Trong năm học 2023-2024, ngành giáo dục đã bổ sung 27.826 biên chế giáo viên nhưng hiện nay cả nước còn thiếu khoảng 113.491 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông.
Tình trạng thiếu giáo viên cục bộ vẫn còn tồn tại hầu hết các địa phương, nhất là giáo viên dạy các môn học mới như tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, điều này gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học.
Nguyên nhân chủ yếu việc thừa thiếu giáo viên mà Bộ GD&ĐT đưa ra là do sức hút vào ngành còn hạn chế, tình trạng giáo viên nghỉ việc vẫn còn cao, nguồn tuyển giáo viên một số môn học đặc thù còn thiếu.
Cùng với đó, việc tuyển dụng của các địa phương còn chậm, trong khi số lớp học tăng do số lượng học sinh tăng dẫn đến nhu cầu giáo viên tăng. Đến nay, công tác quy hoạch, dự báo nhu cầu giáo viên từ cấp chiến lược đến các địa phương chưa sát, không theo kịp thực tế, dịch chuyển lao động giữa các vùng miền với số lượng lớn và không có quy luật,....
Thuộc tỉnh vùng cao, Đắk Nông gặp phải nhiều khó khăn về phân bổ giáo viên. Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Bá Cường – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết: "Trong những năm gần đây, tốc độ gia tăng dân số của địa phương đã làm tăng quy mô số lượng học sinh gây ra áp lực không nhỏ cho ngành giáo dục.
Khó khăn lớn nhất phải kể đến là số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập của tỉnh đang thiếu nhiều so với định mức là 2.748 người".
Một trong những giải pháp tức thời hiện nay Đắk Nông áp dụng là tuyển dụng giáo viên hợp đồng lao động để giảng dạy lấp dần vào chỗ thiếu.
Ông Lê Bá Cường – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông.
"Mỗi năm học, chúng tôi đều phải rà soát số lượng và cơ cấu giáo viên ở tất cả các cấp học, cơ cấu giáo viên dư thừa cục bộ và điều chuyển giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu, ưu tiên bố trí giáo viên cho những khối lớp triển khai thực hiện Chương trình GDPT năm 2018.
Trường hợp chưa bố trí đủ giáo viên theo định mức thì tổ chức bồi dưỡng giáo viên tiểu học dạy môn chung có thể dạy cả các môn Giáo dục thể chất, Tin học, Công nghệ", ông Cường cho hay.
Cùng với đó, địa phương này tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên học văn bằng 2 sư phạm chuyên ngành tiếng Anh, Tin học để bố trí dạy ở cấp tiểu học; hay đối với những giáo viên giảng dạy tại trường có ít lớp học thì thực hiện dạy liên trường, liên cấp nhằm đảm bảo đủ số tiết theo quy định.
Tuy nhiên, về dài hạn Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông vẫn đề xuất không cắt giảm số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập.
"Hiện nay, số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập của tỉnh Đắk Nông đang thiếu nhiều so với định mức, nên chưa đáp ứng được việc thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Chúng tôi mong muốn có chính sách điều chỉnh phù hợp để không cắt giảm 10% số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập, không tinh giản biên chế 10% như nhau giữa các vùng, miền trong cả nước", ông Cường nói.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.