thị, sân bay...”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng thảo luận, kiến nghị tháo gỡ một số nút thắt pháp lý tạo đà phục hồi thị trường BĐS phía Nam như: Thủ tục đầu tư, vướng mắc về giải phóng mặt bằng; Quy hoạch đất đai, quy hoạch đô thị; Cơ sở pháp lý cho loại hình Condotel, Officetel; chính sách đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án BĐS; Xử lý các dự án BĐS chậm triển khai; Vấn đề lệch pha cung – cầu,…

Đánh giá hội thảo, GS-TS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nhận định, Hội thảo tổ chức trong thời điểm rất phù hợp khi Chính phủ đang thực hiện Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nền kinh tế thị trường mở cửa trở lại, tăng trưởng những tháng đầu năm 2022 có nhiều yếu tố khởi sắc và thị trường BĐS cũng đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới.

Dự báo thị trường bất động sản Tp.HCM quý 2 năm 2022

Thứ 5, 14/04/2022 | 08:00
Quý I/2022, loại hình bất động sản nhà ở duy trì nguồn cung tương đương hoặc giảm so với quý trước thì loại hình bất động nghỉ dưỡng ghi nhận những tín hiệu khởi sắc.

Bất động sản TP. Thủ Đức: Bài toán quy hoạch mềm khó giải quyết?

Thứ 4, 13/04/2022 | 09:35
Thị trường bất động sản Thủ Đức được đánh giá tiềm năng với dư địa tăng trưởng lớn, tuy nhiên sự tăng trưởng quá nhanh tại khu vực này cũng đặt ra nhiều thách thức.

Áp lực trả nợ 189.000 tỷ trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản

Thứ 3, 12/04/2022 | 10:12
Khoảng 73% giá trị trái phiếu doanh nghiệp bất động sản phát hành sẽ đến hạn trong 3 năm tới, tương đương gần 138.000 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.