Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ "đu dây" ở Libya, Nga-NATO tìm cách "đẩy ngã" từ đằng sau?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 10/08/2020 | 14:54
0
Việc Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn trên thực tế với Nga chắc chắn là hướng đi khôn ngoan nhất trong hoàn cảnh hiện nay ở Libya, nhưng nó cũng cho thấy những giới hạn trong hợp tác với Moscow.
Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'đu dây' ở Libya, Nga-NATO tìm cách 'đẩy ngã' từ đằng sau?

GNA muốn thừa thắng xông lên nhờ sự trợ giúp của Thổ Nhĩ Kỳ .

Mục tiêu to lớn

Khi sự hỗ trợ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ giúp Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) đẩy lùi cuộc tiến công của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và thay đổi diễn biến trên thực địa, Ankara đã nghĩ rằng cán cân quyền lực có lợi cho mình sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Thừa thắng xông lên, Lực lượng GNA đang đe dọa chiếm lại bến cảng chiến lược Sirte và căn cứ không quân Al-Jufra, nơi đang được bảo vệ nghiêm ngặt bởi LNA cách Tripoli vài trăm km về phía Nam.

Việc chiếm giữ hai mục tiêu quân sự quan trọng này được Chính phủ GNA coi là điều bắt buộc để đảm bảo nguồn thu dầu mỏ thông suốt đối với ngân sách quốc gia. Giới quan sát cũng dự kiến ​​rằng chiến dịch chiếm lại Sirte sẽ được hoàn thành trong vòng vài tuần, nếu không muốn nói là chỉ vài ngày, nhưng điều này đã không thành hiện thực do phản ứng mạnh mẽ của các thế lực đang tham gia vào cuộc xung đột Libya.

Pháp và UAE đã ra tuyên bố phản đối cuộc tiến công của GNA nhằm mục đích đánh chiếm Sirte. Ai Cập thậm chí còn có động thái cứng rắn hơn nữa, khi Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi nhấn mạnh, bất kỳ động thái nào của lực lượng GNA nhằm chiếm Sirte và Al-Jufra đều là lằn ranh đỏ đối với Cairo.

Ông đã đến thăm các đơn vị quân đội Ai Cập tại biên giới Libya và triệu tập một cuộc họp với thủ lĩnh của các bộ lạc của Libya để tìm kiếm sự ủng hộ. Sau đó, ông được sự đồng ý của Quốc hội Ai Cập để gửi quân ra nước ngoài.

Các bên liên quan chính ở Libya tin rằng tình hình sẽ khó tránh khỏi đổ máu nếu GNA theo đuổi mục tiêu chiếm lấy Sirte bằng được. Trong số đó, Nga đang nỗ lực để đảm bảo một lệnh ngừng bắn.

Nhưng về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ và GNA lo ngại rằng, nếu thỏa thuận ngừng bắn được thực hiện, tướng Haftar sẽ tận dụng cơ hội để thay đổi cán cân quân sự có lợi cho mình bằng cách chiêu mộ thêm lính đánh thuê.

Bất chấp sự miễn cưỡng ban đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga cuối cùng đã thuyết phục được Ankara ra tuyên bố chung ngừng bắn ở Libya vào ngày 22/7. Đây có thể không được coi là một thỏa thuận quốc tế chính thức, nhưng sự bình yên tương đối đã hiện hữu sau cái bắt tay nói trên.

Hướng đi khôn ngoan

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'đu dây' ở Libya, Nga-NATO tìm cách 'đẩy ngã' từ đằng sau? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ đang có những bước đi khôn khéo ở Libya.

Mới đây, có báo cáo ghi nhận các máy bay chưa xác định đã tấn công căn cứ không quân Al-Watiya và phá hủy các thiết bị do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp. Mặc dù phía Ankara  không lên tiếng cáo buộc Nga nhưng rất có thể Moscow đã biết về vụ tấn công. Nga có thể không giúp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này nhưng họ cũng không làm gì để ngăn chặn.

Dường như Ankara đã nhận được thông điệp rằng việc lắp đặt thiết bị quân sự mới ở Libya và bảo vệ các tài sản này vĩnh viễn sẽ không phải là điều dễ dàng. Do đó, ý tưởng tái chiếm Sirte không được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra thường xuyên như trước đây.

Giờ đây, Ankara sử dụng câu chuyện gần giống với cách mà Nga sử dụng: Rằng người dân Libya cần hòa bình, ổn định và giải pháp cho cuộc khủng hoảng phải do người Libya làm chủ.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn trên thực tế với Nga chắc chắn là hướng đi khôn ngoan nhất trong hoàn cảnh hiện nay, nhưng nó cũng cho thấy những giới hạn trong hợp tác với Moscow, vì mục tiêu hàng đầu của Nga cũng là chuẩn bị nền tảng tương lai cho sự hiện diện của mình ở quốc gia Bắc Phi. Cách tiếp cận này có thể gây nguy hiểm cho việc đạt được các mục tiêu của Ankara ở Libya.

Đến thời điểm cần thiết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đưa ra lựa chọn khó khăn giữa hợp tác với Nga hay phương Tây. Ankara không thể cưỡi hai chiến mã cùng một lúc. Dù cho thế nào, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là một thành viên của liên minh quân sự NATO.

Bất chấp những tranh cãi gần đây, không có cơ chế pháp lý nào để loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO.

Đối với mối quan hệ Ankara và Mỹ, mặc dù có rất nhiều vấn đề hóc búa chưa được giải quyết, nhưng xu hướng truyền thống của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là ủng hộ liên minh xuyên Đại Tây Dương. Phần lớn quân đội nước này được đào tạo theo các chương trình giáo dục quân sự của NATO và học thuyết quân sự của NATO.

Giờ đây, khi một lần nữa phải đối mặt với những thử nghiệm mới về mối quan hệ hợp tác với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ phải thận trọng khi “đi trên dây” ở Libya. Đó là kỹ năng sẽ đòi hỏi rất nhiều sự khéo léo và ngoại giao tinh tế.

Tranh cãi Nga đã chuyển "vũ khí tối thượng" S-400 đến Libya, Thổ Nhĩ Kỳ "đừng hòng" vượt lằn ranh đỏ?

Thứ 6, 07/08/2020 | 12:07
Cuộc xung đột Libya có thể thay đổi theo cách không ai ngờ tới khi hệ thống phòng không Nga được chuyển đến. Đây là "mồi nhử" hay lời cảnh báo gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ?
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.