Thông qua nghị quyết thành lập Thành phố Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên

Thông qua nghị quyết thành lập Thành phố Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 15/02/2022 | 21:14
0
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua dự thảo Nghị quyết về việc thành lập các phường thuộc Thị xã Phổ Yên và thành lập Thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Sự cần thiết thành lập thành phố Phổ Yên

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 8, chiều ngày 15/02, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập Thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên, Chính phủ có Tờ trình đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, đề nghị thành lập các phường (Đắc Sơn, Nam Tiến, Tiên Phong, Đông Cao, Tân Phú, Thuận Thành, Hồng Tiến, Tân Hương, Trung Thành) thuộc Thị xã Phổ Yên dựa trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và dân số của các xã, tạo thuận lợi cho việc thiết lập mô hình tổ chức chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn; phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống đô thị tỉnh Thái Nguyên và của thị xã Phổ Yên.

Tiêu điểm - Thông qua nghị quyết thành lập Thành phố Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tại phiên họp (Ảnh: Quochoi.vn).

Đối với sự cần thiết thành lập Thành phố Phổ Yên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, Thị xã Phổ Yên nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội với chức năng là trung tâm kinh tế, thương mại và dịch vụ phía Nam của tỉnh. Việc thành lập thành phố Phổ Yên trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị xã Phổ Yên là cần thiết, tạo thuận lợi cho việc thiết lập mô hình tổ chức chính quyền đô thị, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đô thị Phổ Yên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên đảm bảo các điều kiện quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương; phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050; phù hợp với Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 và Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035. Việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên đều đạt đủ tiêu chuẩn được quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13.

Đặc biệt, kết quả lấy ý kiến toàn thể cử tri tại các địa bàn có liên quan về phương án thành lập các phường và thành lập thành phố Phổ Yên cho thấy, đa số cử tri đồng thuận (đa số cử tri của 9/9 xã đồng ý thành lập phường và đa số cử tri toàn thị xã Phổ Yên đồng ý thành lập thành phố Phổ Yên).

Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Pháp luật tán thành với sự cần thiết thành lập 9 phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên với những lý do nêu trong Tờ trình và Đề án của Chính phủ.

Nêu rõ, việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên đã bảo đảm đầy đủ điều kiện và tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị; việc thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số đơn vị hành chính trực thuộc, phân loại đô thị, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội theo quy định.

Do dự thảo Nghị quyết do Chính phủ trình chưa xác định thời điểm có hiệu lực của Nghị quyết, Uỷ ban Pháp luật đề nghị xác định ngày có hiệu lực thi hành của Nghị quyết là ngày 10/4/2022 để các cơ quan, tổ chức và địa phương kịp thời kiện toàn tổ chức, thay đổi con dấu và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động của đơn vị hành chính mới được thành lập.

Tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội

Tiêu điểm - Thông qua nghị quyết thành lập Thành phố Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên (Hình 2).

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng việc thành lập thành phố Phổ Yên sẽ có nhiều tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quá trình đô thị hoá... (Ảnh: Quochoi.vn).

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, việc thành lập thành phố Phổ Yên sẽ có nhiều tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quá trình đô thị hoá, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội cũng như đời sống của người dân trên địa bàn. Song cùng với đó sẽ có nhiều vấn đề phát sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đời sống của người dân, môi trường, quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan đô thị trên địa bàn,… Vì vậy, đề nghị Chính phủ, chính quyền tỉnh Thái Nguyên quan tâm, có định hướng, giải pháp toàn diện đầu tư xây dựng, phát triển thành phố Phổ Yên và các phường sau khi được thành lập, bảo đảm phát triển đô thị theo hướng bền vững, gắn với xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ số, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Để các cơ quan, tổ chức và địa phương kịp thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho hoạt động của đơn vị hành chính mới được thành lập, Uỷ ban Pháp luật đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên khẩn trương xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, trong đó nêu rõ tiến độ, yêu cầu đối với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị và khối đơn vị sự nghiệp ở địa phương; việc đổi tên gọi, thay đổi con dấu, chuyển đổi các loại giấy tờ cần thiết nếu tổ chức, người dân trên địa bàn có yêu cầu và làm thật tốt công tác thông tin, truyền thông về việc thành lập thành phố Phổ Yên và các phường.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ nhất trí cao về sự cần thiết việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên với những lý do nêu trong Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Pháp luật.

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và vấn đề nêu trong Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Pháp luật. Đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới sẽ nghiêm túc triển khai đầy đủ đúng quy định của pháp luật và sẽ tạo nguồn lực để sau khi thị xã Phổ Yên được nâng cấp lên thành phố luôn là cực tăng trưởng trong thời gian tới, không chỉ của riêng tỉnh Thái Nguyên mà còn là của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Tiêu điểm - Thông qua nghị quyết thành lập Thành phố Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên (Hình 3).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết luận nội dung phiên họp (Ảnh: Quochoi.vn).

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, qua thảo luận, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cao với sự cần thiết việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên trên cơ sở nâng cấp nguyên trạng. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Tờ trình, Đề án của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Pháp luật; đồng thời đánh giá cao sự chuẩn bị của tỉnh Thái Nguyên và sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan. Theo đó, hồ sơ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo đầy đủ theo quy định và đủ điều kiện để Uỷ ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Tại Phiên họp, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt nhất trí cao và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Không thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Thứ 3, 15/02/2022 | 19:25
Các đại biểu thống nhất với quy định không thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ như ý kiến của Ủy ban Pháp luật.

Khai mạc phiên họp thứ 8 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 3, 15/02/2022 | 10:01
Sáng 15/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thường kỳ thứ 8.

Sáng nay, khai mạc Phiên họp 45 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 6, 08/05/2020 | 06:42
Trong các ngày 8, 15 và 16/5/2020, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.