Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng: Từ vụ tai nạn ở Hải Dương, cần xử lý nghiêm trách nhiệm chủ phương tiện!

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng: Từ vụ tai nạn ở Hải Dương, cần xử lý nghiêm trách nhiệm chủ phương tiện!

Nguyễn Thị Hường
Thứ 3, 22/01/2019 | 18:31
0
Liên quan vụ Xe tải đâm đoàn đi viếng nghĩa trang ở Hải Dương, ĐBQH – Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, cần xử lý nghiêm trách nhiệm của chủ phương tiện.

Vụ xe tải đâm đoàn người đi viếng nghĩa trang khiến 8 người chết ở Hải Dương khiến dư luận bàng hoàng. Đặc biệt, nhiều người tỏ ra phẫn nộ khi biết thông tin lái xe dương tính với ma túy.

Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc phải có sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm và thực chất của các ngành chức năng để giảm các vụ tai nạn giao thông thảm khốc, xử lý nghiêm các trường hợp lái xe sử dụng ma túy và các chất kích thích khác. 

PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với Đại biểu Quốc hội - Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội để ghi nhận những ý kiến quanh vấn đề này.

Thưa Thiếu tướng, khi biết thông tin về vụ tai nạn giao thông khiến 8 người tử vong ở Hải Dương, suy nghĩ của ông như thế nào?

Tôi từng có hơn chục năm công tác trong lĩnh vực cảnh sát giao thông và sau đó là trực tiếp tham gia thẩm tra về trật tự an toàn giao thông hàng năm nhưng khi biết thông tin về vụ việc ở Hải Dương, tôi vẫn cảm thấy bị sốc, rất xót xa, đau đớn!

Tôi cho rằng, quyết tâm chính trị để giải quyết vấn đề đảm bảo an toàn giao thông của Nhà nước và các cơ quan hữu quan là rất cao, nhưng sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành vẫn chưa thật tốt.

Mong rằng, các giải pháp đưa ra phải thực chất. Cần giải quyết hài hòa giữa yêu cầu phát triển giao thông đường bộ với các quan hệ xã hội khác. Lâu nay chúng ta quan tâm đến vấn đề phát triển giao thông đường bộ nhưng chưa quan tâm thực chất đến vấn đề đảm bảo an toàn.

Qua các vụ tai nạn giao thông như xe container đâm hàng loạt xe máy chờ đèn đỏ ở Long An, vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương xảy ra ngày 21/1 hay việc Công an TP.HCM phát hiện nhiều tài xế dương tính với ma túy, theo ĐBQH, cần xử lý tình trạng này ra sao?

Tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích, đặc biệt là dương tính với chất ma túy trong một số vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra thời gian vừa qua thì một số cơ quan có trách nhiệm và báo chí mới đặc biệt quan tâm và gióng lên hồi chuông cảnh báo để xử lý.

Nhưng trên thực tế, tình trạng lái xe sử dụng chất ma túy hoặc các chất gây nghiện khác đã diễn ra trong nhiều năm.

Tuy nhiên, việc quan tâm đến vấn đề này một cách thấu đáo, bài bản thì chúng ta vẫn chưa làm được. Đây là vấn đề gắn với việc quản lý hành nghề của lái xe. Trong đó, có quản lý về sức khỏe, về điều kiện làm việc của lái xe.

Chúng ta chưa đặt vấn đề đúng với yêu cầu, đúng với tầm quan trọng về việc quản lý ngành nghề đối với lái xe. Chính vì thế mới có tình trạng vi phạm kéo dài trong nhiều năm vẫn không được xử lý dứt điểm.

Ở các nước tiên tiến, họ quản lý rất chặt chẽ việc hành nghề của lái xe, tiến hành kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất và xử lý triệt để, đồng bộ nhiều giải pháp.

Còn ở Việt Nam, vẫn còn quan điểm nghề lái xe chính là giải quyết công ăn việc làm, giải quyết nhu cầu về vận chuyển trong giai đoạn đang phát triển như hiện nay… nên đặt vấn đề quản lý hành nghề lái xe vẫn còn nương nhẹ.

Tin nhanh - Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng: Từ vụ tai nạn ở Hải Dương, cần xử lý nghiêm trách nhiệm chủ phương tiện!

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng.

Đến bây giờ, khi các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra thì đã đến lúc chúng ta không thể để tình trạng này tiếp tục tái diễn.

Vậy, theo Thiếu tướng, cần có giải pháp gì để giải quyết bài toán giảm tai nạn giao thông và xử lý tình trạng lái xe sử dụng ma túy?

Ngoài những giải pháp mà Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo, Công an các địa phương cũng đang tập trung tổ chức đợt cao điểm đảm bảo ATGT dịp Tết… nhưng tôi nghĩ, về lâu dài cũng cần thêm một số biện pháp nữa.

Thứ nhất, cần sửa đổi, bổ sung các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, tập trung quản lý lái xe vận tải hành khách, lái xe vận tải hàng hóa như container… phải có các quy định chặt chẽ hơn để thường xuyên kiểm tra sức khỏe của người lái xe, kiểm tra các điều kiện lao động của lái xe.

Điều kiện lao động của lái xe lại phụ thuộc vào chủ doanh nghiệp. Cần quy định trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong việc sử dụng lao động. Chủ doanh nghiệp phải từ chối sử dụng lao động trong trường hợp tài xế không đảm bảo sức khỏe.

Bởi vì, phương tiện cơ giới đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ. Theo quy định của Bộ luật Dân sự, đối với nguồn nguy hiểm cao độ khi để xảy ra thiệt hại thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về người sở hữu phương tiện. Lâu nay, chúng ta mới chủ yếu tập trung xử lý vi phạm của lái xe, chứ chưa tập trung xử lý trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Thứ hai, phải đổi mới công tác quản lý về trật tự an toàn giao thông đường bộ, với quan điểm giao cho một đơn vị chịu trách nhiệm, chứ không phân tán như hiện nay.

Thứ ba, ứng dụng thông tin, thành tựu của khoa học công nghệ vào quản lý trật tự an toàn giao thông, nhất là việc giám sát hoạt động của các phương tiện, của người điều khiển phương tiện và việc xử lý các vi phạm.

Thứ tư, cần xử lý dứt khoát đối với những tiêu cực của lực lượng quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Tham nhũng vặt ảnh hưởng đến kỷ cương, kỷ luật, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Việc có ý kiến cho rằng, tăng mức phạt tiền hoặc thậm chí tước giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cũng là một giải pháp nhưng tôi nghĩ nó không mang tính chất quyết định. Bởi vì vấn đề này còn liên quan đến quyền con người, quyền công dân cho nên không thể quy định bằng văn bản dưới luật, cần sửa luật.

Hơn nữa, hiện nay trong việc xử lý các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng thì thẩm quyền của tòa án vẫn có thể tuyên hình phạt bổ sung như cấm hành nghề trong thời gian nhất định.

Trở lại vụ tai nạn khiến 8 người chết ở Hải Dương, thông tin ban đầu cho thấy tài xế dương tính với chất ma túy. Vậy chủ doanh nghiệp sử dụng lái xe có phải chịu trách nhiệm không, thưa ông?

Về mặt dân sự, tôi nghĩ các chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm. Về nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong Bộ luật Dân sự, nếu tai nạn do nguồn nguy hiểm gây ra thì trước hết, người sở hữu phương tiện phải giải quyết hậu quả xảy ra. Sau đó, chủ phương tiện có thể yêu cầu lái xe trả lại số tiền đã bồi thường.

Chủ phương tiện phải quản lý lái xe bằng hợp đồng lao động, có quy định chặt chẽ về nội dung hợp đồng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tai nạn thảm khốc ở Hải Dương: Tài xế ngạc nhiên khi biết tin mình dùng ma túy

Thứ 3, 22/01/2019 | 15:28
Tại cơ quan công an, Lương Văn Tâm khai nhận ngoài việc đã sử dụng ma túy đá, thời điểm gây tai nạn thảm khốc, Tâm còn ngủ gật dẫn đến mất lái và đâm vào đoàn người đang đi bên lề đường.

Tai nạn ở Hải Dương 8 người chết, trách nhiệm của VIDIFI như thế nào?

Thứ 3, 22/01/2019 | 14:17
Lãnh đạo ban quản lý QL5 cho biết, đối với những vạch sơn trên QL5 bị mờ các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm việc, ban quản lý bảo trì quốc lộ 5 đang đi kiểm tra, rà soát để có những thông tin chính thức.

Tai nạn thảm khốc ở Hải Dương: Tang thương bao trùm xã nhỏ

Thứ 3, 22/01/2019 | 11:42
Chia sẻ với PV, ông Vũ Ngọc Uông, Chủ tịch UBND xã Kim Lương cho biết: "Ông Đoan - Trưởng công an xã Kim Lương là một đảng viên ưu tú có thành tích tốt trong quá trình công tác. Đồng thời, ông Đoan còn là một thương binh thời bình".
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.