Thông chốt và thông não

Thông chốt và thông não

Thứ 4, 26/05/2021 | 06:20
0
Khi cả nước căng mình chống dịch, thì một vài trường hợp tìm cách “thông chốt” kiểm dịch, khiến xã hội một phen hết hồn.

"Thông chốt" vốn là từ dùng cho đám quái xế, chuyên rú ga, nẹt pô, không đội mũ bảo hiểm lượn lờ ngoài đường, chẳng may gặp lực lượng chức năng thì tìm cách tháo chạy. Tất nhiên, cũng có những cuộc bỏ chạy thành công, nhưng không ít lần, hành vi "thông chốt" khiến cho cả quái xế lẫn người thực thi công vụ phải đổ máu.

Ấy thế mà, trong đợt dịch bệnh đang có phần diễn biến phức tạp, một số công dân cũng “bẻ lái” thông chốt.

Mới đây thôi, bà Đỗ Thị M. (SN 1967, trú tại xã Nam Hồng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) bị UBND phường Trần Phú (TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) xử phạt hành chính 3 triệu đồng vì có hành vi "thông chốt" vào khu cách ly để giao rượu. Hành vi này đã vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Khu vực xóm Gốc Mít, phường Trần Phú vốn là ổ dịch phức tạp của TP.Hải Dương, đến nay đã ghi nhận hơn 10 ca bệnh. Vậy mà lợi dụng lực lượng chức năng mở hàng rào chắn cho xe rác vào khu vực cách ly y tế tại ổ dịch xóm Gốc Mít của phường Trần Phú để thu gom rác, bà M. đã đi xe máy bám theo đuôi xe rác này để lao vào trong. Tuy nhiên, hành vi của bà bị phát hiện khi chiếc xe mới di chuyển được khoảng 10m. Đáng buồn, phải hết hơi cơ quan chức năng mới “thông não” được cho bà M.. Sau khi bị xử phạt và có kết quả xét nghiệm âm tính, người phụ nữ này đã được hướng dẫn tự cách ly tại nhà.

Trước bà M., cơ quan chức năng cũng đau đầu với trường hợp một phụ nữ được phát hiện trốn khỏi khu phong toả ở Vĩnh Phúc, về bán hàng ở khu vực chợ Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội. Ngoài bị xử phạt 7,5 triệu đồng, người này được đưa trở lại khu phong toả để tiếp tục thực hiện cách ly.

Đa chiều - Thông chốt và thông não

Chỉ cần một cái tặc lưỡi "có sao đâu" của những cá nhân chủ quan rất có thể là nguyên nhân gây ra một điểm dịch. (Ảnh minh họa)

Rõ ràng, các cơ quan ban ngành, từ Chính phủ đến bộ Y tế, bộ Thông tin truyền thông đã phối hợp tuyên truyền sâu rộng về dịch bệnh Covid-19. Chưa kể, trước đó, có rất nhiều “tấm gương” đã bị bêu tên, thậm chí xử lý hình sự về hành vi “thông chốt”, chống đối lực lượng chức năng. Một trong số những cái tên không thể không nhắc tới là Vũ Văn Tập (32 tuổi, trú xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang). Sau khi đấm thẳng vào mặt phó trưởng Công an xã Tân Việt, tổ trưởng chốt kiểm soát - ra hiệu dừng xe để vào khai báo y tế tại chốt kiểm dịch, Tập bị khởi tố, bắt tạm giam và lĩnh 15 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng đều đang căng mình chống dịch. Đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu được tăng cường đến những điểm nóng như Bắc Giang, Bắc Ninh… Xót xa thay, họ làm việc đến kiệt sức, rồi nằm xuống sàn đất thiếp đi từ lúc nào chẳng hay.

Cán bộ ngành quân đội, công an… cũng dốc lòng, dốc sức đảm bảo công tác chống dịch. Có người, có người hy sinh khi đang làm nhiệm vụ, có người dù cha mất nhưng không thể về chịu tang. Để đảm bảo phục vụ phòng chống dịch, được sự cho phép của thủ trưởng đành dựng tạm bàn thờ để tưởng nhớ đấng sinh thành.

Đau lòng hơn, chỉ mới đây thôi, thiếu tá Nguyễn Thành Trí (SN 1970, cán bộ thị đội Phú Mỹ) - người đã 3 lần cùng đồng đội phục vụ đồng bào trở về từ vùng có dịch, lần này tiếp tục xung phong và cống hiến sức mình đến giây phút cuối cùng. Anh ra đi mãi mãi vì làm việc quá sức. Bỏ lại đồng đội, bỏ lại gia đình và những lời hứa, ước mơ dang dở.

Không ít người dân, vô tình trở thành thành F1, phải cách ly cũng thật sự đáng thương khi phải sống chuỗi ngày xa cách người thân, công việc thì dở dang. Có những đứa trẻ trong khu cách ly bỗng bơ vơ khi mẹ là F0, ông bà ốm đau không thể chăm lo…

Vậy thôi đã đủ xót xa, đã thấy nỗi đau nghẹn ngào!

Không rõ, động cơ của những người dân “thông chốt” kiểm dịch là gì? Nếu chỉ là để bán vài lít rượu, về đi chợ, hành vi đó liệu có đáng không?

Nếu quyết tâm, nếu đồng lòng chúng ta có thể nhanh chóng xóa bỏ dịch bệnh khỏi cộng đồng sớm nhất có thể. Còn nếu đặt lợi ích cá nhân lên trên, e rằng, bao nhiêu nỗ lực cũng chỉ như “muối bỏ biển” mà thôi.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Mộc Miên

Tiền cứu trợ đến chậm, còn đâu “một miếng khi đói bằng một gói khi no”

Thứ 3, 25/05/2021 | 07:26
Chuyện nghệ sĩ chậm giao tiền ủng hộ cho người gặp nạn "nóng" các diễn đàn. Đây không phải lần đầu tiền ủng hộ của mạnh thường quân tới tay người dân vùng lũ chậm.

Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa

Chủ nhật, 23/05/2021 | 10:00
Từ nhỏ, những đứa trẻ luôn được dạy, phải trở thành người tốt bằng cách giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Nhưng, lòng tốt giữa con người với con người, dường như ngày càng mai một.

Sự thờ ơ của người mang trọng trách “vì dân phục vụ”

Thứ 7, 22/05/2021 | 18:03
Trong lúc tài xế taxi đang vật lộn với tên cướp có dao, người đàn ông trong sắc phục công an vẫn đứng bên đường nghe điện thoại với sự thờ ơ, vô cảm.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.