Theo tin tức trên tờ Thời báo Hoàn Cầu, kênh đào mới dài 102 km sẽ tiêu tốn 28 tỷ USD, cho phép tàu chở hàng Trung Quốc khởi hành đến Ấn Độ Dương mà không cần phải đi qua eo biển Malacca.
Phác họa kênh đào Kra Isthmus ở miền nam Thái Lan.
80% lượng dầu Trung Quốc nhập khẩu từ Trung Đông và châu Phi đi qua khu vực này, nơi mà nạn cướp biển hoành hành đe dọa nguồn cung dầu của Trung Quốc.
Kế hoạch xây dựng kênh đào mới cũng cho thấy dấu hiệu của Trung Quốc trong việc khẳng định vị trí với các đại dương trên thế giới . Hải quân Mỹ có 16 tuyến đường kết nối với 5 lục địa lớn và 4 đại dương, không chỉ giúp tăng cường giao thương quốc tế mà còn đóng vai trò cửa ngõ cho các hành động quân sự .
6 tuyến đường giao thương quan trọng nhất trên biển bao gồm kênh đào Panama, eo biển Gibraltar, kênh đào Suez, eo biển Hormuz, eo biển Bab-el-Mandeb và eo biển Malacca.
Đa số các tuyến đường này đều nằm trong tầm kiểm soát của Mỹ, giúp cho Hoa kỳ kiểm soát các tuyến đường giao thương quốc tế.
Kênh đào Nicaragua và kênh đào Kra Isthmus hoàn thiện sẽ giúp cho Trung Quốc gia tăng tầm ảnh hưởng trên thế giới. Hàng hóa từ Trung Quốc có thể được vận chuyển thẳng đến Ấn Độ Dương khiến cho Singapore mất đi vị trí chiến lược quan trọng với Mỹ.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đề nghị cùng Thái Lan xây dựng đường tàu hỏa từ Yunnan và Guangxi đến thẳng kênh đào Kra Isthmus, theo Thời báo Hoàn cầu.
Kênh đào Kra Isthmus sau khi hoàn thành sẽ giúp các tàu thuyền không cần qua eo biển Malacca.
Kế hoạch xây dựng kênh đào Kra Isthmus sẽ giúp Trung Quốc tăng cường mối quan hệ với các quốc gia giáp với Ấn Độ Dương như Pakistan, Sri Lanka, Bangladesh và Myanmar. Kê