Thú cưng có thể là vật chủ trung gian lây bệnh đậu mùa khỉ

Thú cưng có thể là vật chủ trung gian lây bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 7, 28/05/2022 | 21:02
0
Hiện nay bệnh đậu mùa khỉ đã lan ra hơn 20 quốc gia trên thế giới, các nhà khoa học lo ngại một số động vật có thể là trung gian truyền bệnh.

Các nhà khoa học xác định vật chủ trung gian lây bệnh đậu mùa khỉ

Tình hình bệnh đậu mùa khỉ đang "nóng" ở một số quốc gia, các nhà khoa học lo ngại một số động vật có thể là trung gian truyền bệnh. Trang mạng dẫn nội dung một số hướng dẫn đang được soạn thảo tại Anh cho thấy một trong những phương cách cuối cùng là tiêu hủy một số vật nuôi nếu không thể cách ly.

Theo báo cáo của Cơ quan phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC), về lý thuyết thì người dân ở châu Âu có thể lây virus cho vật nuôi trong nhà khiến những vật nuôi này trở thành trung gian truyền bệnh cho những người khác.

Tình trạng này nếu xảy ra sẽ dẫn đến virus lây lan trong môi trường hoang dã và có nguy cơ trở thành bệnh đặc hữu lây lan từ động vật sang người tại châu lục này. Dù vậy, ECDC đánh giá nguy cơ lây chéo từ người sang vật nuôi ở mức rất thấp, đồng thời nêu rõ hiện chưa thể đánh giá cụ thể nguy cơ vật nuôi là vật chủ trung gian lây truyền virus gây bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu.

ECDC lưu ý giới chức y tế các quốc gia nên phối hợp với các chuyên gia thú y để đảm bảo năng lực xét nghiệm và cách ly vật nuôi từng tiếp xúc với nguồn bệnh.

Ngoài ra, ECDC khuyến nghị cách ly những vật nuôi họ chuột ở các cơ sở cách ly riêng, trong khi những thú nuôi như chó và mèo có thể cách ly tại nhà, ở nơi có không gian ngoài trời thoáng đãng và được bác sỹ thú y thăm khám định kỳ.

Mới đây, theo hướng dẫn mới từ ECDC, những thú cưng họ chuột như hamster và chuột lang có thể sẽ bị tiêu hủy để ngăn chặn nguy cơ lây lan bệnh đậu mùa khỉ tại Anh và châu Âu. 

Đặc biệt trong báo cáo của ECDC cũng lưu ý các quốc gia châu Âu chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng để kiểm soát sự lây lan của loại virus nhiệt đới này.

Sức khỏe - Thú cưng có thể là vật chủ trung gian lây bệnh đậu mùa khỉ

Người mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể làm lây nhiễm trong thời gian 2-4 tuần. Các nguy cơ lây bệnh đậu mùa khỉ gồm: Tiếp xúc gần với người có triệu chứng; dùng chung quần áo, ga gối, khăn mặt... Ảnh minh họa.

Người dân cần cảnh giác nguy cơ dịch bệnh

Ngày 26/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết virus gây bệnh đậu mùa khỉ hiện đã lan ra hơn 20 quốc gia trên thế giới. Khoảng 200 trường hợp mắc và hơn 100 ca nghi mắc đã được phát hiện tại các quốc gia hiếm khi ghi nhận căn bệnh này. WHO kêu gọi các nước tăng cường giám sát bệnh này.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình dịch bệnh khẩn cấp của WHO, bà Maria Van Kerkhove, cho biết tình hình bệnh đậu mùa khỉ hiện đang trong tầm kiểm soát.

Ở giai đoạn hiện nay, các biện pháp y tế cộng đồng như phát hiện sớm, cách ly ca bệnh có thể giúp ngăn chặn bệnh lây từ người sang người.

Theo bà Maria Van Kerkhove, bệnh lây lan do tiếp xúc gần về thân thể như tiếp xúc da, hầu hết các ca mắc đến nay đều ở thể nhẹ.

Trong khi đó, Tiến sỹ Rosamund Lewis, phụ trách các bệnh đậu mùa trong chương trình khẩn cấp của WHO, cho biết đây là lần đầu tiên các ca bệnh đậu mùa khỉ lây lan ở nhiều nước cùng lúc và ở cả những người không có lịch sử đi lại gần đây đến các nước ở châu Phi là nơi đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu.

Theo chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm Seth Blumberg, từ Đại học California, San Francisco (Mỹ), về cơ bản bệnh đậu mùa khỉ và bệnh đậu mùa do các virus cùng chủng gây ra. Do đó, vắc-xin phòng bệnh đậu mùa cũng có hiệu quả bảo vệ trước bệnh đậu mùa khỉ. Các dấu hiệu khi mắc bệnh cũng khá tương đồng như sốt, phát ban, choáng váng và sưng hạch bạch huyết. Điều may mắn là so với bệnh đậu mùa thì bệnh đậu mùa khỉ ít gây biến dạng và tỷ lệ tử vong thấp hơn bệnh đậu mùa.

Chuyên gia Blumberg chia sẻ thêm, cơ hội để kiểm soát đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ cao hơn so với Covid-19. Dựa trên lịch sử dịch tễ trong nhiều thập kỷ qua và từ những diễn biến đợt bùng phát mới thời gian vừa qua, bệnh đậu mùa khỉ chưa bùng phát đến mức gây đe dọa như đại dịch Covid-19. Do đó, chuyên gia Blumberg cho rằng có thể lạc quan một cách thận trọng rằng đợt bùng phát này có thể kiểm soát được.

Bệnh đậu mùa khỉ lây truyền từ động vật sang người như thế nào?

Theo WHO bệnh đậu mùa khỉ có thể lây sang người khi người có tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh. Vật chủ bao gồm động vật gặm nhấm và động vật linh trưởng.

Nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ từ động vật có thể giảm được bằng cách tránh tiếp xúc mà không có sử dụng bảo hộ cá nhân với động vật hoang dã, đặc biệt là động vật bị ốm hoặc đã chết (bao gồm cả thịt và máu của chúng).

Ở các nước có bệnh lưu hành, nơi động vật mang bệnh đậu mùa khỉ, cần nấu chín kỹ bất cứ thức ăn nào chứa thịt hoặc bộ phận của động vật trước khi ăn.

Trúc Chi (t/h Sức khỏe & Đời sống, TTXVN, Vietnam+)

4 hiểu nhầm thường gặp về bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 7, 28/05/2022 | 10:18
Trong bối cảnh số ca mắc đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng, mọi người cần cảnh giác trước một số thông tin sai lệch để phòng tránh bệnh hiệu quả.

Tp.HCM đưa ra kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 6, 27/05/2022 | 14:43
WHO ngày 26/5 thông báo bệnh đậu mùa khỉ đã lan ra hơn 20 nước, đồng thời hối thúc các nước tăng cường giám sát bệnh truyền nhiễm này trong bối cảnh số ca gia tăng.

Nhiều nước ráo riết săn lùng vắc-xin và thuốc chữa đậu mùa khỉ

Thứ 6, 27/05/2022 | 11:16
Bệnh đậu mùa khỉ đã lan ra hơn 20 quốc gia khiến các nước châu Âu chạy đua tiêm phòng bệnh và chuẩn bị cho tình huống xấu nhất khi số ca nhiễm tăng lên.

Tổng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đã cao gấp 5 lần so thời điểm bắt đầu thống kê

Thứ 5, 26/05/2022 | 14:18
Trên thế giới đã ghi nhận hơn 200 ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm cả ca nghi ngờ. Nhiều bệnh nhân là nam giới quan hệ tình dục đồng giới.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.