Thiago Silva: Gừng càng già càng cay

Thiago Silva: Gừng càng già càng cay

Thứ 4, 08/12/2021 | 18:56
0
Ở tuổi 37 và đang thi đấu ở Premier League, giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới, Thiago Silva vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại ở Chelsea

Cách đây một thập kỉ, nếu nói Thiago Silva là trung vệ xuất sắc nhất thế giới, sẽ ít người phản đối bạn.

Còn thời điểm hiện tại, nếu nói Thiago Silva là trung vệ xuất sắc nhất thế giới, sẽ chẳng có mấy ai phản đối bạn.

Ở tuổi 37, cái tuổi xưa nay hiếm để chơi bóng ở Premier League, trung vệ người Brazil vẫn thể hiện một phong độ khó tin. Vẫn sở hữu những kĩ năng phòng ngự hoàn hảo, cũng như luôn tỏ ra nguy hiểm ở các tình huống cố định.

Một năm trước, nhiều người tin rằng sự nghiệp đỉnh cao của Thiago Silva đã khép lại, dù nó có cái kết không có hậu như trong truyện cổ Grimm, khi PSG để thua đáng tiếc trước Bayern Munich ở trận chung kết Champions League.

Silva đã gắn bó với PSG được 8 năm, nhưng cách đội bóng nước Pháp đối xử với anh chẳng khác gì với người yêu cũ. Ở thời điểm dịch Covid bắt đầu hoành hành, GĐTT của PSG, Leonardo bốc máy gọi cho Silva, ca ngợi những đóng góp và cống hiến của cầu thủ người Brazil, trước khi lạnh lùng nói rằng PSG sẽ không giữ anh nữa.

Thiago Silva tỏ ra rất chuyên nghiệp, khi chấp nhận lời đề nghị gia hạn thêm 3 tháng nữa của PSG để chơi nốt trận chung kết Champions League. Mỉa mai thay, đó là quãng thời gian Silva chơi rất hay; thậm chí sau trận chung kết, Leonardo đã hỏi liệu Silva có thể gắn bó với đội bóng thủ đô thêm một năm nữa. Nhưng đó cũng là thời điểm Silva đã đồng ý tới Chelsea.

Premier League là một trải nghiệm hoàn toàn mới và tỏ ra vô cùng khắc nghiệt với Silva. Ở ngay trận ra mắt gặp West Brom, Silva mắc một lỗi trực tiếp dẫn tới bàn thua. Sau này Silva cũng phàn nàn rằng chơi bóng ở Premier League khiến anh “bị đau đầu”, vì phải đánh đầu giải nguy quá nhiều.

Bóng đá Anh - Thiago Silva: Gừng càng già càng cay

Sai lầm ngay trong trận ra mắt Premier League của Thiago Silva

Nhưng đó là những lời than phiền cuối cùng của cầu thủ người Brazil. Các cầu thủ trẻ của Chelsea nói rằng họ hay gọi Thiago Silva là “ông nội”; quả thật, phong độ của Silva dưới màu áo Chelsea đủ để khiến người ta gọi anh là “ông nội” của giải đấu này.

Mùa giải năm ngoái chứng kiến một phong độ theo kiểu tàu lượn trên không của Chelsea. Con tàu đó đi lên ổn định ở giai đoạn đầu của mùa giải, trước khi lượn thẳng xuống sau khi Chelsea thua tới 5 sau 8 trận đấu ở giải Ngoại hạng, đủ để khiến Frank Lampard phải ra đi. Đó là lúc người ta lại tin rằng hành trình của Silva sẽ dừng lại…

… cho đến khi Thomas Tuchel, người thầy cũ của Thiago Silva ở PSG đồng ý dẫn dắt Chelsea. Hai thầy trò cùng thất bại ở ngưỡng cửa thiên đường, cùng bị PSG đẩy đi có phần phũ phàng, (Tuchel có những mâu thuẫn không thể giải quyết với ban lãnh đạo đội bóng thủ đô) quyết định làm lại dưới màu áo Chelsea.

Từng chút một, họ vượt qua từng trở ngại ở cúp châu Âu. Khi vượt qua Real Madrid để bước vào trận chung kết thứ hai sau ba năm, hai thầy trò đã ôm nhau thật chặt. Họ biết đó là dịp không thể tốt hơn, để báo thù cho số phận có phần hẩm hiu của mình; đặc biệt là với Thiago Silva, người có nằm mơ cũng không nghĩ rằng mình sẽ lại lọt vào trận chung kết tầm cỡ nhất châu Âu ở tuổi 36.

Phần còn lại đã trở thành lịch sử. Cuối cùng đôi giày may mắn của Tuchel từ hồi còn ở PSG đã phát huy tác dụng. Còn với Thiago Silva, ước mơ lớn nhất trong đời của anh đã trở thành hiện thực.

Nhưng anh vẫn chưa dừng lại.

Chelsea tỏ ra tức thời hơn hẳn so với PSG, khi đề nghị gia hạn với Silva từ trước khi trận chung kết diễn ra. Anh không có bất cứ lí do để từ chối. Mọi thứ ở Chelsea trở nên quá đỗi hoàn hảo, đối với cầu thủ đang tận hưởng những tia nắng cuối cùng của sự nghiệp. Ban lãnh đạo cũng như Tuchel đánh giá cao anh, thậm chí các CĐV yêu mến anh đến nỗi có hẳn một bài hát cổ vũ dành riêng cho anh.

Dĩ nhiên, không có gì được cho không ở đây. Ở tuổi 37, Thiago Silva vẫn tỏ ra vô cùng sung sức. Anh có một bí quyết riêng; cầu thủ Porto và Milan từng mạnh tay chi đến 17.000 bảng để mua một bình Oxy cao áp, nhằm phục hồi chấn thương thật nhanh. “Cứ hai giờ mỗi ngày, tôi đều sử dụng chiếc bình đó để tăng tốc độ hồi phục. Tôi có một buồng như thế tại nhà, nơi giúp tôi thở oxy trong áp suất cao để giúp tăng nồng độ máu. 7 năm trước ở Paris, tôi đã bắt đầu áp dụng phương pháp này khi tôi cần hồi phục hoàn toàn sau các chấn thương.”

Đó là khía cạnh thể lực, còn ở trên sân, anh vẫn thể hiện một phong độ cao đến kinh ngạc. Không có duy trì được tốc độ, Silva bù đắp bằng khả năng đọc trận đấu rất tốt. Còn ở trên hàng công, khả năng chọn vị trí thông minh giúp anh trở thành mối đe dọa thường trực với hàng thủ đối phương, dù chỉ cao 1m81, một chiều cao có phần khiêm tốn với một trung vệ.

Bàn thắng vào lưới West Ham khiến Silva (37 tuổi, 73 ngày) trở thành cầu thủ Chelsea già nhất ghi bàn ở Premier League, vượt qua kỉ lục của Didier Drogba (37 tuổi, 49 ngày). Và đoán xem, chỉ sau đó hai phút, Silva có ngay một pha cứu thua ngay trên vạch vôi!

Bóng đá Anh - Thiago Silva: Gừng càng già càng cay (Hình 2).

Kỉ lục còn rất lâu mới bị phá của Thiago Silva

Mục tiêu của Silva là chơi bóng đến năm 40 tuổi. Giống như việc thừa nhận anh là trung vệ xuất sắc nhất hiện tại, chẳng ai nghi ngờ gì với mệnh đề này.

Tú Nguyễn

 

Quyết gia cố hàng thủ, HLV Lampard sẽ chiêu mộ lão tướng Thiago Silva ?

Chủ nhật, 23/08/2020 | 09:00
HLV Frank Lampard không thể yên tâm với những sai lầm liên tiếp mà hàng thủ Chelsea ở mùa giải vừa qua. Ngay khi Premier League 2019/2020 khép lại, vị chiến lược gia 42 tuổi đã băt tay vào công cuộc gia cố hàng thủ. Trung vệ kỳ cựu Thiago Silva là cái tên được HLV Lampard rất muốn có được ở kỳ chuyển nhượng này.
Cùng chuyên mục

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.
     
Nổi bật trong ngày

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.