Thủ đoạn dụ dỗ

Thủ đoạn dụ dỗ "việc nhẹ lương cao"- Bài 4: Những nỗ lực vì bình yên cuộc sống

Hồ Hải Nam
Thứ 7, 29/07/2023 | 11:00
0
Công an tỉnh Gia Lai đã triển khai lực lượng bám nắm cơ sở, tuyên truyền vận động, hỗ trợ người dân an cư lập nghiệp.

Giúp dân an cư lập nghiệp

Thành phố Pleiku có 37 làng dân tộc thiểu số (DTTS) trong tổng số 175 thôn, làng, tổ dân phố; tỷ lệ hộ DTTS chiếm 13,25%, trong đó phần lớn là người Jrai.

Nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Đề án số 01-ĐA/TU ngày 18-1-2013 về công tác kết nghĩa với các làng đồng bào DTTS trên địa bàn.

Theo kế hoạch, các cơ quan, ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội chú trọng triển khai các chương trình, dự án, mô hình kinh tế và quan tâm đến các vấn đề an sinh xã hội tại cơ sở.

Trước thực trạng nhiều nhóm người dân tộc thiểu số ở tỉnh Gia Lai bị lừa phỉnh bán hết đất đai, nhà cửa để vượt biên trái phép, các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giúp bà con xây dựng kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đi đôi với công tác tuyên truyền, vận động, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến đời sống người dân vùng khó, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Điển hình như, bố trí đất ở, đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ di dời nhà đến nơi ở mới, xóa đói giảm nghèo là những chủ trương lớn đã và đang triển khai, giúp người dân an cư lạc nghiệp.

Hồ sơ điều tra - Thủ đoạn dụ dỗ 'việc nhẹ lương cao'- Bài 4: Những nỗ lực vì bình yên cuộc sống

Sau 4 năm lưu lạc nới xứ người, nay Siu Liêm đã có cuộc sống ổn định. Anh còn là tuyên truyền viên vận động người làng không tin lời kẻ xấu vượt biên trái phép.

Sau 4 năm lưu lạc xứ người anh Siu Liêm, trú tại làng Yon Tok, xã Ia Glai đã có những bài học để đời vì trót tin lời kẻ xấu, vượt biên trái phép.

Được sự hướng dẫn của các cán bộ công an cùng chính quyền địa phương, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, anh Liêm đã có nguồn thu nhập ổn định nuôi sống bản thân và chăm sóc gia đình.

Trong các buổi sinh hoạt làng anh Liêm với vai trò là tuyên truyền viên nhắc nhở mọi người phải tập trung làm ăn, đừng tin lời kẻ xấu, vượt biên trái phép.

Tương tự, anh Siu Nguyên, SN 1988, ngụ tại xã Ia Hla, huyện Chư Pưh cũng ôm giấc mộng đổi đời mà trốn gia đình sang Thái Lan. Sau nhiều năm lưu lạc nơi đất khách, anh may mắn được cơ quan chức năng phối hợp giúp đỡ trở về quê nhà.

Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nay gia đình anh đã có cuộc sống ổn định. Anh còn hăng hái nghiên cứu phát triển và nhân rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao trên mảnh đất vùng sỏi đá ở Ia Hla.

Đồng thời, anh còn cùng với các cán bộ, chiến sỹ công an gõ cửa từng nhà tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự và những chính sách quy định pháp luật, đặc biệt là ngăn chặn các luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu len lỏi vào buôn làng.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Bùi Mạnh Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Chư Pưh cho biết: “Sau khi tuyên truyền phát động, nhận thức của người dân đã được nâng lên rất nhiều. Đặc biệt, là sau khi có một số trường hợp bị bắt, nhiều người dân biết mình lừa, từ đó họ cũng đồng thuận, ủng hộ lực lượng chính quyền. Thậm chí, nhiều thân nhân gia đình còn cảm ơn chính quyền, vì kịp thời ngăn chặn đưa người thân của họ trở về quê nhà”.

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Công an tỉnh Gia Lai đã tham mưu các cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức 1.350 buổi  tuyên truyền, phát động quần chúng phục vụ phòng, chống trốn tại các địa bàn trọng điểm phức tạp liên quan, qua đó thu hút hơn 174.000 người tham gia.

Ngoài ra, lực lượng công an đã thành lập, kiện toàn các “Tổ bám dân, bám làng” phục vụ công tác tuyên truyền phòng chống vượt biên trái phép, đa dạng mô hình hóa, sử dụng các phim, hình ảnh phản ánh hoạt động trốn, phản ánh tình hình trốn và tác hại của việc trốn.

Từ đó, phối hợp với những người uy tín, cán bộ có kiến thức, tuyên truyền viên để tuyên truyền vận động người dân không tin, nghe theo những luận điệu của kẻ xấu.

Phát huy vai trò người có uy tín

Bên cạnh những tuyên truyền viên, các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Gia Lai còn phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, chính sách xã hội đến với từng bà con trong buôn làng.

Bởi lẽ trong công tác tuyên truyền trực tiếp, già làng và người uy tín có vị trí vai trò rất quan trọng. Họ là những người trực tiếp sinh sống tại buôn làng, tạo được uy tín, tạo được vị trí quan trọng đối với người dân là chỗ dựa vững chắc, có vai trò định hướng cho người dân, cho nhận thức trong quan hệ xã hội và trong sự phát triển của cộng đồng.

Già làng Rmah Hoa, 58 tuổi, trú tại thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai là người đã có hàng chục năm theo chân các cán bộ, chiến sỹ Công an đến từng ngôi nhà để tuyên truyền bà con về thực trạng có nhiều kẻ xấu thường lợi dụng lòng tin để xúi giục, dụ dỗ bà con vượt biên trái phép.

Hồ sơ điều tra - Thủ đoạn dụ dỗ 'việc nhẹ lương cao'- Bài 4: Những nỗ lực vì bình yên cuộc sống (Hình 2).

Già làng những người có vai trò to lớn trong việc tuyên truyền vận động người dân.

Già làng Hoa cho hay: “Nhiều năm nay, chúng tôi luôn phối hợp với lực lượng công an nỗ lực trong công tác vận động quần chúng nhằm không để có các đối tượng phản động lôi kéo một số bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin theo kẻ xấu vượt biên trái phép.

Từ đó bà con đã nghe, hiểu được những lời cán bộ và già làng phân tích, giải thích. Qua đây, tôi cũng thay mặt bà con dân tộc thiểu số ở huyện Phú Thiện cảm ơn Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống, tạo điều kiện để người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất”.

Sau những bi kịch và bài học đắt giá từ việc vượt biên trái phép, người dân trong các buôn làng Gia Lai đã nắm rõ những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tập trung làm ăn, phát triển kinh tế, không nghe lời kẻ xấu xúi dục, kích động mà vượt biên trái phép.

Bên cạnh đó, gia đình, cộng đồng buôn làng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác và nhắc nhở con cháu tránh xa những luận điệu xuyên tạc của các đối tượng thù địch nhằm phá hoại sự bình yên của buôn làng.

Xem thêm: Thủ đoạn dụ dỗ "việc nhẹ lương cao" - Bài 3: Đấu tranh, vạch mặt những kẻ bịp bợm

Xem thêm: Thủ đoạn dụ dỗ "việc nhẹ lương cao" Bài 2: Bỏ mạng nơi xứ người

 

Ảnh hưởng của Trung Quốc đang vượt ra ngoài biên giới

Thứ 5, 01/06/2023 | 15:05
Sự hiện diện ngày càng mở rộng của Trung Quốc trong các vấn đề toàn cầu đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong cán cân quyền lực trên trường quốc tế.

Hà Tĩnh: Triệt phá đường dây đưa người nước ngoài vượt biên trái phép

Thứ 4, 08/03/2023 | 13:54
Nguyễn Cảnh đã đưa 2 người nước ngoài vượt biên để lấy 10 triệu tiền công. Hành vi này đã bị cơ quan chức năng đấu tranh, triệt phá.

Vượt biên sang Campuchia lao động: Khi đi cường tráng lúc về là hũ tro

Thứ 7, 04/02/2023 | 15:00
Tuổi đôi mươi, con trai bà Hải nghe lời lôi kéo, dụ dỗ xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm ăn. Hơn 2 tháng sau, người mẹ đón con về nhà chỉ là một hũ tro cốt.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.