Thổ Nhĩ Kỳ ngỏ ý muốn được sản xuất S-500 cùng với Nga

Thổ Nhĩ Kỳ ngỏ ý muốn được sản xuất S-500 cùng với Nga

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 5, 14/06/2018 15:47

Dù hệ thống S-400 đầu tiên còn chưa được chuyển giao, Tổng thống Erdogan đã ngỏ lời với Tổng thống Putin về việc được sản xuất chung hệ thống phòng không S-500.

Thổ Nhĩ Kỳ ngỏ ý muốn được sản xuất S-500 cùng với Nga

S-400 sẽ được chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020.

Thổ Nhĩ Kỳ đang nhắm đến một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa tự sản xuất nhằm tăng cường khả năng phòng thủ chiến lược trong tương lai, theo một tuyên bố gần đây của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Theo đó, Ankara đang hướng tới việc sản xuất chung hệ thống phòng không S-500 thế hệ mới với Nga, Sputnik đưa tin.

"Tôi đã liên lạc với Tổng thống Putin với một đề nghị sản xuất chung S-500", ông Erdogan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với 24 TV. Tuy nhiên ông không đề cập đến phản ứng của tổng thống Nga đối với ý tưởng này.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang có thỏa thuận chuyển giao hệ thống phòng thủ tiên tiến S-400 trong thời gian tới, trong đó Moscow đồng ý chuyển giao một phần công nghệ cho phía Ankara.

"Trong giai đoạn thứ hai và thứ ba, chúng tôi sẽ tiến hành sản xuất chung của các hệ thống S-500", ông Erdogan nhấn mạnh.

S-500 sẽ là lựa chọn thay thế cho hệ thống S-400 và đang được phát triển trong thời gian qua. Dự kiến vũ khí tiên tiến này sẽ đưa vào phục vụ trong vòng vài năm tới.

S-500 được đánh giá là hệ thống phòng không nhiều tầng tiên tiến nhất, có khả năng tấn công mục tiêu ở độ cao 100km, vượt ngoài tầm với của tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại.

Hệ thống có thể phóng 10 đầu đạn tên lửa đạn đạo đánh chặn với tốc độ 6.5km/giây. S-500 cũng là hệ thống phòng thủ tên lửa duy nhất có khả năng tiêu diệt các mục tiêu siêu vượt âm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trước đó nói rằng hệ thống mới sẽ bắt đầu được cung cấp cho lực lượng vũ trang vào năm 2020.

Vào tháng 2 vừa qua, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin nói với tờ Kommersant rằng việc sản xuất các hệ thống S-500 và S-400 đã được tiến hành ở Nizhny Novgorod.

Moscow và Ankara ký thỏa thuận mua lại bốn hệ thống tên lửa phòng không S-400 vào tháng 12/2017. Công tác chuyển giao ban đầu được lên kế hoạch quý đầu tiên vào năm 2020.

Xem thêm>>> Phục hồi điều tra vụ Hoa hậu Phương Nga bị tố lừa đảo

Xem thêm >>> Đang nghỉ hè nên chưa thể bàn chuyện Hiệu trưởng lạm thu có tại vị hay không?

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.