Thị trưởng thành phố lớn thứ hai Ukraine nói về sức ép ngày càng gia tăng của Nga 

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:16
0
Thành phố Kharkiv đang đối mặt nguy cơ lớn từ Nga trừ khi các chính trị gia Mỹ gác lại bất đồng để phê duyệt ngân sách hỗ trợ quân sự giúp Ukraine củng cố năng lực phòng không, thị trưởng thành phố nói hôm 16/4.

Hiện trường một cuộc tập kích gần đây của Nga ở thành phố Kharkiv.

Ihor Terekhov, thị trưởng Kharkiv - thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, nêu mối đe dọa khi Nga thay đổi chiến lược, liên tục giáng đòn tập kích nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng ở thành phố, theo tờ Guardian.

Ông Terekhov nói nguy cơ Nga nhắm tới thành phố Kharkiv đang ngày càng trở thành sự thật. Thị trưởng Kharkiv cho rằng Ukraine rất cần nhận được sự hỗ trợ của Mỹ và hối thúc phương Tây tập trung hơn khi xung đột ở Ukraine đã bước sang năm thứ ba.

"Chúng tôi cần sự hỗ trợ để ngăn Kharkiv trở thành Aleppo thứ hai", ông Terekhov nói, ám chỉ thành phố ở Syria từng là tâm điểm giao tranh giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy trong giai đoạn năm 2012 - 2016.

Quân đội chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của Nga đã không ngừng nã hỏa lực dữ dội nhằm vào Aleppo, từng bước bao vây thành phố và cuối cùng kiểm soát hoàn toàn vào năm 2016. Giao tranh ở Aleppo được coi là trận bao vây dài nhất trong lịch sử chiến tranh hiện đại.

Hôm 22/3/2014, Nga bắt đầu gia tăng tần suất tập kích tầm xa nhằm vào các mục tiêu ở Ukraine, đặc biệt là thành phố Kharkiv. Nhà chức trách thành phố khi đó nói một nhà máy điện ở phía đông đã bị phá hủy. Một tuần sau, nhà máy điện thứ hai cũng ngừng hoạt động vì cuộc tấn công tương tự.

Trả lời phỏng vấn báo Bild của Đức vào tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Kharkiv là một trong những thủ phủ lớn nhất của Ukraine và có ý nghĩa biểu tượng quan trọng. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn Nga tìm cách kiểm soát Kharkiv".

Kharkiv là thủ phủ của vùng cùng tên giáp với biên giới Nga.

"Hiện tại, khả năng Nga mở cuộc tiến công nhằm vào Kharkiv là thấp nhưng không phải là không thể", Jacob Parakilas, nhà nghiên cứu về chiến lược của tổ chức tư vấn RAND có liên hệ với Bộ Quốc phòng Mỹ, nói với tờ Newsweek.

"Kharkiv cách biên giới Nga chỉ khoảng 30km. Nga có thể từng bước tấn công, bao vây và kiểm soát thành phố 'trong vài tháng'", ông Parakilas nói.

Vị trí của Kharkiv gần lãnh thổ Nga cho phép Moscow bố trí lực lượng và không ngừng gây sức ép, ông Parakilas nói thêm, cho biết điều quan trọng là Ukraine đang cạn kiệt vũ khí so với thời gian trước.

Đại tá Andriy Zadubinnyi, phát ngôn viên một đơn vị chiến đấu của Ukraine ở vùng đông bắc, tin rằng Kiev có thể giữ được Kharkiv kể cả khi không có Mỹ hỗ trợ.

"Nga có lẽ chưa tính tới chiến dịch tấn công Kharkiv cho đến khi ổn định tình hình ở vùng Donbass", ông Zadubinnyi nói. "Nhưng chúng tôi vẫn không loại trừ bất cứ khả năng nào".

Đăng Nguyễn - Guardian, Newsweek

Cùng chuyên mục

2 người đẹp "Tuyệt tình cốc" ngày càng nóng bỏng nhờ chăm "đổ mồ hôi" trong phòng tập

Thứ 4, 01/05/2024 | 02:57
Nga Tây và Quỳnh Ruby gần đây gây chú ý khi đăng tải loạt ảnh khoe dáng nóng bỏng cùng nhau.

Clip: Chạy với tốc độ kinh hoàng phi vào xe tải, xe máy trượt tóe lửa

Thứ 4, 01/05/2024 | 00:31
Xe máy chạy tốc độ rất cao phi sang làn đường ngược chiều, lao vào xe tải. Va chạm với xe tải khiến xe máy văng trượt trên đường tóe lửa.

Hoàng đế Trung Hoa sở hữu dàn hậu cung đông đảo khiến con trai nối ngôi tìm mọi cách che giấu

Thứ 4, 01/05/2024 | 00:07
Khang Hi thời nhà Thanh nổi tiếng là một trong những hoàng đế vĩ đại nhất lịch sử Trung Hoa, có những đóng góp đáng kể cho thiên hạ, nhưng ông cũng là hoàng đế có những tiếng xấu.

Nghệ sĩ ưu tú 37 tuổi là mẹ đơn thân, sở hữu nhà mặt tiền quận 1

Thứ 3, 30/04/2024 | 23:55
Một trong những gương mặt nổi bật và nhận được sự yêu thích của các bộ phim truyền hình.

Điều xảy ra ở cường quốc châu Âu khi áp trừng phạt Nga

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Sau các lệnh trừng phạt liên quan đến việc nhập khẩu khí đốt, dầu và than đá Nga, nền kinh tế của quốc gia thuộc EU bị ảnh hưởng nặng nề hơn các thành viên khác trong khối.