Thông tin mới vụ xả súng đẫm máu dẫn đến biểu tình bạo lực ở Paris

Thứ 2, 26/12/2022 | 10:53
0
Nghi phạm gây ra vụ xả súng ở thủ đô Paris đã có lời khai đầu tiên về hành vi tàn độc.

Video: Nghi phạm bước vào tiệm làm tóc trước khi nổ súng bắn người. Nguồn: Twitter PressTV Extra

Theo Guardian, một người đàn ông 69 tuổi bị bắt giữ ngày 23/12 sau khi bắn chết 3 người, làm bị thương 3 người khác tại một trung tâm văn hóa người Kurd và một tiệm làm tóc gần đó, thuộc quận 10, thủ đô Paris, Pháp. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mô tả vụ xả súng là một cuộc tấn công "hèn hạ" nhằm vào người Kurd ở Pháp. 

Trong quá trình bị thẩm vấn, nghi phạm khai rằng, kể từ sau vụ bị trộm đột nhập vào nhà năm 2016, gã có ác cảm và "căm ghét người nước ngoài", theo công tố viên Laure Beccuau. Cũng kể từ đó, nghi phạm muốn giết người nhập cư hoặc người nước ngoài không phải tới từ châu Âu. 

Theo công tố viên Laure Beccuau, nghi phạm còn tự mô tả là người bị "trầm cảm" và có xu hướng muốn "tự tử". Gã còn khai rằng đã lên sẵn kế hoạch tự sát bằng viên đạn cuối cùng sau vụ xả súng. 

Nghi phạm còn khai với các nhà điều tra rằng, ban đầu, gã đi đến thị trấn Saint-Denis, phía bắc Paris, mang theo súng và đi tìm người nước ngoài để "sát hại". Nhưng sau đó, nghi phạm phải từ bỏ ý định vì có ít người nước ngoài ở đây và trang phục khiến gã khó có thể nạp đạn. 

Cuối cùng, nghi phạm 69 tuổi quyết định đến quận 10 ở Paris vì biết ở đó có một trung tâm văn hóa người Kurd. Khi đến đây, gã bắt đầu vụ xả súng.

Cuộc biểu tình sau vụ xả súng đẫm máu ngày 23/12 đã chuyển thành bạo lực khi người biểu tình đụng độ cảnh sát Pháp. Ảnh: AP

Một cuộc khám xét tại nhà của nghi phạm không tìm thấy bằng chứng về bất kỳ mối liên hệ nào với tư tưởng cực đoan. Công tố viên Beccuau cho biết, việc thẩm vấn nghi phạm phải tạm dừng vào ngày 24/12 vì lý do sức khỏe. Nghi phạm sau đó được chuyển tới một trại tâm thần dưới sự giám sát của cảnh sát.

Truyền thông Pháp đưa tin, nghi phạm là một người đam mê súng, sinh ra ở Paris và có tiền sử phạm tội sử dụng vũ khí. 

Gần đây, nghi phạm được ra tù sau khi thụ án một năm trong quá trình chờ xét xử vì bị cáo buộc tấn công bằng kiếm vào một trại tị nạn ở phía đông Paris năm 2021. 

Theo Guardian, vụ xả súng đẫm máu ở thủ đô Paris đã gây chấn động nước Pháp và cộng đồng người Kurd ở đây. Đại diện người Kurd ở Pháp gọi đây là một vụ tấn công khủng bố. Hàng nghìn người Kurd đã xuống đường biểu tình trên khắp nước Pháp vào cuối tuần qua để phàn nàn về tình trạng thiếu an toàn và cho rằng các lực lượng an ninh Pháp chưa làm tròn trách nhiệm để ngăn vụ xả súng. Biểu tình nhanh chóng biến thành bạo lực khi một số người quá khích đụng độ với cảnh sát Pháp. 

Nguyễn Thái - Guardian

Cùng chuyên mục

Tiết lộ hai lần Ukraine bí mật sử dụng tên lửa có tầm bắn 300km tấn công mục tiêu Nga

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Ukraine tuần qua đã âm thầm sử dụng tên lửa có tầm bắn xa nhất từ trước đến nay mà Mỹ bí mật cung cấp, tập kích vào sân bay quân sự Nga ở Crimea và mục tiêu ở vùng Zaporizhzhia.

Chifure – thương hiệu mỹ phẩm “sạch” hàng đầu Nhật Bản với gần 80 năm tuổi đã có mặt tại Việt Nam

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:03
Thương hiệu mỹ phẩm được yêu thích suốt gần 1 thập kỷ tại Nhật cuối cùng cũng đổ bộ đến Việt Nam. Cùng khám phá chuyện hấp dẫn về hành trình và triết lý làm đẹp của Chifure.

Thiên thần bóng chuyền Thổ Nhĩ Kỳ ở tuổi trưởng thành lớn phổng phao, mê làm đẹp

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:02
Nil Zehra Kayaalp xinh đẹp, quyến rũ ở tuổi 19.

"Cô bé trà sữa Việt" mặc mốt "lộ viền bra" trong phim 18+, táo bạo nhất từ trước đến nay

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:00
"Cô bé trà sữa Việt" lăng xê xu hướng "lộ viền nội y" trong phim 18+.

Cô gái trẻ bị biến dạng môi, lở loét chảy mủ vì “bác sĩ” mới tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:56
Sau khi cắt môi trái tim tại spa, cô gái trẻ bị biến dạng môi, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng, viêm nhiễm rất nặng.