Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn tổ chức cuộc gặp giữa 2 Tổng thống Putin-Zelensky

Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn tổ chức cuộc gặp giữa 2 Tổng thống Putin-Zelensky

Thứ 4, 21/09/2022 | 06:00
0
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ mong muốn tổ chức cuộc gặp riêng giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình PBS (Mỹ), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 19/9 bày tỏ mong muốn tổ chức cuộc gặp riêng giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo Tổng thống Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ đang theo đuổi chính sách cân bằng giữa Nga và Ukraine kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt và lắng nghe ý kiến của cả hai bên.

“Vì vậy, chúng tôi có mong muốn mạnh mẽ là thúc đẩy các nhà lãnh đạo này gặp nhau. Hãy để họ cùng ngồi lại với nhau. Tôi muốn nghe mọi điều từ họ. Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thành công nhưng không phải là không có hy vọng”, ông Erdogan nói.

Khi được hỏi rằng ông dự đoán cuộc xung đột tại Ukraine sẽ kết thúc sớm như thế nào, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng: "Điều quan trọng nhất là thái độ của Nga. Thái độ của Nga rất quan trọng".

"Tại Uzbekistan, tôi đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và tôi đã có những cuộc thảo luận rất sâu rộng với ông ấy", ông Erdogan nói trong cuộc phỏng vấn. Theo Tổng thống Erdogan, nhà lãnh đạo Nga đã cho thấy rằng ông "sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột càng sớm càng tốt".

"Tôi nghĩ rằng một bước tiến quan trọng sẽ được thực hiện. Tất cả những gì chúng tôi muốn thấy là kết thúc cuộc chiến này trong hòa bình", ông Erdogan nói thêm.

Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Samarkand, Uzbekistan vào tuần trước. Ông Putin nói sau cuộc hội đàm rằng ông Erdogan đã không đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky. Theo ông Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng góp nghiêm túc vào các nỗ lực bình thường hóa, bao gồm các động thái giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực.

Phát biểu trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh của SCO hôm 16/9, Tổng thống Putin cho biết, "Nga sẽ làm mọi việc có thể để chấm dứt xung đột càng sớm càng tốt".

Tuy nhiên, ông Putin cáo buộc Ukraine khiến xung đột kéo dài. Ông nói rằng lãnh đạo Ukraine đã từ chối quá trình đàm phán, thay vào đó Ukraine tuyên bố "muốn đạt mục tiêu của họ bằng các biện pháp quân sự hay chiến thắng trên chiến trường".

Các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine bế tắc kể từ cuối tháng 3. Hai bên đưa ra các điều kiện riêng để nối lại đàm phán, trong khi đó, phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí, trang thiết bị quân sự cho Kiev.

Hồi đầu tháng 9, trả lời phỏng vấn hãng tin Izvetia bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lưu ý cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Zelensky có thể diễn ra với điều kiện Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận giải quyết tình hình.

Minh Hoa (t/h theo Dân Trí, Vietnam+)

Khủng hoảng khí đốt: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích châu Âu

Thứ 4, 07/09/2022 | 12:52
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cảnh báo, châu Âu sẽ phải đối mặt với mùa đông khó khăn do thiếu khí đốt và hậu quả này do chính châu Âu gây ra.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói gì sau khi chiến đấu cơ F-16 bị đồng minh NATO "khóa mục tiêu"?

Thứ 4, 31/08/2022 | 10:43
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan yêu cầu Mỹ phải có phản ứng sau vụ tên lửa phòng không S-300 Hy Lạp khóa mục tiêu chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích gay gắt Tổng thống Pháp Macron

Thứ 2, 29/08/2022 | 20:08
Những tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chuyến thăm Algeria (quốc gia ở Bắc Phi) hồi tuần trước khiến Thổ Nhĩ Kỳ – đồng minh của Pháp trong khối NATO – rất không hài lòng.

Mối quan hệ đặc biệt giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin

Chủ nhật, 21/08/2022 | 18:55
Thổ Nhĩ Kỳ cần dòng tiền mặt, khí đốt, thị trường xuất khẩu, khách du lịch và sự ủng hộ của Nga trong các chiến dịch quân sự ở Syria, trong khi Moscow đang rất cần bạn bè để vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.