Thị trường ô tô dễ phát sinh tình trạng phản cạnh tranh

Thị trường ô tô dễ phát sinh tình trạng phản cạnh tranh

Thứ 6, 17/12/2021 | 14:55
0
Việc thị trường ô tô Việt Nam đang có mức độ tập trung cao với số ít doanh nghiệp sẽ gây ra tình trạng phản cạnh tranh làm ảnh hưởng tới thị trường.

Theo báo Công Thương, trong khuôn khổ Dự án “Hoàn thiện và nâng cao năng lực thực thi Luật Cạnh tranh” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) hợp tác với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản thực hiện báo cáo cạnh tranh trong lĩnh vực công nghiệp ô tô tại Việt Nam, nhằm tăng cường rà soát, giám sát đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.

Báo cáo đã phác họa những nét chính về môi trường cạnh tranh, đồng thời nêu ra một số quan ngại về cạnh tranh trong lĩnh vực công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 2017 - 2019, các vị trí top đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô dưới 9 chỗ trong nước đều bị chiếm lĩnh bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Cụ thể, với ưu thế và năng lực sản xuất cũng như chất lượng của các sản phẩm tại thị trường Việt Nam, trong nhiều năm, Toyota luôn là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường đối với dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Ví dụ, năm 2017, Toyota là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với mức thị phần lên tới 31,2%. Theo sau đó là Trường Hải với thị phần đạt 19,21%. Đến năm 2018, Hyundai vươn lên vị trí thứ 2 về thị phần trên thị trường, vượt qua Trường Hải với mức 20,52%. Sang đến năm 2019, Hyundai đã chiếm lĩnh được vị trí dẫn đầu về thị phần với 29,64%, vượt qua cả Toyota chỉ có 23,16% thị phần.

Kinh tế vĩ mô - Thị trường ô tô dễ phát sinh tình trạng phản cạnh tranh

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định: Mức độ tập trung của nhóm doanh nghiệp dẫn đầu thị trường xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi hiện nay khá cao. Với rào cản gia nhập thị trường cao cùng với vốn đầu tư lớn, đã làm cho không có nhiều doanh nghiệp đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường này.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô đang gặp khó khăn và phải cắt giảm hoạt động sản xuất vì ảnh hưởng của chính sách phí, thuế trong nước và lộ trình cắt giảm thuế khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, cộng đồng kinh tế ASEAN… Điều này đã làm cho mức độ tập trung trên thị trường cao, do đó rất dễ phát sinh các hành vi phản cạnh tranh làm ảnh hưởng tới thị trường.

Kinh tế vĩ mô - Thị trường ô tô dễ phát sinh tình trạng phản cạnh tranh (Hình 2).

Thị phần các doanh nghiệp sản xuất ô tô dưới 9 chỗ năm 2019. Ảnh: Báo Công Thương. 

Tương tự trên thị trường xe khách, trong giai đoạn 2017 - 2019, các doanh nghiệp có lượng tiêu thụ xe khách chủ yếu trên thị trường là Thaco, Dothanh, Samco, Tracomeco, Haeco, Daewoo và Vinamotor. Có thể thấy được thị trường sản xuất xe khách đang chuyển dịch sang các doanh nghiệp trong nước, đây là sự tiến triển tốt trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Trong 3 năm này, Thaco liên tục thống lĩnh thị trường với mức thị phần trên 40%, theo sau là Đô Thành với thị phần đạt trên 20%. Bên cạnh đó, Tracomeco và Haeco cũng là những doanh nghiệp nổi bật và có sự tăng trưởng nhanh chóng trên thị trường khi trở thành các doanh nghiệp đạt vị trí thứ 4 và 5 về thị phần trên thị trường vào năm 2019.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định: Việc không có nhiều các doanh nghiệp góp mặt trong phân khúc dòng xe khách và thị phần tập trung chủ yếu một số doanh nghiệp đã khiến cho thị trường có mức độ tập trung khá cao. Khả năng xảy ra các vụ việc cạnh tranh là rất lớn và khả năng các doanh nghiệp mới tham gia thị trường rất thấp.

Kinh tế vĩ mô - Thị trường ô tô dễ phát sinh tình trạng phản cạnh tranh (Hình 3).

Đối với dòng xe tải, Thaco là doanh nghiệp dẫn đầu tuyệt đối về thị phần tiêu thụ trong giai đoạn 2014 - 2016 và 2017 - 2019. Thaco luôn có sản lượng tiêu thụ đối với dòng xe tải vượt trội so với các đối thủ khi thị phần trong 3 năm từ 2014 - 2016 luôn nắm trên 45%, trở thành doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường tại phân khúc này.

Từ năm 2017 - 2019, thị trường sản phẩm xe tải còn có sự tham gia của những thương hiệu mới như Huyndai Thành Công, Chiến Thắng, Hoa Mai, nhưng Thaco vẫn đứng đầu thị trường với thị phần tăng dần đều, trung bình trên 40%. Trong cả giai đoạn, Hino, Isuzu và Thaco luôn là 3 dòng sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam. Tương tự như dòng xe khách, thị trường dòng xe tải hiện cũng đang có mức tập trung rất cao. Thị trường đã hình thành nhóm các doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh.

Báo cáo đưa ra kết luận thị trường ô tô tại Việt Nam có đặc thù là rào cản gia nhập thị trường cao, cùng với vốn đầu tư lớn, do đó không có nhiều doanh nghiệp đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường. Điều này đã làm cho mức độ tập trung trên thị trường cao, rất dễ phát sinh các hành vi phản cạnh tranh làm ảnh hưởng tới thị trường. Đồng thời, cũng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan cạnh tranh cần có sự giám sát, đánh giá và xem xét kỹ lưỡng đối với các hành vi phản cạnh tranh có khả năng xảy ra trên thị trường này.

Kinh tế vĩ mô - Thị trường ô tô dễ phát sinh tình trạng phản cạnh tranh (Hình 4).

Thị phần của các doanh nghiệp ô tô dòng xe tải giai đoạn 2014 - 2019

Dự án “Hoàn thiện chính sách và nâng cao năng lực hiệu quả thực thi pháp luật cạnh tranh” (Dự án) là một trong các dự án hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ từ nguồn viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản nhằm mục tiêu tăng cường môi trường cạnh tranh của Việt Nam thông qua việc hoàn thiện chính sách cạnh tranh và tăng cường năng lực thực thi hiệu quả Luật Cạnh tranh 2018 tại Việt Nam.

Nghiên cứu đánh giá thực trạng cạnh tranh trong một số ngành, lĩnh vực kinh tế của Việt Nam là một trong các hoạt động của Dự án nhằm thúc đẩy quá trình giám sát, rà soát thị trường, tăng cường phát hiện các dấu hiệu, nguy cơ xảy ra hành vi phản cạnh tranh để từ đó đưa ra những nhận định, cảnh báo sớm giúp ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh hoặc chuẩn bị cơ sở lý luận, thông tin, dữ liệu giúp đẩy nhanh quá trình điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh, tăng cường thực thi hiệu quả pháp luật cạnh tranh tại Việt Nam.

Giá xe ô tô giảm sâu đầu tháng 12/2021

Thị trường ô tô từ cuối tháng 11 có phần sôi động khi chính sách giảm 50% phí trước bạ được áp dụng chính thức cho xe lắp ráp trong nước. Đến nay, bên cạnh một số xe bị đại lý điều chỉnh, giảm khuyến mãi, thì nhiều xe nội vẫn nhận ưu đãi khá hấp dẫn. Xe nhập khẩu cũng giảm giá sâu lên đến vài trăm triệu đồng gây chú ý người tiêu dùng.

Đầu tháng 12, các đại lý BMW áp dụng chính sách giảm giá dưới hình thức ưu đãi thuế trước bạ cho toàn bộ phiên bản BMW 3-Series. Cụ thể, hai phiên bản 320i Sport Line và 320i Sport Line Plus.giảm 100% phí trước bạ, quy đổi ra tiền mặt lần lượt 220 triệu đồng, 218 triệu đồng. Giá xe sau khuyến mãi hiện xuống còn 1,679-1,957 tỷ đồng. Riêng BMW 320i M Sport cao cấp nhất giá gần 2,5 tỷ đồng được giảm 50% phí trước bạ, tức 120 triệu đồng.

Hãng xe Volkswagen tiếp tục áp dụng chương trình giảm 200 triệu đồng cho mẫu Passat. Xe có duy nhất phiên bản Bluemotion High giá xe niêm yết trước đó 1,48 tỷ đồng, sau khi giảm hiện chỉ còn 1,28 tỷ đồng. Volkswagen Passat là dòng xe nhập khẩu, cạnh tranh với nhóm sedan hạng D, bao gồm Toyota Camry, Honda Accord, Kia K5 và thậm chí cả VinFast Lux A2.0.

Tương tự Volkswagen Passat, Subaru Forester cũng được chính hãng duy trì chương trình giảm 100% phí trước bạ cho cả 4 phiên bản 2.0 i-L, 2.0 i-L GT, 2.0 i-S Eyesight và 2.0 i-S Eyesight GT quy ra tiền mặt tương đương với 144 -229 triệu đồng. Giá sau giảm của 4 phiên bản này hiện chỉ còn lần lượt 899 triệu đồng, 931 triệu đồng, 1,144 tỷ đồng và 1,22 tỷ đồng. 

Nhằm giải phóng hàng tồn kho, thời điểm này, một số đại lý xe MG rao bán MG ZS  LUX cao cấp nhất đời 2020 hiện được xả hàng với giá chỉ 495 triệu đồng giảm 144 triệu đồng so với giá niêm yết lúc mới ra mắt của mẫu xe này là 639 triệu đồng.

Các mẫu xe Mazda, bên cạnh áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ theo quy định, khách hàng mua các dòng xe như All-New Mazda3, New Mazda6, Mazda CX-5, Mazda CX-8 trong tháng 12 này còn được nhận khuyến mại đặc biệt với tổng giá trị lên đến 120 triệu đồng.

Trong đó, mức ưu đãi cao nhất lên đến 120 triệu đồng dành cho Mazda CX-8 Deluxe, khuyến mại bao gồm trừ trực tiếp giá bán đến 70 triệu đồng và tặng gói phụ kiện nâng cấp trị giá 50 triệu đồng.

Chương trình khuyến mãi 100% phí trước bạ cho Honda Civic, HR-V và Brio tiếp tục được hãng xe Honda áp dụng trong tháng 12 này.

Việc các mẫu xe nhập khẩu được giảm giá mạnh giúp cuộc đua tranh thị phần cuối năm giữa xe nội và xe nhập càng trở nên gay cấn hơn.  

Hương Anh (tổng hợp) 

VinFast giới thiệu dải sản phẩm ô tô điện và các công nghệ thông minh tại triển lãm CES 2022

Thứ 5, 16/12/2021 | 10:57
Ngày 16/12/2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố sẽ tham gia Triển lãm Điện tử Tiêu dùng có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới CES 2022.

Hà Tĩnh: Khởi tố nhóm cán bộ đánh bạc ở trạm y tế xã

Thứ 4, 15/12/2021 | 12:00
Đang sát phạt nhau trên chiếu bạc tại trạm y tế, nhóm cán bộ bị Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bắt quả tang.

Thị phần của các “ông lớn” ô tô Hàn Quốc tiếp tục giảm tại Trung Quốc

Thứ 2, 13/12/2021 | 15:00
Trong khi hiệu suất bán hàng của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục ì ạch, hiệu suất bán hàng của các nhà sản xuất xe điện như Tesla lại tăng mạnh.

Có cần thêm chính sách tổng thể cho sản xuất ô tô trong nước?

Thứ 2, 13/12/2021 | 07:45
Các chuyên gia cho rằng chính sách mới sẽ hỗ trợ nền kinh tế; tuy vậy, vẫn cần có thêm chính sách tổng thể giúp phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước.

Số lượng ô tô bán ra tăng mạnh trong tháng 11

Thứ 6, 10/12/2021 | 21:24
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 11 vừa qua tăng 30% so với tháng 10/2021.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.