Thị trường mì gói: Ngã rẽ của người đi trước và cuộc chiến của những kẻ đến sau

Dương Thị Thu Nga
Thứ 6, 03/09/2021 | 07:00
Thị trường mì gói chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt khi "huyền thoại" Miliket từng nắm 90% thị phần dần đánh mất vị thế vào tay những kẻ đến sau Acecook, Masan...

Theo thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới với hơn 7 tỷ gói mì được tiêu thụ trong năm 2020, tăng 29,5% so với năm 2019. 

Nếu tính theo bình quân đầu người thì Việt Nam đứng top 2 thế giới, mỗi người tiêu thụ bình quân hơn 72 gói mì/năm, trong khi năm 2019 mới chỉ là 57 gói/năm.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thị trường mì gói: Ngã rẽ của người đi trước và cuộc chiến của những kẻ đến sau

Mỗi năm, người Việt ăn trung bình 72 gói mì - đứng top 2 thế giới về khả năng tiêu thụ mì gói. 

Còn nếu tính về tỷ lệ tăng trưởng, trong năm 2020, người Việt Nam đứng đầu thế giới về tỷ lệ người dân tăng ăn mì, mức tăng trưởng gần 30%. 

Cũng theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tỷ lệ tiêu thụ mì ăn liền trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng 67%. Thống kê hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam. Các doanh nghiệp đang trong “cuộc chiến” tìm kiếm chỗ đứng trên kệ bếp của người Việt.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, cứ 2 ngày lại có một sản phẩm mì ăn liền ra đời tại Việt Nam. Ngành hàng mì ăn liền bao gồm mì ly và mì gói, đạt doanh thu 28.000 tỷ đồng trong năm 2020, với 85% từ mì gói và phần còn lại từ mì ly.

Dù trên thị trường mì gói Việt Nam có hơn 50 nhà sản xuất, nhưng 4 “ông lớn” gồm Acecook Việt Nam, Masan Consumer, Uniben, Asia Foods đang chiếm lĩnh thị trường. Nhóm này chiếm hơn 88% về sản lượng và 84% doanh thu thị trường mì ăn liền trong 9 tháng đầu năm 2020, theo dữ liệu thống kê của Retail Data.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thị trường mì gói: Ngã rẽ của người đi trước và cuộc chiến của những kẻ đến sau (Hình 2).

Bên cạnh đó, huyền thoại mì hai tôm Miliket, Vifon vẫn đang chật vật tìm lại thời hoàng kim. Cùng với đó, nhiều thương hiệu quốc tế khác cũng đang thâm nhập vào thị trường nội địa, tận dụng ưu đãi về thuế suất nhập khẩu từ các Hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia, cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước. 

Tuy nhiên, điều này khiến thị trường Việt Nam phong phú về chủng loại và giá cả. Giá một gói mì dao động từ 3.000 đồng/gói lên đến 30.000 đồng/gói, đem lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

"Bộ tứ" chiếm lĩnh thị trường mì Việt Nam

Công ty cổ phần (CTCP) Acecook Việt Nam được thành lập tại Tp.HCM năm 1993. Sau 27 năm hình thành và phát triển, Acecook Việt Nam đã thành công đưa gói mì Hảo Hảo đến hơn 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Năm 2018, mì Hảo Hảo còn lập kỷ lục "mì gói được tiêu thụ nhiều nhất trong 18 năm" với hơn 20 tỷ gói mì đến tay người tiêu dùng Việt giai đoạn 2000-2018.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thị trường mì gói: Ngã rẽ của người đi trước và cuộc chiến của những kẻ đến sau (Hình 3).

Theo thống kê của Kantar Worldpanel năm 2019, chỉ duy nhất mì Hảo Hảo là nhãn hiệu mì gói nằm trong top 10 được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất tại khu vực thành thị.

Hiện nay, Acecook Việt Nam dẫn đầu ngành hàng mì ăn liền chiếm 35,4% thị phần trong 9 tháng năm 2020. Tuy nhiên, số liệu qua các năm cho thấy, công ty này đang mất dần thị phần khi năm 2018 đạt 36,8%, đến năm 2019 còn 36,7%.

Kết thúc năm 2019, doanh thu công ty đạt 10.648 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 1.660 tỷ đồng.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thị trường mì gói: Ngã rẽ của người đi trước và cuộc chiến của những kẻ đến sau (Hình 4).

Nắm giữ vị trí thứ 2 trong ngành mì gói là CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer). Đặc biệt, Masan Consumer đang vươn lên mạnh mẽ khi sản lượng của họ tăng từ 21,6% (năm 2018) lên 27,2% (9 tháng đầu năm 2020).

Tăng trưởng cả về sản lượng và mức giá bán của công ty này đến từ việc liên tục tung ra các sản phẩm mì ăn liền cao cấp. Masan Consumer đặt mục tiêu không ngừng đổi mới và dẫn dắt ở phân khúc này.

Năm 2018, Masan Consumer tung ra sản phẩm Omachi Cup, giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh và khoai tây nghiền Omachi. Tiếp đó, công ty còn tham gia vào thị trường siêu cao cấp với mì ly Omachi - Business Class, giải pháp cho bữa ăn ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng với rau và thịt viên. 

Cùng với đó, doanh nghiệp này đẩy mạnh quảng cáo khi mời nhiều người nổi tiếng tham gia đóng quảng cáo cho mì Omachi. Cụ thể, năm 2011, mì Omachi xuất hiện trên truyền hình gắn liền với hình ảnh ca sĩ Mỹ Linh. Tiếp theo đó, hàng loạt ngôi sao khác như Tăng Thanh Hà, Ngọc Trinh, Bảo Anh, Ninh Dương Lan Ngọc, Bích Phương, Châu Bùi... cũng được mời đóng quảng cáo để giúp Masan gây dựng hình ảnh cho những gói mì khoai tây.

Nhờ vậy, theo Masan, năm 2018, doanh thu từ ngành hàng mì ăn liền đạt 4.636 tỷ đồng, tăng 29% so với năm trước đó.

Đến năm 2019, doanh thu tăng 7% so với năm 2018, đạt 4.968 tỷ đồng. Tuy nhiên, số liệu chính xác khoản lãi ròng của Masan Consumer đối với riêng ngành mì gói không được đề cập đến.

Trước sự vươn lên mạnh mã của Masan, giống như Acecook Việt Nam, cả CTCP Uniben và CTCP Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) đang mất dần thị phần. Với Uniben - chủ thương hiệu mì 3 miền, thị phần năm 2018 chiếm 17,2% giảm xuống còn 14.9% trong 9 tháng năm 2020.

Còn thị phần của ông chủ mì Gấu Đỏ giảm sút từ 11.5% (năm 2018) xuống còn 10,1% (9 tháng năm 2020).

Hồ sơ doanh nghiệp - Thị trường mì gói: Ngã rẽ của người đi trước và cuộc chiến của những kẻ đến sau (Hình 5).

Về kết quả kinh doanh của Uniben, doanh thu đều đặn hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm nhưng lợi nhuận thu về khá thấp. Cụ thể, năm 2019, Uniben thu về gần 2.856 tỷ đồng nhưng lãi chỉ đạt gần 40 tỷ đồng. 

So với ông chủ mì Gấu Đỏ của - Asia Foods, lợi nhuận của Uniben thấp hơn nhiều. Cụ thể, năm 2010, doanh thu của Asia Foods đạt 3.070 tỷ đồng và lãi ròng 409 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mức lợi nhuận của Asia Foods khá thất thường. Dù mức lãi năm 2019 gấp đôi năm 2017 nhưng vẫn thấp hơn một nửa so với con số 878 tỷ đồng lợi nhuận năm 2018.

Miliket, Vifon "nép mình" trước kẻ đến sau

Là một trong những thương hiệu xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam, mì ăn liền Miliket của CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa-Miliket đã đi vào huyền thoại với việc định danh cho cả một dòng sản phẩm.

Thế nhưng, điều khiến nhiều người tiếc nuối đó là huyền thoại mì hai tôm Miliket từng có một thời hoàng kim nắm trong tay 90% thị phần mì cả nước này chỉ còn giữ được cho mình mức thị phần dưới 4%.

Biểu tượng của một thời ấy nay lại thiếu chỗ đứng trên kệ bếp của người Việt, nhường chỗ cho những kẻ đến sau. Tuy vậy, Miliket đặt ra mục tiêu là sản phẩm giá rẻ nhất trên kệ hàng siêu thị, nhắm tới phân phối sỉ tại các cửa hàng bình dân và khu vực nông thôn.

Điều này có vẻ đã giúp Miliket tìm được ngách nhỏ trên thị trường, "nép mình" trong cuộc đua của những “tay chơi” lớn Acecook, Masan…  

Năm 2019, Miliket ghi nhận doanh thu 625 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu về 25 tỷ đồng.

Một cái tên khác cũng cùng chung số phận với Miliket là CTCP Kỹ Nghệ Thực Phẩm Việt Nam (Vifon). Vifon cũng đang phải chật vật giành lấy 2-3% thị phần ít ỏi với các doanh nghiệp nhỏ lẻ khác trong ngành.

Để giảm sự cạnh tranh với các doanh nghiệp mì nội địa, Vifon chọn rẽ hướng sang phân khúc các sản phẩm từ gạo như phở, miến thay vì chỉ tập trung sản phẩm truyền thống là mì. Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng sản xuất các loại gia vị như bột canh, tương, dầu hào và đẩy mạnh xuất khẩu.

Với chiến lược này, công ty vẫn thu hàng nghìn tỷ đồng doanh thu và hàng chục tỷ đồng lợi nhuận hàng năm, tuy nhiên cơ cấu doanh thu tương đối đa dạng. Cụ thể, năm 2019, Vifon thu về 2.104 tỷ đồng doanh thu và 75 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Ngoài ra, các nhà sản xuất có thương hiệu mì khác như Micoem (công ty mẹ) ghi nhận doanh hơn 1.600 tỷ đồng, Safoco - nhà sản xuất mì nui gần 1.100 tỷ đồng, Paldo Vina bán mì Hàn Quốc 734 tỷ đồng… trong năm 2019.

Cùng với đó có nhiều thương hiệu ngoại đang thâm nhập thị trường Việt Nam như Nongshim (Hàn Quốc) và Indomie (Indonesia) khiến cho thị trường ngành mì ngày càng cạnh tranh gay gắt. 

Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ mì Hảo Hảo chứa chất cấm

Thứ 3, 31/08/2021 | 10:32
Trước phản ánh mì ăn liền Hảo Hảo của công ty Acecook chứa chất cấm và không đảm bảo an toàn thực phẩm, Thủ tướng yêu cầu bộ Công Thương kiểm tra, báo cáo.

Bộ Công Thương hoả tốc xác minh vụ mì khô của công ty Thiên Hương chứa chất cấm

Chủ nhật, 29/08/2021 | 06:00
Sau mỳ Hảo Hảo, đến lượt sản phẩm mì khô vị bò gà của công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương bị thu hồi ở Na Uy vì được cho là có chứa chất cấm Ethylene Oxide.

Chuyên gia nói về chất Ethylene Oxide trong mì Hảo Hảo vừa bị thu hồi?

Thứ 7, 28/08/2021 | 17:47
Ethylene Oxide được phát hiện trong mì tôm chua cay Hảo Hảo đang nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Vậy chất này ảnh hưởng thế nào tới sức khoẻ?

Bán hàng tỷ gói mì Hảo Hảo, Acecook Việt Nam kinh doanh ra sao?

Thứ 7, 28/08/2021 | 11:15
Mì Hảo Hảo cùng với Số Đỏ, Đệ Nhất, miến Good... đã mang về doanh thu hơn 10.000 tỷ và lợi nhuận gần 1.700 tỷ đồng cho Acecook Việt Nam trong một năm.
Cùng tác giả

Louis Capital "bắt tay" với Nhà Thủ Đức làm dự án 1.450 tỷ đồng

Thứ 5, 23/09/2021 | 09:34
Nhà Thủ Đức và Louis Land sẽ góp 38,9% vốn đầu tư dự án Nhà văn hóa Long Xuyên cùng với Angimex, Louis Capital (góp 11,1% vốn).

Con gái bầu Đức tiếp tục gom thêm cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai

Thứ 4, 22/09/2021 | 09:33
Sau khi mua 4 triệu cổ phiếu HAG trong tháng 8, bà Đoàn Hoàng Anh - con gái bầu Đức tiếp tục đăng ký mua thêm 4 triệu đơn vị, tăng tỉ lệ sở hữu vốn lên 0,86%.

Masan chi gần 300 tỷ đồng lấn sân sang lĩnh vực viễn thông

Thứ 3, 21/09/2021 | 11:15
Masan vừa công bố chi gần 300 tỷ đồng để mua 70% vốn Mobicast - công ty mạng di động ảo mới lập 5 năm, mở đường sang lĩnh vực viễn thông.

Đề xuất sửa đổi Luật Đầu tư, gỡ nút thắt cho hơn 200 dự án

Thứ 3, 21/09/2021 | 07:30
Hiệp hội BĐS Tp.HCM và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng Luật Đầu tư 2020 sẽ sớm được sửa đổi, bổ sung, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phát Đạt huy động thêm 270 tỷ đồng trái phiếu cho Astral City và Khu Cổ Đại

Thứ 2, 20/09/2021 | 17:28
Đây là lần phát hành trái phiếu thứ 6 trong năm 2021 của Phát Đạt để tài trợ vốn cho dự án Astral City và Khu Cổ Đại.
Cùng chuyên mục

Tiềm lực doanh nghiệp khiến lãnh đạo Sở GĐ&ĐT Điện Biên dính lao lý

Thứ 5, 23/09/2021 | 20:07
CTCP Sách và Thiết bị trường học Điện Biên trực thuộc Sở GĐ&ĐT tỉnh Điện Biên, liên tục trúng các gói thầu về mua sắm thiết bị dạy và học trên địa bàn tỉnh.

Trở thành công ty đại chúng, BAF Việt Nam làm ăn ra sao?

Thứ 5, 23/09/2021 | 14:11
Chỉ sau 4 năm hoạt động, BAF Việt Nam đã nổi lên nhanh chóng và trở thành tên tuổi lớn trong lĩnh vực chăn nuôi.

Louis Capital "bắt tay" với Nhà Thủ Đức làm dự án 1.450 tỷ đồng

Thứ 5, 23/09/2021 | 09:34
Nhà Thủ Đức và Louis Land sẽ góp 38,9% vốn đầu tư dự án Nhà văn hóa Long Xuyên cùng với Angimex, Louis Capital (góp 11,1% vốn).

Hoà Phát lập công ty điện máy vốn 1.000 tỷ đồng

Thứ 4, 22/09/2021 | 18:27
Tập đoàn Hoà Phát góp 99,9% vốn thành lập công ty mới, tương ứng số tiền góp vốn là 999 tỷ đồng.

270 cửa hàng tạm đóng cửa, PNJ báo lỗ 78 tỷ đồng trong tháng 8

Thứ 4, 22/09/2021 | 15:27
Sau khi thua lỗ 32 tỷ đồng trong tháng 7, PNJ tiếp tục lỗ thêm 78 tỷ đồng trong tháng 8 do hầu hết cửa hàng phải tạm đóng cửa vì dịch Covid-19.
     
Nổi bật trong ngày

270 cửa hàng tạm đóng cửa, PNJ báo lỗ 78 tỷ đồng trong tháng 8

Thứ 4, 22/09/2021 | 15:27
Sau khi thua lỗ 32 tỷ đồng trong tháng 7, PNJ tiếp tục lỗ thêm 78 tỷ đồng trong tháng 8 do hầu hết cửa hàng phải tạm đóng cửa vì dịch Covid-19.

Con gái bầu Đức tiếp tục gom thêm cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai

Thứ 4, 22/09/2021 | 09:33
Sau khi mua 4 triệu cổ phiếu HAG trong tháng 8, bà Đoàn Hoàng Anh - con gái bầu Đức tiếp tục đăng ký mua thêm 4 triệu đơn vị, tăng tỉ lệ sở hữu vốn lên 0,86%.

Louis Capital "bắt tay" với Nhà Thủ Đức làm dự án 1.450 tỷ đồng

Thứ 5, 23/09/2021 | 09:34
Nhà Thủ Đức và Louis Land sẽ góp 38,9% vốn đầu tư dự án Nhà văn hóa Long Xuyên cùng với Angimex, Louis Capital (góp 11,1% vốn).

Bamboo Airways ký kết thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD với đối tác Mỹ

Thứ 4, 22/09/2021 | 12:43
Bamboo Airways đã ký kết một loạt thỏa thuận với các đối tác lớn của Mỹ, công bố đường bay thẳng Việt - Mỹ dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Tiềm lực doanh nghiệp khiến lãnh đạo Sở GĐ&ĐT Điện Biên dính lao lý

Thứ 5, 23/09/2021 | 20:07
CTCP Sách và Thiết bị trường học Điện Biên trực thuộc Sở GĐ&ĐT tỉnh Điện Biên, liên tục trúng các gói thầu về mua sắm thiết bị dạy và học trên địa bàn tỉnh.