Thủ đoạn của nhóm đối tượng giả nhân viên ngân hàng để lừa đảo

Thủ đoạn của nhóm đối tượng giả nhân viên ngân hàng để lừa đảo

Võ Công Thư
Thứ 4, 28/09/2022 | 07:00
0
Nhóm đối tượng tự phân vai, gọi điện đến nhiều người và xưng mình là nhân viên ngân hàng để tư vấn các khoản vay, nhưng thật ra là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 27/9, Công an huyện Bình Chánh, Tp.HCM cho biết đang tạm giữ hình sự  Nguyễn Quốc Đạt, 23 tuổi; Lê Thị Thanh Sáu, 32 tuổi, cùng ngụ quận Tân Phú, Tp.HCM cùng 6 đồng phạm khác để điều tra, xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là băng nhóm lừa đảo với thủ đoạn mới, tinh vi do hai đối tượng Đạt và Sáu cầm đầu. Việc bắt giữ nhóm đối tượng này là kết quả của quá trình theo dõi, điều tra theo tin báo của người dân về một băng nhóm nghi vấn là lập ngân hàng “ảo” để lừa đảo.

Theo thông tin ban đầu, nhóm 8 đối tượng kể trên thuê một căn nhà tại ấp 4A, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh để sinh sống với nhau. Nắm được tình hình nhiều người gặp khó khăn sau dịch Covid-19, Đạt và Sáu đã lập ra một nhóm lừa đảo để lừa tiền của nhiều người.

Để thực hiện ý định, chúng thuê căn nhà ở ấp 6A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh để làm nơi cất giữ nhiều giấy tờ, sổ sách và là trụ sở để chúng thực hiện các cuộc gọi giả nhân viên ngân hàng để lừa đảo.

Sáu và Đạt mua danh sách và thông tin liên hệ của nhiều người từ mạng xã hội, sau đó chúng thuê nhiều thanh thiếu niên hằng ngày gọi điện thoại, tư vấn các khoản vay theo danh sách có sẵn này.

Những thanh thiếu niên này khi gọi điện xưng là nhân viên ngân hàng, tư vấn cho người dân vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng.

Quá trình tư vấn cho khách, chúng hợp tác cùng nhau, hoặc tự mình đóng vai nhân viên ngân hàng của nhiều bộ phận khác nhau như: Tư vấn, cham sóc khách hàng, thẩm định hồ sơ, giải ngân…. để thay phiên nhau liên hệ, khiến nạn nhân tưởng chúng là nhân viên ngân hàng thật.

Với những khách hàng tiềm năng, chúng kết bạn zalo và tư vấn kỹ cho khách các khoản vay, gói vay với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng.

Trong đó, nhóm đối tượng tập trung ở hai gói vay chính là gói vay từ 10 – 50 triệu đồng, khách hàng phải đóng bảo hiểm 1,9 triệu đồng. Hai là gói vay từ 50 – 100 triệu đồng, khách hàng đóng bảo hiểm 3,9 triệu đồng.

Để khách hàng tin tưởng, Sáu và Đạt chỉ đạo nhân viên in ấn hồ sơ gửi cho khách hàng xem; mở tài khoản thẻ ATM cho khách hàng; tư vấn cho khách việc chỉ phải đóng tiền bảo hiểm theo các gói vay khi nhận được giải ngân.

Tiếp đến, nhóm đối tượng in thẻ ATM giả, thông báo với khách hàng là tiền vay đã được gửi vào tài khoản thẻ ATM mới lập này, khi nào nhận thẻ mang ra kích hoạt thì rút được khoản tiền vay.

Thông qua việc gửi bưu phẩm qua đường bưu điện, nhóm đối tượng gửi thẻ ATM do chúng làm giả cho khách hàng, kèm theo một số quà tặng nhỏ.

Nhiều khách hàng khi nhận được thẻ ATM, tưởng mình đã được giải ngân khoản vay nên không ngần ngại chuyển chi phí bảo hiểm theo gói vay cho nhóm đối tượng lừa đảo thông qua một tài khoản chúng chỉ định sẵn. Tuy nhiên, khi ra kích hoạt thẻ ATM để nhận tiền thì phát hiện đây là thẻ giả.

Qua quá trình theo dõi, vào chiều 24/9, lực lượng Công an huyện Bình Chánh, Tp.HCM đã ập vào hai căn nhà ở ấp 6A, xã Vĩnh Lộc A và ấp 4A, xã Vĩnh Lộc B nói trên, tạm giữ Đạt, Sáu và 6 đồng phạm để phục vụ điều tra. Đồng thời, công an thu giữ tang vật là nhiều máy tính, sổ sách, thẻ ATM giả…

Bước đầu, Công an huyện Bình Chánh đã xác định được một số nạn nhân của bang nhóm lừa đảo này. Nhưng vẫn còn rất nhiều nạn nhân khác chưa xác định được nên công an kêu gọi ai là nạn nhân hãy liên hệ trình báo để phục vụ công tác mở rộng điều tra.

Nhóm chuyên giả nhân viên ngân hàng để lừa đảo ở TP.HCM sa lưới

Thứ 3, 27/09/2022 | 15:22
Giả nhân viên ngân hàng, Đạt và Sáu đã lừa đảo hàng chục người có nhu cầu vay tiền ở Tp.HCM.

Khởi tố cô gái giả danh nhân viên ngân hàng, lừa đảo gần 14 tỷ đồng

Thứ 3, 09/08/2022 | 14:59
Không có khả năng trả nợ, Nga đã nhiều lần giả danh nhân viên ngân hàng, khách hàng có hồ sơ đáo hạn để lừa của người bạn hơn 13,6 tỷ đồng.

Bắt 4 đối tượng giả nhân viên ngân hàng lừa dân chiếm đoạt tiền

Thứ 6, 29/07/2022 | 10:01
Công an huyện Như Xuân (Thanh Hóa) vừa phá vụ án, bắt giữ 4 đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi đường link … để chiếm đoạt tiền của người dân
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.

Tiền Giang: Điều tra vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị thương

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:15
Ngày 29/3, ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị xảy ra trên địa bàn huyện Gò Công Đông.

Kiên Giang: Bắt tạm giam đối tượng hiếp dâm cháu ruột

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:35
Một người đàn ông ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) sau khi đi nhậu về đã khống chế cháu ruột trong nhà vệ sinh rồi thực hiện hành vi đồi bại.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.