Thói quen uống sữa buổi tối dễ gây sỏi thận

Thói quen uống sữa buổi tối dễ gây sỏi thận

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:33
0
Uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm khiến bạn dễ bị sỏi thận.

Bệnh sỏi thận liên quan chặt chẽ đến việc ăn uống. Do đó, việc điều trị sỏi thận có thể bắt đầu từ chế độ ăn uống. Dưới đây là một số lưu ý cần tránh khi uống sữa để phòng bệnh sỏi thận:

Không uống sữa trước khi đi ngủ

Sữa vốn chứa nhiều canxi trong khi hầu hết sỏi thận hình thành từ canxi lắng đọng. Một yếu tố quan trọng gây sỏi thận hình thành trong nước tiểu là do gi tăng đột ngột nồng độ canxi trong thời gian ngắn. Khoảng 2-3 tiếng sau khi ngủ là thời điểm đỉnh cao nồng độ canxi qua thận.

Các bệnh - Thói quen uống sữa buổi tối dễ gây sỏi thận

Khi bạn ngủ, nước tiểu đậm đặc và nồng độ canxi qua thận lón dễ tạo thành sỏi. Do đó, bệnh nhân sỏi thận không nên uống sữa trước khi đi ngủ.

Không dùng quá liều dầu gan cá

Dầu gan cá tuyết rất giàu vitamin D, có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi và photpho qua màng ruột. Dùng nhiều dầu này dẫn đến sự gia tăng đột ngột canxi và photpho trong nước tiểu, tạo kết tủa, dễ hình thành sỏi.

Hạn chết đồ ăn chua cay

Các bệnh - Thói quen uống sữa buổi tối dễ gây sỏi thận (Hình 2).

Bệnh nhân sỏi thận nên đảm bảo chế độ ăn thanh đạm trong đời sống hằng ngày, tránh thức ăn đậm vị chua, cay. Đây là cách rất tốt để phòng sỏi thận.

Sử dụng thuốc không đúng cách

Nhiều người bị bệnh, hoặc lo lắng cơ thể thiếu vitamin, nhất là canxi nên tự ý mua về bổ sung cho cơ thể. Với một số thuốc phải uống đúng giờ, uống với nhiều nước, không được kết hợp với 1 số loại thuốc khác... nhưng người dùng không theo chỉ dẫn hoặc không chịu tìm hiểu nên đã sử dụng sai cách. Từ thói quen này, cơ thể không hấp thụ được thành phần của thuốc gây lắng cặn ở thận và tích thụ thành sỏi.

Vì vậy việc dùng thuốc sai cách, sai liều lượng, không theo chỉ đình của bác sĩ là một trong những nguyên nhân gây tổn thương thận, sỏi thận và ảnh hưởng sức khỏe toàn cơ thể.

Ăn quá nhiều mì tôm và các muối

Thói quen ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận. Đối với người măc bệnh thận nếu ăn nhiều muối sẽ suy sụp nhanh hơn, ngược lại nếu ăn ít muối thì chức năng thận được cải tạo tốt hơn. Không chỉ có thế muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ.

Các bệnh - Thói quen uống sữa buổi tối dễ gây sỏi thận (Hình 3).

Đặc biệt với những người có thói quen ăn mì tôm, vì trong mì tôm chứa nhiều muối và chất béo nhưng lại ít vitamin và các khoáng chất. Mì tôm chủ yếu được làm từ củ mì (sắn) rất nhiều axit oxalic tạo sỏi thận. Thường xuyên hoặc ăn quá nhiều mì tôm cùng lúc khiến chức năng gan thận quá tải, dễ mắc chứng sỏi thận và hại cho cơ thể.

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa canxi

Chế độ ăn quá nhiều thực phẩm chứa canxi sẽ khiến cơ thể dư thừa canxi, lượng canxi dư thừa sẽ tích tụ hình thành sỏi. Tuy nhiên chỉ nên áp dụng với người bị sỏi thận, hoặc sỏi thận tái phát sau khi xét nghiệm kiểm tra có bằng chứng đa canxi niệu do tăng hấp thu canxi từ ruột.

Người bình thường không nên kiêng cữ quá mức những thực phẩm chứa canxi vì như thế sẽ gây ra mất cân bằng trong việc hấp thu canxi, khiến cơ thể hấp thu nhiều hơn oxalat từ ruột và sẽ tạo sỏi thận, ngoài ra kiêng cữ thực phẩm chứa canxi sẽ bị loãng xương.

Ăn quá nhiều dầu mỡ

Ăn quá nhiều chất dầu mỡ cũng chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận. Bởi vì thức ăn giàu protit và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi.

Vì vậy, để hạn chế ăn hoặc kiêng ăn thực phẩm hàm chứa cholesterol thì nên hạn chế những món như: thịt mỡ, nội tạng động vật, trứng cá, gạch cua, lòng đỏ trứng.

Ngoài ra, nên ăn nhiều rau quả tươi và một số thực phẩm có tác dụng giảm thấp cholesterol như: tỏi, hành tây, nấm hương, mộc nhĩ đen...

Một số sai lầm khác dễ gây sỏi thận

Không uống đủ nước

Uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu ít việc, lượng nước tiểu lưu cữu trở nên đậm đặc, chất đọng lại tăng lên, từ đó dễ hình thành sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

Các bệnh - Thói quen uống sữa buổi tối dễ gây sỏi thận (Hình 4).

Uống đủ nước sẽ tăng lượng bài tiết nước tiểu, làm loãng nước tiểu, giảm thấp nồng độ tinh thể trong nước tiểu, rửa đường niệu đạo, có lợi trong phòng chống sỏi thận, làm cho sỏi bài tiết ra ngoài. Vì vậy, việc uống nước lọc là giải phát tốt trong phòng tránh sỏi thận.

Bỏ bữa sáng

Theo chuyên gia, nguy cơ gây ra bệnh sỏi thận do không ăn sáng khá lớn. Túi mật sẽ bài tiết dịch mật vào buổi sáng, chuẩn bị trước cho việc tiêu hóa thức ăn.

Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn. Với thời gian dài như thế, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành sỏi thận.

Nhịn tiểu lâu

Nhịn tiểu là thói quen không tốt cho sức khỏe, có thể gây nguy hại cho thận. Nước tiểu được chứa trong bàng quang thuộc khu vực xương chậu và được hỗ trợ bởi cơ xương chậu, bàng quang chứa nước tiểu từ khi nhận đến khi nước tiểu được phóng thích ra ngoài.

Nhịn tiểu lâu, thường xuyên gây hậu quả nặng nề như nhiễm trùng tiểu, bệnh lý về thận, sỏi thận, bàng quang, làm giảm chức năng sinh lý… Trong đó, vỡ bàng quang được coi là nguy hiểm nhất, nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời sẽ nguy hại sức khỏe.

Mất ngủ

Khi ngủ, mô thận sẽ có thời gian để tự tái tạo những tổn thương ban ngày. Nếu mất ngủ, chức năng này không được thực hiện, lâu dần sẽ gây nên nhiều bệnh thận nguy hiểm.

Hùng Lâm (Tổng hợp)