Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ "hối hận" vì chuyện Ukraine, Nga vẫn "dội gáo nước lạnh"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 04/06/2021 | 10:00
0
Bất chấp quan hệ tăng tiến về quân sự và thương mại, Nga vẫn gia hạn lệnh cấm với Thổ Nhĩ Kỳ như lời cảnh cáo vì xen vào vấn đề Ukraine.
Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'hối hận' vì chuyện Ukraine, Nga vẫn 'dội gáo nước lạnh'?

Nga đang dùng "quân bài du lịch" chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga chưa nguôi giận

Trái ngược với kỳ vọng và động thái xoa dịu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đã gia hạn lệnh cấm bay tới Thổ Nhĩ Kỳ vừa hết hạn vào ngày 1/6 vừa qua.

Việc tiếp tục rào chắn đi lại đến Thổ Nhĩ Kỳ - có hiệu lực từ giữa tháng 4 do tỷ lệ lây nhiễm gia tăng ở nước này - dự kiến ​​sẽ kéo dài ít nhất là ba tuần nữa và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành khách sạn của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn phụ thuộc vào khoảng nửa triệu khách du lịch Nga vào mùa du lịch.

Vào năm 2020, có khoảng 2,1 triệu du khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, trở thành dòng tiền quan trọng để nước này trả các khoản nợ nước ngoài.

Ngoài lo ngại về sức khỏe, quyết định cấm du lịch được coi là một động thái chính trị ăn miếng trả miếng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn Ukraine trong bối cảnh bất đồng với Điện Kremlin. Chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Istanbul cũng được cho là đã khiến Moscow không hài lòng.

“Nếu xét số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày ở Nga còn cao hơn số ở Thổ Nhĩ Kỳ, thật khó để tin rằng không có một số động cơ chính trị đằng sau quyết định gia hạn lệnh cấm đi lại đến Thổ Nhĩ Kỳ của Nga”. Emre Ersen, chuyên gia về quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga từ Đại học Marmara nói với Arab News.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga sử dụng du lịch làm đòn bẩy chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga ở biên giới Syria vào tháng 11/2015, Điện Kremlin đã công bố gói trừng phạt kinh tế bao gồm chấm dứt các chuyến bay qua lại giữa hai nước, cắt đứt nguồn cung hơn 3 triệu khách du lịch Nga hàng năm cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Các công ty lữ hành của Nga cũng được kêu gọi không bán các gói du lịch đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ.

“Mặc dù hai nước đã và đang phát triển quan hệ trong lĩnh vực thương mại và năng lượng, nhưng Nga vẫn lo ngại về vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là một thành viên NATO”, chuyên gia Ersen nêu quan điểm.

Một số chính trị gia Nga cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trôi khỏi quỹ đạo của Nga, đồng thời kêu gọi các nhà chức trách sử dụng “quân bài” du lịch chống lại Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ chơi vơi

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'hối hận' vì chuyện Ukraine, Nga vẫn 'dội gáo nước lạnh'? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giải quyết bất đồng S-400 vào ngày 14/6 với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo chuyên gia Ersen, mối quan hệ quân sự-chiến lược ngày càng lớn giữa Ankara với Ukraine, bên cạnh bất đồng tiếp diễn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về vấn đề Syria và Libya, cũng như việc Ba Lan quyết định mua máy bay không người lái (UAV) của Thổ Nhĩ Kỳ, là những yếu tố chủ chốt.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã thực hiện các bước tiến trong hợp tác quốc phòng với Ba Lan, quốc gia sẽ mua 24 máy bay không người lái Bayraktar TB2 - hệ thống UAV chiến thuật tầm trung và tầm xa. Hợp đồng này đưa Ba Lan trở thành quốc gia thành viên NATO thứ hai vận hành UAV này bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bán máy bay không người lái cho Ukraine vào năm 2019. Các giao dịch máy bay không người lái với hai quốc gia chủ chốt trên được coi là một tín hiệu gửi đến NATO, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đóng góp vào nỗ lực của liên minh chống lại Nga.

“Việc kéo dài lệnh cấm đi lại rõ ràng là một công cụ chính trị nhằm thể hiện sự không hài lòng của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ, về những gì Nga cho là hành động đi ngược lại lợi ích của họ, cũng như tín hiệu cho thấy nếu xu hướng này tiếp tục sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng", Karol Wasilewski, nhà phân tích tại Viện Các vấn đề Quốc tế Ba Lan có trụ sở tại Warsaw, nói với Arab News.

Theo Wasilewski, Nga đã quan sát các thông điệp mà Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng gửi tới đồng minh phương Tây kể từ khi ông Joe Biden trở thành tổng thống Mỹ và đã quyết định có hành động kiên quyết.

Nhiều người đang chờ đợi cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Thổ đầu tiên trong hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 14/6, nơi các bên dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc tái đưa Thổ Nhĩ Kỳ vào chương trình máy bay chiến đấu F-35 và giải quyết tranh cãi S-400.

Hồi đầu tuần, Ankara đã thể hiện thiện chí giải quyết những lo ngại của Mỹ bằng cách đưa các chuyên gia tên lửa Nga về nước.

Chuyên gia Wasilewski tin rằng thời điểm đang đến gần để Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lựa chọn cuối cùng về S-400, cũng như định hướng chiến lược của nước này khi quan hệ với Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã thuyết phục đồng minh NATO không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Belarus, quốc gia thân cận với Nga, sau khi nước này buộc một máy bay chở khách hạ cánh để bắt giữ một nhân vật đối lập.

Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ được coi là chiến thuật nhằm gửi nhành ô liu đến Điện Kremlin để nhận lại đảm bảo lượng khách du lịch Nga trở lại vào mùa hè.

Nhưng Nga vẫn chưa dỡ bỏ lệnh cấm bay, khiến giới quan sát kết luận rằng động thái ngoại giao dường như đã thất bại.

Bỏ S-400 theo Mỹ thì dễ, được Nga "gật đầu" mới khó: Thổ Nhĩ Kỳ tính chơi bài liều?

Thứ 4, 02/06/2021 | 10:00
Thổ Nhĩ Kỳ có thể chuyển S-400 đến căn cứ quân sự ở Qatar. Mỹ có thể cởi mở với ý tưởng này nhưng không rõ Nga có cho phép điều đó xảy ra hay không.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.