Thị trường M&A năm 2023: Chú trọng pháp lý để nâng cao cạnh tranh

Thứ 6, 07/04/2023 | 10:40
0
Việt Nam đang là tâm điểm của làn sóng mua bán và sáp nhập (M&A), đặc biệt là với các nhà đầu tư nước ngoài. Lúc này, doanh nghiệp không những cần có nền tảng kiến thức sâu sắc về bản chất, mà còn phải hiểu rõ vấn đề pháp lý cơ bản, nhằm thực hiện hiệu quả hơn hoạt động M&A, nâng cao ưu thế trong quá trình đàm phán.

Năm 2022, các nhà đầu tư tham gia thị trường M&A có xu hướng chi tiêu thận trọng hơn, bởi trước tình hình kinh tế, chính trị đầy biến động trên toàn cầu. Thường là nhà đầu tư chiến lược nhiều hơn so với đầu tư tài chính, và có xu hướng tìm kiếm những giao dịch mang lại các giá trị cộng hưởng, bên cạnh việc đòi hỏi một mức lợi nhuận cao hơn để bù đắp cho rủi ro ngày càng cao. Năm 2023, thị trường M&A Việt Nam được dự báo sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của nhiều lĩnh vực mới và là thời điểm cho các nhà đầu tư sẵn tiền mua lại dự án hấp dẫn với giá phải chăng.

Biểu đồ diễn biến giao dịch M&A thời gian qua. Nguồn: PwC

Hoạt động M&A giữa nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam mặc dù diễn ra sôi động nhưng luôn kéo theo không ít rủi ro, thách thức, đặc biệt là rủi ro về pháp lý. Đây thường là nguyên nhân chính khiến nhiều thương vụ đổ bể hoặc gây ra các tranh chấp sau này. Những áp lực cạnh tranh trên thương trường, hành lang pháp luật còn nhiều bất cập, quy định của mỗi quốc gia về M&A lại không giống nhau, nhiều quốc gia còn chưa có sự thống nhất, cụ thể trong việc điều chỉnh các vấn đề pháp lý liên quan đến M&A mà còn mâu thuẫn, thiếu sót, chồng chéo,... Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để gia nhập vào lĩnh vực đầy cơ hội và thách thức này.

Nổi bật trong hoạt động M&A tại Việt Nam, Singapore là đất nước đóng vai trò quan trọng làm phát triển lĩnh vực này. Chính vì vậy, ngày 4/4/2023 vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra hội thảo về chủ đề: “Mua bán, sáp nhập doanh nghiệp và tranh tụng trong bối cảnh Singapore dành cho doanh nghiệp Việt Nam” do công ty luật hàng đầu về trọng tài quốc tế Drew & Napier phối hợp cùng công ty VietCham Singapore tổ chức với sự tham gia hơn 50 đơn vị xoay quanh những chia sẻ quý giá thông qua kinh nghiệm thực tiễn của các Luật sư về lĩnh vực Mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) và giải quyết tranh chấp (Litigation).

Tọa đàm với sự có mặt của các Luật sư, cố vấn cấp cao tới từ hãng luật Dilinh Legal, hãng luật Drew & Napier, hãng luật LMP Lawyers, hãng luật Apolat Legal, hãng luật King Attorney. (từ trái qua phải)

Theo bà Shumin Lin, Giám đốc Khối Tranh tụng pháp lý & Giải quyết tranh chấp của hãng luật Drew & Napier, Singapore nổi lên là trung tâm trọng tài thương mại hàng đầu khu vực, tính riêng năm 2021 có tới 55 doanh nghiệp Việt chọn Trung tâm trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) là nơi giải quyết tranh chấp, xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có số vụ tranh tụng nhiều nhất tại đây. Các vụ tranh tụng tại SIAC có thể tiến hành bằng nhiều ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hoa ... và cả tiếng Việt.

Dẫn lời ông Tang Sen Tan, Giám đốc khối mua bán & sáp nhập doanh nghiệp của hãng luật Drew & Napier, Singapore: không yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài phải xin giấy phép khi đầu tư tại đây, xu hướng mua bán và sáp nhập đang nổi tại quốc đảo Sư tử hiện nay là các lĩnh vực như Bảo hiểm Cam kết & Bồi thường (W&I), Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), tư nhân hóa các công ty niêm yết,…

Ông Max Nguyễn – Giám đốc quốc gia VietCham Singapore tại Việt Nam chia sẻ: “Xu hướng hoạt động M&A của nhà đầu tư thay đổi theo hướng dịch chuyển từ “cơ hội” sang“chiến lược”, nghĩa là hướng tới giá trị lâu dài hơn là cơ hội trong ngắn hạn. VietCham Singapore mong rằng sẽ là cầu nối và là đối tác chiến lược với các doanh nghiệp Việt với các nhà đầu tư Singapore để có những thương vụ M&A thúc đẩy phát triển nền kinh tế nước nhà nói riêng và quốc tế nói chung”.

Đến nay, VietCham đã tổ chức hơn 20 sự kiện, kết nối 1.200 chuyên gia và 500 công ty trên khắp Singapore và Việt Nam với mục đích xúc tiến đầu tư, tư vấn thành lập công ty tại Singapore và đồng hành trong việc vận hành doanh nghiệp. Sau hơn 10 năm phát triển và đồng hành, thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp và doanh nhân Việt, Vietnam Chamber of Commerce (VietCham Singapore) mang đến chương trình Doanh Nhân VietCham Toàn Cầu nhằm hỗ trợ pháp lý và thủ tục cho các doanh nhân Việt muốn sử dụng bàn đạp và cánh cửa Singapore để tiến ra thế giới. Một điều hấp dẫn khác của chương trình là cơ hội kết nối giữa các doanh nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Singapore và Việt Nam. Việc này cung cấp cho các doanh nhân Việt một mạng lưới đầu tư mới để phát triển kinh doanh của mình. Để biết thêm thông tin về chương trình Quý doanh nhân, doanh nghiệp có thể truy cập vào website: www.mocongtysingapore.com hoặc gọi tới hotline miễn phí: 1800 64 68 03.

Cùng chuyên mục

Tình tiết mới vụ Thứ trưởng Quốc phòng Nga bị bắt

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:55
Thứ trưởng Quốc phòng Nga – ông Timur Ivanov – bị tình nghi và điều tra suốt nhiều năm, truyền thông Nga đưa tin.

Hà Nội: Người đàn ông lang thang dùng chổi, gậy đánh chết người

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:06
Bị nạn nhân dùng xoong đánh đuổi đi chỗ khác, Giang nhặt cán chổi bằng tre ở bãi rác quay lại tìm nạn nhân để trả thù.

Tin tức 24h qua: Khổng tước trắng quý hiếm bay vào nhà dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:08
Đề nghị mức án với cha con ông Trần Quí Thanh; Khổng tước trắng quý hiếm bay vào nhà dân… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine có thể đến tiền tuyến nhanh mức nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:07
Theo giới chức Mỹ, Bộ Quốc phòng nước này “sẵn sàng phản ứng nhanh chóng” khi có bất kỳ mệnh lệnh nào đưa ra liên quan tới việc viện trợ vũ khí cho Ukraine. Một nguồn tin Mỹ thậm chí còn tiết lộ vũ khí đã được đưa đến gần Ukraine.

Camlei bật mí phụ kiện must-have cho các quý cô mùa hè đam mê du lịch

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Mùa hè rực rỡ đang đến gần, đây là thời điểm lý tưởng để lên kế hoạch cho những chuyến du lịch đầy thú vị. Để giúp bạn có một kỳ nghỉ hè hoàn hảo, hot instagramer Camlei đã chia sẻ những phụ kiện "must-have" cho các quý cô đam mê du lịch.