"Thời gian đang đứng về phía Ukraine"

Thứ 6, 25/03/2022 | 10:25
0
Quân Ukraine có thể bao vây quân Nga ở phía Bắc và phía Tây Kiev, trong khi Nga tích lũy thêm quân chỉ để “vá các lỗ hổng” ở các địa điểm mà họ hiện đang kiểm soát.

Ông Nikolay Mitrokhin, một chuyên gia và nhà nghiên cứu về Nga tại Đại học Bremen của Đức, cho biết Ukraine đã ngăn chặn thành công cuộc tấn công chớp nhoáng mà Moscow dự kiến, biến nó thành một cuộc giao tranh khiến binh lính Nga mất nhuệ khí và lâm vào cảnh thiếu thốn tiếp tế.

"Tình hình cuối cùng đã ổn định trên tất cả các mặt trận", ông Mitrokhin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Al Jazeera.

“Nó có thể là tạm thời, nhưng trong 2 tuần qua, quân đội [đối lập] đang giậm chân tại chỗ, và cuộc chiến đã chuyển từ tác chiến cơ động sang chiến tranh chiến hào”, ông bổ sung.

Thay vì đẩy mạnh theo các hướng chiến lược, người Nga chỉ đạt được những thành tích rất vừa phải ở khu vực ly khai miền Đông nhưng với những tổn thất to lớn, ông Mitrokhin nói.

Vị chuyên gia này cho biết, bất chấp việc Nga thiếu tiến bộ trên tổng thể, các lực lượng của họ đã bao vây gần như hoàn toàn thành phố Chernihiv ở miền Bắc và tiến hành “hết đợt tấn công này đến đợt tấn công khác” vào thành phố Izium ở miền Đông, bên cạnh các cuộc bắn phá gần như liên tục vào Kharkiv và Mariupol.

“Nhưng thời gian đang đứng về phía Ukraine”, ông Mitrokhin nói và lưu ý rằng, các lực lượng Ukraine có thể bao vây người Nga ở các khu vực phía Bắc và phía Tây của Kiev trong khi Nga tích lũy thêm quân chỉ để “vá các lỗ hổng” tại các địa điểm mà họ hiện đang kiểm soát.

Cái quân đội Ukraine có chính là lợi thế sân nhà, với việc Chính phủ và Tổng thống vẫn đang ở Kiev, và sự ủng hộ của mọi người, vị chuyên gia này kết luận.

Ukraine và Nga thực hiện đợt trao đổi tù nhân chính thức đầu tiên

Ukraine và Nga hôm 24/3 đã trao đổi với nhau 10 tù binh lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột vũ trang giữa 2 bên bùng nổ vào ngày 24/2.

“Hôm nay, theo lệnh của Tổng thống Zelensky, cuộc trao đổi tù binh đầu tiên đã diễn ra”, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereschuk cho biết. “Chúng tôi đã đổi 10 tù binh lấy 10 người lính của chúng tôi”.

Bà Vereschuk cho biết thêm rằng, Ukraine đã trả về nhà 11 thủy thủ dân sự Nga được cứu từ một con tàu đắm gần cảng Odessa trên Biển Đen.

Đổi lại, Ukraine nhận lại 19 thủy thủ dân sự Ukraine bị bắt làm tù binh gần Đảo Rắn (Zmiinyi) trên Biển Đen, bà cho biết trên Telegram.

Thế giới - 'Thời gian đang đứng về phía Ukraine'

Các đợt phản công của quân Ukraine đã tăng lên trong 2 ngày qua, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW). Ảnh: Al Jazeera

Nga mở “hành lang nhân đạo” cho tàu mắc kẹt ở Biển Đen

Đại tá Mikhail Mizintsev cho biết, Nga đang đề nghị cho phép các tàu nước ngoài tập trung ở Biển Đen, cách cảng Illichivsk 32 km về phía Đông Nam và sau đó đi theo “hành lang nhân đạo” dài 129 km đến nơi an toàn.

Ông cho biết thêm rằng 67 tàu từ 15 quốc gia đã bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine. Một tuyến đường an toàn sẽ được mở hàng ngày từ 8h sáng đến 7h giờ tối theo giờ Moscow (12h trưa đến 11h đêm cùng ngày theo giờ Hà Nội) bắt đầu từ ngày 25/3.

Ông Mizintsev đổ lỗi cho quân Ukraine về đoàn tàu mắc kẹt này. Ông cho rằng những con tàu đó không thể rời đi an toàn do mối đe dọa từ các cuộc pháo kích của Ukraine và sự hiện diện của thủy lôi do các lực lượng Ukraine triển khai.

Hội nghị Thượng đỉnh EU sẽ không đưa ra các biện pháp trừng phạt mới

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ không đưa ra các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày (24-25/3) của khối này, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết.

“Tôi không mong đợi các biện pháp trừng phạt mới cụ thể sẽ được đưa ra vào ngày hôm nay”, Thủ tướng Rutte cho biết khi ông đến tham dự phiên khai mạc hội nghị. Sự kiện này quy tụ lãnh đạo của của tất cả 27 quốc gia thành viên của khối.

“Chúng tôi không thể tư duy về các biện pháp trừng phạt với một nhóm rộng lớn như vậy, chúng tôi cần các đề xuất. Chúng tôi đã áp đặt rất nhiều biện pháp trừng phạt, chúng tôi hiện đang đi vào những vấn đề phức tạp hơn”.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết về Ukraine

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA), với số phiếu thuận áp đảo, đã thông qua nghị quyết quy trách nhiệm cho Nga về việc gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và bảo vệ hàng triệu dân thường.

Nghị quyết do Ukraine và các đồng minh soạn thảo đã được 140 quốc gia ủng hộ.

Năm quốc gia thành viên - Nga, Syria, Triều Tiên, Eritrea và Belarus - đã bỏ phiếu phản đối, trong khi 38 quốc gia khác bỏ phiếu trắng.

Một cuộc bỏ phiếu tương tự đã diễn ra hôm 2/3 về nghị quyết yêu cầu Nga ngừng sử dụng vũ lực ngay lập tức.

Thế giới - 'Thời gian đang đứng về phía Ukraine' (Hình 2).

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) ngày 24/3/2022 thông qua một nghị quyết không ràng buộc mới yêu cầu ngừng ngay lập tức xung đột vũ trang Nga - Ukraine. Ảnh: Verve Times

Tổng thống Mỹ ủng hộ việc loại Nga khỏi G20

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ ủng hộ việc loại Nga khỏi Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu (G20) và cho biết chủ đề này đã được nêu ra trong các cuộc hội đàm của ông với các nhà lãnh đạo thế giới tại Brussels hôm 24/3.

"Câu trả lời của tôi là có, phụ thuộc vào G20", ông Biden trả lời khi được hỏi liệu Nga có nên bị loại khỏi diễn đàn này hay không.

Nếu các quốc gia như Indonesia và những quốc gia khác không đồng ý với việc loại trừ Nga, ông cho biết, thì Ukraine nên được phép tham dự các cuộc họp.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Times of Israel)

NATO bàn cách cung cấp tên lửa chống hạm cho Ukraine

Thứ 5, 24/03/2022 | 20:59
Tổng thống Ukraine tham gia hội nghị của NATO thông qua liên kết video nhưng không nhắc lại yêu cầu gia nhập NATO hoặc thiết lập vùng cấm bay.

Ukraine chấp nhận “sự thật” về NATO

Thứ 4, 16/03/2022 | 08:19
Xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp tục trong khi cả hai vẫn chưa đạt được những bước tiến rõ rệt nào trên bàn đàm phán vì “có những mâu thuẫn cơ bản”.

Lý giải tại sao Ukraine vẫn trụ vững trước quân đội Nga

Thứ 3, 08/03/2022 | 18:50
Xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa biết sẽ đi về đâu, với việc Tổng thống Putin liên tục tuyên bố rằng sẽ không gì có thể ngăn cản ông đạt được các mục tiêu của mình.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.