Thổ Nhĩ Kỳ "phát tín hiệu" với Phần Lan, nói Thụy Điển "sẽ sốc"

Thứ 2, 30/01/2023 | 11:00
0
Phát biểu mới của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Thụy Điển gia tăng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan, nổi tiếng với các phát ngôn cứng rắn (ảnh: Reuters)

“Chúng tôi có thể gửi cho Phần Lan một thông điệp khác và Thụy Điển sẽ bị sốc về điều này. Chỉ cần Phần Lan không mắc sai lầm như Thụy Điển”, ông Erdogan nói về vấn đề chấp thuận cho Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO với các cử tri trẻ tuổi hôm 29/1.

Bài phát biểu của ông Erdogan được phát trên sóng truyền hình.

Năm ngoái, Phần Lan và Thụy Điển đã cùng nộp đơn xin gia nhập NATO. Đến nay, chỉ còn 2 nước Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chưa phê duyệt đơn của Phần Lan và Thụy Điển.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc, Thụy Điển là nơi trú ẩn của nhiều thành viên thuộc đảng Công nhân Kurd (PKK). PKK tổ chức cuộc nổi dậy của người Kurd nhằm chống Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1984 và bị Ankara coi là khủng bố.

“Chúng tôi đã gửi cho Thụy Điển danh sách 120 người và yêu cầu họ dẫn độ những kẻ khủng bố tới Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu Thụy Điển không làm theo, thì xin lỗi về điều đó”, ông Erdogan nói.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đình chỉ các cuộc đàm phán về vấn đề gia nhập NATO với Thụy Điển và Phần Lan. Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển rơi vào căng thẳng sau vụ một chính trị gia Thụy Điển đốt kinh Koran (cuốn kinh thiêng liêng của đạo Hồi) trong cuộc biểu tình ở Stockholm (hôm 21/1). Vụ việc xảy ra ngay trước Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 26/1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, đề nghị khôi phục lại đàm phán gia nhập NATO của Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson là “vô nghĩa”.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/1 đã cảnh báo công dân ở Mỹ, châu Âu, tránh xa các cuộc biểu tình và bình tĩnh trước các hành vi bài ngoại, phân biệt chủng tộc và bài đạo Hồi. Thụy Điển và một số nước như Mỹ, Đức, Pháp và Italia cũng cảnh báo công dân ở Thổ Nhĩ Kỳ chú ý giữ an toàn.

Phản ứng trên được đưa ra trong bối cảnh liên tục xảy ra các vụ đốt kinh Koran ở một số nước châu Âu như Thụy Điển, Hà Lan và Đan Mạch. Khoảng 99% người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi.

Cùng ngày 28/1, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Tobias Billstrom thông báo, tiến trình gia nhập NATO của nước này đã tạm dừng. Tuy nhiên, Stockholm vẫn không từ bỏ mục tiêu gia nhập khối quân sự lớn nhất thế giới. 

Vương Nam – Reuters

Cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:57
Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận và nhiều cựu lãnh đạo tỉnh này bị khởi tố bắt tạm giam.

Giữa cái nắng rát da thịt, hành động cực đẹp của CSGT khiến người dân mát lòng

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Trên đường về quê nghỉ lễ trong cái nắng rát da thịt, nhiều người cảm thấy mát lòng khi được CSGT trao tận tay những chai nước suối mát lạnh để uống giải nhiệt.

Phản ứng của Mỹ về khả năng giúp Ukraine đưa nam giới về nước nhập ngũ

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:25
Đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ ở châu Âu hôm 25/4 đã đưa ra quan điểm sau khi chính phủ Ukraine ra quyết định ngừng cung cấp các dịch vụ lãnh sự cho nam giới Ukraine sống ở nước ngoài.

Koffmann chính thức ra mắt dòng sản phẩm mới CLASSIC tại hội nghị khách hàng thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:39
Ngày 25 tháng 4 vừa qua, Koffmann - thương hiệu cửa thép vân gỗ uy tín hàng đầu Việt Nam - đã tổ chức thành công Hội nghị khách hàng thường niên 2024 tại Hưng Yên. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Koffmann, đồng thời là dịp tri ân các đại lý, đối tác và giới thiệu sản phẩm mới - dòng cửa Classic.

2024 Bajaj Pulsar N160 - giá chỉ 42 triệu đồng mà cực xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:17
2024 Bajaj Pulsar N160 không chỉ đơn thuần là phiên bản cập nhật màu sắc mới, mẫu mô tô này còn được nâng cấp hàng loạt các trang bị ấn tượng.