Một khi

Một khi "huynh đệ tương tàn" với NATO, S-400 của Nga sẽ là "thần may mắn" của Thổ Nhĩ Kỳ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 20/11/2019 | 19:45
0
Trong trường hợp xảy ra xung đột với NATO, Ankara sẽ phải sử dụng hệ thống vũ khí độc lập như S-400 của Nga vì vũ khí hiện tại sẽ bị Mỹ hoàn toàn kiểm soát.
Tiêu điểm - Một khi 'huynh đệ tương tàn' với NATO, S-400 của Nga sẽ là 'thần may mắn' của Thổ Nhĩ Kỳ?

Thổ Nhĩ Kỳ cần hệ thống vũ khí độc lập trong trường hợp xảy ra xung đột.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ lợi ích chung ở Đông Địa Trung Hải, vì vậy cả hai cần tăng cường hợp tác và sản xuất quốc phòng chung trước sức ép ngày càng tăng từ Mỹ và châu Âu, giới phân tích nhận định.

Vào ngày 18-19/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức một hội nghị quốc tế với tiêu đề "Thay đổi trật tự toàn cầu: Chiến tranh Xanh ở Đông Địa Trung Hải", trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Ankara và Washington về thỏa thuận S-400 và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Hy Lạp với Cộng hòa Síp.

Washington và Ankara vẫn chưa giải quyết được bất đồng xoay quanh việc chuyển giao tiêm kích tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi nước này mua S-400, một hệ thống vũ khí phòng không tiên tiến do Nga sản xuất.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD để phát triển F-35, Mỹ vẫn loại bỏ đồng minh NATO ra khỏi chương trình phát triển chung vào tháng 7/2019.

Vào ngày 19/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan một lần nữa nhắc lại rằng, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết tâm triển khai hệ thống phòng không do Nga sản xuất, bất chấp việc ông vừa có cuộc hội đàm với Tổng thống Donald Trump vào tuần trước.

Thổ Nhĩ Kỳ, Nga nên sản xuất chung S-400?

Nói với Sputnik, nhà sử học Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Perincek khẳng định, Moscow và Ankara cần tăng cường hợp tác song phương ở Đông Địa Trung Hải, như một động thái ngăn chặn sức ép của phương Tây.

"Với áp lực trừng phạt hiện tại từ phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có nhiệm vụ phải tăng cường hợp tác", Perincek nhấn mạnh.

"Mỹ đe dọa cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở Đông Địa Trung Hải và Biển Đen, thông qua vấn đề đảo Síp và Crimea. Cả hai nước cần có sự phối hợp để đáp ứng chính sách ngăn chặn của Mỹ".

Theo nhà sử học, hợp tác quốc phòng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã mang một ý nghĩa mới. Ông cho rằng trong trường hợp xảy ra xung đột, Ankara sẽ không thể sử dụng các công nghệ quân sự và hệ thống phòng thủ của NATO trước phương Tây.

"Chúng sẽ không hoạt động, vì chúng hoàn toàn do Mỹ kiểm soát", ông nói. "Về vấn đề này, Thổ Nhĩ Kỳ cần các hệ thống và công nghệ quân sự độc lập với NATO. Vì vậy, việc mua S-400 là một bước đi rất quan trọng. Tất nhiên, lý tưởng nhất là Thổ Nhĩ Kỳ cần có hoạt động sản xuất riêng".

Ông nhấn mạnh rằng, Ankara và Moscow đã thảo luận về việc sản xuất S-400 chung, khẳng định rằng hai nước cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.

Mỹ gây hấn với Nga-Thổ ở Địa Trung Hải?

Tiêu điểm - Một khi 'huynh đệ tương tàn' với NATO, S-400 của Nga sẽ là 'thần may mắn' của Thổ Nhĩ Kỳ? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng hành động gây áp lực của Mỹ ở Địa Trung Hải cũng nhằm mục tiêu chống lại Nga.

Trong khi đó, Mỹ và châu Âu đang cố gắng ngăn chặn Ankara và Bắc Síp thực hiện các hành động ở Đông Địa Trung Hải, Mesuat Halli Casin - thành viên của Hội đồng Chính sách đối ngoại và An ninh của Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đây là nỗ lực mâu thuẫn với luật pháp quốc tế và quyền hàng hải. Mặt khác, nó cũng là hành động gây áp lực với Nga.

"Thổ Nhĩ Kỳ phản đối mạnh mẽ chính sách này", Casin nhấn mạnh. "Tổng thống đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ lợi ích của mình trong khu vực. Đặc biệt, Ankara quyết tâm tiến hành các hoạt động dầu khí ở ngoài khơi đảo Síp".

Vào ngày 5/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng phản đối việc Ankara thực hiện hoạt động khoan dầu ở vùng biển gần đảo Síp sau khi Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis kêu gọi Washington giải quyết vấn đề.

Mặc dù Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đều là đồng minh của NATO, cả hai đã xảy ra bất hòa về vấn đề đảo Síp kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bước vào hòn đảo này vào năm 1974.

Vào cuối tháng 10, Hy Lạp và Cộng hòa Síp đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự mang tên "Mũi tên thép" được coi là sự thách thức Thổ Nhĩ Kỳ ở Đông Địa Trung Hải.

Chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ gọi các cuộc tập trận quân sự thường xuyên này có mục đích đe dọa và gây áp lực tâm lý đối với Ankara, cáo buộc châu Âu, Mỹ, Cộng hòa Síp và Hy Lạp đang đẩy khu vực vào tình trạng hỗn loạn và bất ổn.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức ba cuộc tập trận hải quân lớn chứng tỏ rằng “sẽ không từ bỏ quyền của mình đối với đặc khu kinh tế và thềm lục địa, và nếu cần, có thể chuyển từ sức mạnh mềm sang sức mạnh quân sự", ông Casin chỉ ra.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang tổ chức một cuộc tập trận hàng hải đa quốc gia kéo dài 12 ngày có tên là Đông Địa Trung Hải-19, với cả các quốc gia NATO và các nước đồng minh, bao gồm Mỹ, Pakistan, Canada, Bulgaria, Romania, Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Chuyên gia Casin cho rằng, quyết định Washington trong việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Cộng hòa Síp và sự hiện diện lâu dài của không quân Anh trên đảo, cho thấy những hành động đó "không chỉ nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn chống lại Nga", nói thêm rằng "mục tiêu này chính là lý do cho hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ".

 

Thừa cơ F-35 gặp rắc rối, Nga "ngư ông đắc lợi" khi bán Su-57 cho một loạt đồng minh Mỹ?

Thứ 4, 20/11/2019 | 14:00
Không phải ngẫu nhiên mà Nga đề nghị bán Su-57 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay chiến đấu tàng hình của Nga có thể trở thành kế hoạch B cho nhiều quốc gia không thể có F-35.

Bất chấp thương vụ S-400 "ngọt ngào", NATO nắm trong tay "quân bài tẩy" khiến Nga "nuốt đắng"?

Thứ 3, 19/11/2019 | 18:00
Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã có với nhau mối quan hệ hợp tác đa dạng chưa từng có, từ thương mại, đến quốc phòng, nhưng có một nơi mà Ankara không thể nhún nhường trước Moscow.

Mỹ muốn biến "rồng lửa" S-400 thành "cục chặn giấy 2 tỷ đô", Nga Thổ "cười khẩy"?

Thứ 3, 19/11/2019 | 14:00
Mỹ dường như đang mơ ước quá viển vông. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không trả lại S-400 hoặc biến chúng thành cục chặn giấy trị giá 2 tỷ USD
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.