Thiếu sân chơi cho trẻ em trong dịp hè

Thiếu sân chơi cho trẻ em trong dịp hè

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Cả năm phải chịu không ít áp lực từ việc học hành thi cử nên mỗi khi mùa hè đến là lúc trẻ em mong muốn được vui chơi thỏa thích.

Thế nhưng, có một thực tế lặp lại lâu nay là sân chơi có ý nghĩa và an toàn cho trẻ em ở Quảng Nam vừa thiếu, vừa yếu. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Hè đến, các em nhỏ nơi miền tây Quảng Nam không biết chơi gì, ở đâu. (Ảnh chụp tại huyện Nam Trà My, Quảng Nam)

Hiện nay, không gian ở các vùng nông thôn của tỉnh Quảng Nam rất rộng rãi, nhưng trẻ em lại vẫn thiếu sân chơi. Thế nên các em thường tụ tập chơi các trò chơi của mình ngay dưới bóng cây to trong xóm, ven các tuyến đường chạy qua thôn, hay ở ruộng khô, trên bờ đê... Còn trẻ em vùng miền núi trong những ngày hè lại theo chân cha mẹ lên nương, rẫy để chơi. Do không có trò chơi cụ thể, các em thường chỉ leo cây, hoặc tắm sông, suối... Đây là những nguy cơ tiềm ẩn có thể dẫn đến tai nạn, thương tích cho trẻ em trong hè. Nhiều trẻ em ở các vùng này còn bị hạn chế quyền vui chơi giải trí do phải tham gia "phụ giúp" bố mẹ bằng việc lao động quá sức.

Thiếu sân chơi cho trẻ em không phải chỉ ở khu vực nông thôn, mà ngay cả tại thành phố hay trung tâm các huyện trong tỉnh là tình trạng đã nhiều năm nay. ở thành phố Tam Kỳ, trong những ngày hè một bộ phận không ít thanh thiếu niên chọn lòng đường, tiệm Internet làm nơi vui chơi, giải trí vì không còn lựa chọn nào khác hơn.

Cứ chiều lại ở các đoạn đường vắng vẻ, các em nam tụ tập lại chơi đá bóng ngay giữa lòng đường; còn các em nữ thì chỉ biết đạp xe dạo mát hoặc ngồi ở các công viên. Cả thành phố chỉ có vài điểm vui chơi thưa thớt với một số trò chơi ngoài trời như lái ô tô đồ chơi, đu quay, nhà banh... vào buổi tối ở trước Nhà văn hóa thiếu nhi trên đường Huỳnh Thúc Kháng. Nhưng địa điểm này chỉ thu hút được một số ít các em từ 4 - 9 tuổi đến chơi.

Nhiều phụ huynh cho biết chỉ có thể đưa trẻ đến khu vui chơi vào buổi tối, vì ban ngày cha mẹ phải làm việc, hầu hết thời gian còn lại trong ngày hè trẻ em thành phố được gửi đến những lớp học thêm hoặc những nhà giữ trẻ tư nhân.

Hầu hết các địa phương trong tỉnh Quảng Nam đều có nhà văn hóa, không ít nhà văn hóa được xây dựng khang trang, tốn kém, nhưng khánh thành xong phần nhiều trong số đó lại để không, ít hoạt động (vì không có đồ chơi, không sách báo) hay trở thành nơi phơi lúa (chưa kể một số nhà văn hóa không có sân) nên hiệu quả hoạt động không cao.

Trong một sân chơi tích cực dành cho các em để phát triển toàn diện, phải là những thứ vừa giúp các em chơi, vừa giúp các em học. Đó là sách báo, văn hóa phẩm, các dụng cụ, đồ chơi trí tuệ... Tuy nhiên những "đồ chơi này" rất thiếu với trẻ em nông thôn, miền núi và ngay cả với trẻ em thành phố. Các nhà văn hóa hay thư viện ở nông thôn, miền núi hầu như không có sách báo hoặc nếu có thì cũng chỉ là những đầu sách báo cũ. Một vài nơi có đầy đủ hơn thì cũng chỉ được mở cửa vào những thời điểm hiếm hoi.

Lâu nay, khẩu hiệu "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai" đã thể hiện trách nhiệm của cả dân tộc đối với thế hệ tương lai. Tuy nhiên thiếu sân chơi lành mạnh cho trẻ em, đặc biệt là trong những ngày hè là nỗi bức xúc của các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Nhưng vấn đề này dường như vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Tạo sân chơi tích cực dành cho các em để phát triển toàn diện, vừa giúp các em chơi và học trong dịp hè không chỉ đơn thuần là trách nhiệm các cơ quan chức năng, mà cần hướng đến cộng đồng một cách rộng rãi hơn. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đoàn thể xã hội.

Chính vì vậy, dù sân chơi cho các em trong dịp hè còn thiếu thốn nhưng việc phối hợp quản lý giáo dục và tạo sân chơi cho các em giữa gia đình và các cơ quan đoàn thể là rất cần thiết. Mong rằng, năm nay các em sẽ được tham gia nhiều hình thức sinh hoạt bổ ích, lý thú và thực sự có một mùa hè vui tươi và ý nghĩa...

Bùi Hữu Cường

Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.