Thỏa thuận trần nợ có ảnh hưởng đến tài trợ của Mỹ cho Ukraine?

Thỏa thuận trần nợ có ảnh hưởng đến tài trợ của Mỹ cho Ukraine?

Thứ 4, 31/05/2023 | 15:24
0
Mỹ đã từng cắt giảm một số khoản tài trợ cho các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan sau khi đưa ra một thỏa thuận về trần nợ năm 2013.

Thỏa thuận lưỡng đảng nhằm ngăn chặn tình trạng vỡ nợ sẽ không ảnh hưởng đến khả năng Mỹ cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine, Bloomberg dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Theo vị quan chức này, Quốc hội Mỹ sẽ thông qua bất kỳ khoản hỗ trợ quân sự bổ sung nào mà không phải phụ thuộc vào giới hạn chi tiêu liên bang được quy định trong thỏa thuận mà ông Biden vừa đạt được cùng với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Khi được hỏi liệu thỏa thuận này có bất kỳ ảnh hưởng nào đến khả năng chính quyền Mỹ nhận thêm tài trợ cho Ukraine hay không hôm 30/5, giám đốc ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young cũng trả lời “Không”.

Đây sẽ là tin vui đối với Tổng thống Volodymyr Zelensky và các đồng minh của Mỹ ở châu Âu, trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến nợ nần ở Mỹ có thể làm chậm hoặc ngăn chặn dòng vũ khí, đạn dược và hỗ trợ công nghệ cao cho các lực lượng của Ukraine.

“Chừng nào còn cần thiết”

Các quan chức chính quyền Biden đã nhiều lần nói rằng Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraine “chừng nào còn cần thiết” để quốc gia này chấm dứt cuộc xung đột với Nga. Hiện vẫn chưa rõ liệu Nhà Trắng có yêu cầu Quốc hội tăng viện trợ cho Ukraine hay không, và nếu có thì khi nào sẽ đưa ra yêu cầu đó.

Vào tháng 12, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn yêu cầu của chính quyền về khoản bổ sung 48 tỷ USD giúp trang bị vũ khí cho Ukraine và chống lại đại dịch Covid-19, trong đó bao gồm 36 tỷ USD phân bổ riêng cho Ukraine. Khoản bổ sung này sẽ kéo dài đến ngày 30/9/2023.

Thế giới - Thỏa thuận trần nợ có ảnh hưởng đến tài trợ của Mỹ cho Ukraine?

Khoản tài trợ bổ sung trị giá 48 tỷ USD cho Ukraine mà Tổng thống Mỹ Joe Biden ký hồi tháng 12/2022 sẽ hết hạn vào tháng 9/2023. Ảnh: CNN

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Garron Garn cho biết, trong số 36 tỷ USD đó có 2,3 tỷ USD viện trợ thông qua PDA, cơ quan xúc tiến hỗ trợ an ninh giúp gửi vũ khí tới Ukraine và 4 tỷ USD cho Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI).

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, quốc gia này đã cung cấp 36,9 tỷ USD hỗ trợ an ninh kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022.

Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đang hối thúc các nhà lập pháp của Quốc hội Mỹ thông qua thỏa thuận trước ngày 5/6, ngày mà Bộ Tài chính cho biết Mỹ sẽ cạn tiền để trả nợ.

Hàng năm, Mỹ gửi hàng tỷ USD tiền viện trợ khắp toàn cầu nhằm theo đuổi các lợi ích an ninh, kinh tế và nhân đạo của mình. Số tiền này cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.  

Bước sang năm 2022, hỗ trợ nước ngoài của Mỹ được ưu tiên cho các mục tiêu chống biến đổi khí hậu, ứng phó với đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, sau khi xung đột Nga – Ukraine diễn ra, Ukraine đã trở thành quốc gia châu Âu hàng đầu trong chiến dịch tài trợ nước ngoài của Mỹ.

Phần lớn viện trợ được dùng để cung cấp các hệ thống vũ khí, huấn luyện và thông tin tình báo mà các chỉ huy Ukraine cần.  

Lo ngại xung đột leo thang

Nhiều nhà phân tích phương Tây cho rằng viện trợ quân sự do Mỹ và các đồng minh khác cung cấp đã đóng một vai trò quan trọng trong phòng thủ và phản công của Ukraine chống lại Nga.

Hơn 1 năm sau cuộc xung đột, chính quyền Tổng thống Biden đã cung cấp hoặc đồng ý cung cấp cho Ukraine một danh sách dài các khả năng phòng thủ, bao gồm xe tăng chiến đấu Abrams, tên lửa phòng không, tàu phòng thủ bờ biển và hệ thống radar và giám sát tiên tiến.

Tuy nhiên, Mỹ, cũng như các quốc gia khác vẫn chưa sẵn sàng cung cấp cho Ukraine một số thiết bị tiên tiến nhất định, chẳng hạn như máy bay chiến đấu, do lo ngại rằng làm như vậy có thể khiến xung đột leo thang.

Thế giới - Thỏa thuận trần nợ có ảnh hưởng đến tài trợ của Mỹ cho Ukraine? (Hình 2).

Chính quyền Mỹ mới đây đã cho phép chuyển giao các máy bay chiến đấu F-16 do nước này sản xuất cho Ukraine sau nhiều tháng lưỡng lự vì lo ngại xung đột leo thang. Ảnh: spiegel.de

Kể từ tháng 2/2022, chính quyền ông Biden và Quốc hội Mỹ đã chỉ đạo hỗ trợ hơn 75 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm hỗ trợ nhân đạo, tài chính và quân sự, theo Viện Kinh tế thế giới Kiel có trụ sở tại Đức.

Các khoản tiền trên đã giúp đỡ rất nhiều người dân và tổ chức Ukraine, bao gồm cả người tị nạn, cơ quan thực thi pháp luật và các đài phát thanh độc lập, mặc dù hầu hết viện trợ đều liên quan đến quân sự.

Quy mô hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine thật sự nổi bật khi so sánh với sự hỗ trợ từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, những con số này vẫn khá khiêm tốn so với những gì Lầu Năm Góc được lập ngân sách hàng năm, hoặc những gì Bộ Tài chính được ủy quyền để cứu trợ các ngân hàng Phố Wall, các hãng ô tô, và các lĩnh vực khác của nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ.

Trong khi đó, một số chính phủ châu Âu, chẳng hạn như Latvia và Estonia, đang hỗ trợ tài chính cho Ukraine nhiều hơn so với quy mô nền kinh tế của họ.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, cfr.com, CNN)

Ông Biden đã trả giá như thế nào để đạt được thỏa thuận về trần nợ?

Thứ 3, 30/05/2023 | 16:24
Thỏa thuận mới sẽ củng cố danh tiếng của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc đàm phán lưỡng đảng, nhưng nó đi cùng với những cái giá mà ông phải trả.

Thỏa thuận nâng trần nợ công Mỹ: Sóng gió chưa ngừng

Thứ 2, 29/05/2023 | 14:16
Chỉ còn vài ngày để thông qua dự luật tăng trần nợ công đang ở mức 31.400 tỷ USD, nhưng Quốc hội Mỹ vẫn đang chia rẽ một cách sâu sắc.

Có gì trong thỏa thuận trần nợ mà Mỹ vừa đạt được?

Chủ nhật, 28/05/2023 | 11:25
Sau nhiều tuần tranh luận gay gắt, các nhà đàm phán của Nhà Trắng và đảng Cộng hòa cuối cùng cũng đạt được một thỏa thuận để nâng trần nợ của Mỹ vào cuối ngày 27/5.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.