1. Giá cả là yếu tố tiên quyết
Theo các chuyên gia ngoài một số câu hỏi truyền thống sẽ được đưa ra như một gợi ý định hướng cho người dùng như: Mức tiền đầu tư? Nên chọn dòng xe Nhật, xe Mỹ hay xe Hàn? Ưu nhược điểm của từng dòng xe xét theo xuất xứ?. Hiện trên thị trường có rất nhiều lựa chọn cho người dùng từ những loại xe phổ thông tại Việt Nam như Kia, Toyota, Hyundai đến những loại xe sang như BMW, Mercerdes,… Với những loại xe “lướt”, giá thường cao hơn những xe đã sử dụng vài năm, đã từng bị hư hỏng, va đụng và buộc phải sửa chữa.
Theo đó, màu sắc xe cũng là một yếu tố đảm bảo cho việc nếu sau này muốn bán lại, xe của bạn cũng không bị mất giá quá nhiều. Thường, những loại xe có màu đỏ hoặc sơn màu bơ (khi nhìn nghiêng sẽ có nhiều ánh màu khác nhau, là loại sơn cao cấp) được ưa chuộng nhiều hơn.
Để định giá một chiếc xe cũ, người dùng cũng cần phải căn cứ vào giá bán thực tế của xe mới và xe cũ khác trên thị trường, cung cầu của nó ra sao. “Trước đây, có một bộ phận thợ chuyên đi mua những xe lướt của người dùng. Tuy nhiên, đến cả thợ cũng sẽ có lúc bị “dính chấu” vì giá. Ví dụ như trường hợp xe ô tô Honda CRV trước đây có giá hơn 1 tỷ, thợ mua xe lướt sẽ mua với giá khoảng 800 triệu đổ lên. Thế nhưng vừa rồi, CRV có chương trình khuyến mại, giá mua xe mới cũng sẽ tương đương với giá xe lướt. Người mua xe để bán lại trước đó chỉ có lỗ nặng”, một đầu nậu trong lĩnh vực xe cũ cho biết.
Thông thường, xe có nguồn gốc từ châu Á có thời gian khấu hao trong vòng 5 năm, còn xe có nguồn gốc từ châu Âu là 8 năm.
2. Mới chưa hẳn đã tốt
Theo anh Nguyễn Tuấn Hoàn, chủ gara ô tô Việt Tín (Cầu Giấy, Hà Nội), thông thường, trước khi bán xe, chủ xe thường mang đến thợ để mông má nhằm nâng giá xe lên. Tuy nhiên, việc phân biệt những chiếc xe đã phải sửa chữa, thay thế nội thất, xe bị thủy kích,… cũng không quá khó với những người có kinh nghiệm.
Đầu tiên, người mua phải quan sát tổng thể chiếc xe xem tình trạng màu sơn ra sao, có bị cấn móp nhiều hay ít, các bộ phận như tay cầm cần số, tay mở cửa, ghế, nội thất có bị bạc đi nhiều hay không. Điều này sẽ cơ bản giúp người mua biết được xe đi nhiều, đi ít. Nếu xe đã phải thay thế các bộ phận như cửa, nắp capo hoặc phải sơn lại một số bộ phận do va chạm thì màu sơn sẽ không bao giờ có thể đồng nhất được, chỗ sáng hơn, tối hơn. Những xe sơn đi sơn lại nhiều lần, trong đó có xe taxi, thường có những bụi sơn lợn cợn, màu không còn trong, thậm chí khá dại. Xe có bảng táp lô bị chày xước chứng tỏ đã từng bị vỡ kính, phần lớn không có logo chính hãng trên sản phẩm… Theo đó, xe càng nhiều lỗi, giá càng bị dìm.
Để kiểm tra xe có bị đâm đụng, va quệt trước đó hay không, người mua có thể quan sát bằng đường chỉ mép các cửa. Nếu xe đã bị va đụng, thợ phải sửa lại thì sẽ mất đi đường chỉ zin, phải thay thế. Nếu chỉ thay thế là matiz thì đường chỉ sẽ cứng hơn còn chỉ keo sẽ mềm hơn chỉ zin chuẩn làm bằng cao su đặc.
Để “soi” xe có bị đâm đụng, thủy kích dẫn đến phải mở máy hay không, người mua có thể căn cứ vào việc các đầu ốc máy còn zin hay không. Nếu đã có can thiệp vào bằng cờ lê mỏ lết thì các ốc sẽ bị mất đi lớp sơn nguyên bản trên đó, đồng thời bị toét ra. Không những thế, việc một số bộ phận trong khoang máy, trong xe trông cũ hơn hoặc mới hơn so với các bộ phận khác cũng cho thấy nó đã bị thay thế do hỏng hóc hoặc vì lý do nào đó. Vì vậy, “mới chưa hẳn đã là tốt”.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.