Thói quen khiến người đàn ông bị tăm tre nhọn đâm xuyên tĩnh mạch chủ

Thói quen khiến người đàn ông bị tăm tre nhọn đâm xuyên tĩnh mạch chủ

Thứ 5, 19/01/2023 | 19:00
0
Có thói quen ngậm tăm khi đi ngủ, người đàn ông 59 tuổi phải nhập viện cấp cứu, vì bị chiếc tăm nhọn đâm xuyên tĩnh mạch chủ, biến chứng nhiễm trùng toàn thân.

Nguy hiểm từ việc ngậm tăm khi ngủ

Ngày 19/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu bệnh viện vừa phẫu thuật lấy thành công chiếc tăm tre nhọn thủng thành ruột non đoạn tá tràng, xuyên qua tĩnh mạch chủ dưới đến cơ thắt lưng chậu phải, biến chứng nhiễm trùng toàn thân nặng và áp xe cơ thắt lưng chậu phải.

Sức khỏe - Thói quen khiến người đàn ông bị tăm tre nhọn đâm xuyên tĩnh mạch chủ

Hình ảnh dị vật trên phim chụp cắt lớp vi tính ngực, bụng có cản quang.

Bệnh nhân là ông L.Q.M, 59 tuổi, ngụ Tp.Cần Thơ đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ ngày 4/1 với tình trạng sốt cao, đau vùng bụng bên phải khoảng nửa tháng, kèm theo ho nhiều.

Bệnh nhân được thăm khám và làm các xét nghiệm để chẩn đoán. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ngực - bụng ghi nhận dị vật cản quang dạng đường đâm xuyên tĩnh mạch chủ dưới và cơ thắt lưng chậu phải dài khoảng 5cm, khối choáng chỗ dạng dịch vùng cơ thắt lưng chậu phải nghĩ áp xe cơ thắt lưng chậu phải và huyết khối trong tĩnh mạch chủ dưới; viêm phổi, tràn dịch màng phổi 2 bên.

Được biết, bệnh nhân có thói quen ngậm tăm sau khi ăn và thỉnh thoảng trong khi đi ngủ. Tình trạng đau bụng đã kéo dài từ khoảng 20 ngày nay, ăn uống kém.

Bệnh nhân có tình trạng suy kiệt, tình trạng nhiễm trùng toàn thân nặng được hồi sức nội khoa tích cực, nâng đỡ thể trạng, hội chẩn các chuyên khoa thống nhất chỉ định phẫu thuật do các bác sĩ Khoa Ngoại Lồng ngực - mạch máu thực hiện.

Các bác sĩ tiến hành bộc lộ toàn bộ tĩnh mạch chủ dưới từ dưới tĩnh mạch thận và khối áp-xe cơ thắt lưng chậu phải.

Sức khỏe - Thói quen khiến người đàn ông bị tăm tre nhọn đâm xuyên tĩnh mạch chủ (Hình 2).

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Tiến hành xẻ ổ áp xe lấy ra khoảng 50ml mủ xanh đục, bên trong ổ áp xe có 1 dị vật là chiếc tăm tre nhọn dài khoảng 6.5cm, một phần còn trong lòng tĩnh mạch chủ dưới, kiểm soát đầu xa và đầu gần tĩnh mạch chủ dưới, xẻ tĩnh mạch chủ dưới lấy ra đoạn huyết khối dài khoảng 4cm.

Các bác sĩ bơm rửa sạch lòng tĩnh mạch chủ dưới, khâu lại; bơm rửa cô lập đặt dẫn lưu ổ áp xe.

Tình trạng hiện tại bệnh nhân tỉnh, không sốt, hết đau bụng, bụng mềm, thể trạng khá, tiếp tục được theo dõi, điều trị tiếp tại Khoa Ngoại lồng ngực mạch máu.

Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo

Thông tin từ Ths.Bs. Liêu Vĩnh Đạt - Phó khoa Ngoại lồng ngực mạch máu cho biết, dị vật tiêu hóa là vấn đề lâm sàng thường gặp trong thực hành hàng ngày, có thể xảy ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, trẻ em và người lớn tuổi thường nuốt các dị vật tiêu hóa.

Nghiện rượu, rối loạn tâm thần, người quá lớn tuổi, sử dụng răng giả là những đối tượng nguy cơ cao. Triệu chứng lâm sàng liên quan đến tình trạng dị vật ống tiêu hóa cũng khác biệt nhau tùy vị trí dị vật vướng lại.

Bệnh nhân có thể không có triệu chứng. Trong trường hợp có triệu chứng thì dấu hiệu đau bụng là một trong những dấu hiệu xuất hiện đầu tiên và thay đổi tính chất cơn đau tùy theo diễn tiến của dị vật như thế nào.

Sức khỏe - Thói quen khiến người đàn ông bị tăm tre nhọn đâm xuyên tĩnh mạch chủ (Hình 3).

Hình ảnh tăm tre nhọn được lấy ra sau phẫu thuật.

Dị vật tiêu hóa thường gặp là xương cá, que tăm. Vị trí dị vật có thể nằm mọi nơi trên ống tiêu hóa nhưng thường gặp nhất là ruột non.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời dị vật có thể đâm thủng đường tiêu hoá gây nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng thực quản gây viêm trung thất, viêm phúc mạc do thủng ruột bệnh nhân rơi vào tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc; thủng các tạng lân cận như động mạch chủ là biến chứng rất khó điều trị và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nghiên cứu cho thấy hầu hết những dị vật đường tiêu hóa, bao gồm những vật có kích thước nhỏ và tròn, có thể di chuyển trong ống tiêu hóa và được đào thải ra ngoài trong vòng 1 tuần.

Thủng ống tiêu hóa do dị vật thường có tỷ lệ chưa đến 1% bệnh nhân vào viện vì dị vật đường tiêu hóa và thường do các nguyên nhân như răng giả, xương cá, xương gà hoặc tăm tre.

Trong đó, thủng ống tiêu hóa do nuốt tăm tre xuyên tỉnh mạch chủ dưới và cơ thắt lưng chậu là một tình trạng bệnh lý hiếm gặp, có rất ít nghiên cứu báo cáo về tình trạng này.

Do tính chất phổ biến của việc sử dụng tăm tre và rất nguy hiểm khi tăm rơi vào đường thở hay đường ăn uống, nên các bác sĩ chuyên khoa có khuyến cáo về dùng tăm.

Sức khỏe - Thói quen khiến người đàn ông bị tăm tre nhọn đâm xuyên tĩnh mạch chủ (Hình 4).

Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định, không sốt, hết đau bụng.

Cụ thể, sau khi ăn uống, nếu có dùng tăm xỉa răng nên tập trung chú ý khi thực hiện các động tác, tránh lơ đãng, không tập trung để xảy ra sơ suất để tăm bị hút rơi vào đường thở hay đường tiêu hóa. Sau khi sử dụng xong thì vứt bỏ luôn, không nên ngậm trong miệng để nói chuyện hoặc làm việc khác.

Thói quen ngậm tăm sau khi ăn và cả trong khi ngủ là một thói quen thường gặp ở người lớn tuổi. Đây là một thói quen không tốt vì có nguy cơ tăm đi vào ống tiêu hóa làm xuyên thủng ống tiêu hóa gây ra tình trạng viêm nhiễm ở vùng bụng (viêm phúc mạc).

Khi phát hiện nuốt hoặc hóc dị vật cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và xử trí kịp thời.

Thanh Lâm

Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch tá tụy không cần phẫu thuật

Thứ 3, 17/01/2023 | 16:43
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa Can thiệp nội mạch thành công bệnh nhân vỡ túi phình động mạch không cần phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt bỏ dạ dày cho bệnh nhân 80 tuổi mắc ung thư

Thứ 3, 22/11/2022 | 16:15
Sau khi đánh giá, nhận định kỹ lưỡng, các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ cắt bỏ gần như toàn bộ dạ dày cho bà cụ 80 tuổi mắc bệnh ung thư.

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị dị vật đâm xuyên ngực nguy kịch

Thứ 3, 22/11/2022 | 11:37
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phối hợp kịp thời cứu sống nam bệnh nhân bị dị vật đâm xuyên ngực và ổ bụng nguy kịch.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.