Thủ đoạn sau cuộc gọi

Thủ đoạn sau cuộc gọi "lạ" khiến nạn nhân suýt mất nửa tỷ đồng

Ngô Thị Huyền
Thứ 5, 26/10/2023 | 16:22
1
Sau khi nhận cuộc gọi "lạ", hai vợ chồng ở Quảng Bình đến ngân hàng rút sổ tiết kiệm gần 500 triệu đồng để chuyển cho các đối tượng nghi lừa đảo qua mạng.

Ngày 26/10, ông Mai Văn Kỷ, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Agribank huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, cho biết, đơn vị vừa ngăn chặn khách hàng chuyển gần 500 triệu đồng cho đối tượng có nghi vấn lừa đảo. 

Sáng 25/10, cặp vợ chồng trú tại xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, đến chi nhánh ngân hàng rút 465 triệu đồng tiền tiết kiệm chưa đến kỳ hạn để chuyển vào một tài khoản khác. 

Nhận thấy sự bất thường kèm dấu hiệu lo lắng, sợ sệt của khách hàng, giao dịch viên đã báo với Ban Giám đốc chi nhánh. Lãnh đạo chi nhánh ngân hàng giải thích và đề nghị khách hàng gọi điện cho đối tượng có dấu hiệu lừa đảo. Đối tượng biết có người hướng dẫn cặp vợ chồng cách trò chuyện thì liền tắt máy, chặn liên lạc. 

An ninh - Hình sự - Thủ đoạn sau cuộc gọi 'lạ' khiến nạn nhân suýt mất nửa tỷ đồng

Hai vợ chồng ở Lệ Thủy đã đến ngân hàng rút tiền để gửi cho đối tượng lạ mặt, nghi bị lừa đảo qua mạng xã hội.

Theo trình bày của vợ chồng này, trước đó họ liên tục nhận được cuộc gọi thông báo mình có liên quan đường dây mua bán ma túy, rửa tiền mà Công an TP Hà Nội đang điều tra, giải quyết. 

Nhóm người lạ gọi video cho 2 vợ chồng với hình ảnh nhiều người mặc sắc phục giống cảnh sát rồi gửi các quyết định khởi tố, tạm giam cho họ. Đồng thời, đối tượng đe dọa bắt giam, yêu cầu 2 vợ chồng rút toàn bộ sổ tiết kiệm đang có để gửi vào tài khoản ngân hàng mà nhóm đối tượng định sẵn trong 6-12 giờ để chứng minh việc không liên quan hành vi phạm tội.

Lo sợ bị bắt giam và không nắm rõ quy trình làm việc của công an, 2 vợ chồng đến ngân hàng tất toán sổ tiết kiệm 465 triệu đồng để chuyển cho nhóm đối tượng này. May mắn, chi nhánh ngân hàng kịp thời ngăn chặn sự việc. 

Theo thống kê của Agribank chi nhánh Lệ Thủy, từ đầu năm đến nay, đã có 9 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các hình thức như gọi điện mạo danh công an, kiểm soát, tòa án, liên quan đến đường dây ma túy, buôn người trái phép… được ngân hàng phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao hoặc điện thoại mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tiền có nhiều diễn biến phức tạp. Theo tìm hiểu, trên địa bàn huyện Bố Trạch, lực lượng Công an đã tiếp nhận một số nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, có một số đối tượng gọi điện để hòng thực hiện hành vi lừa đảo.

An ninh - Hình sự - Thủ đoạn sau cuộc gọi 'lạ' khiến nạn nhân suýt mất nửa tỷ đồng (Hình 2).

Tội phạm sử dụng công nghệ cao hoặc điện thoại mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tiền có nhiều diễn biến phức tạp.

Các đối tượng sử dụng nhiều kịch bản khác nhau như: giả danh công an vận động người dân kích hoạt định danh điện tử để lấy mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền; giả làm nhân viên Bưu điện gọi điện thông báo nhận bưu phẩm; cảnh sát giao thông gọi điện thông báo phạt nguội, gây tai nạn bỏ trốn…

Chúng liên hệ với nạn nhân để khai thác thông tin cá nhân, sau đó sử dụng các thông tin đó làm giả các lệnh bắt, khởi tố của cơ quan Công an để đe dọa nạn nhân, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để phục vụ công tác điều tra, sau đó chiếm đoạt hoặc yêu cầu nạn nhân tự đăng ký một tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào tài khoản đó, sau đó cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho các đối tượng, rồi chúng rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.

Trước thủ đoạn giả danh cơ quan chức năng này, Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác, phòng ngừa, tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách, thường xuyên theo dõi các phương thức, thủ đoạn của tội phạm do cơ quan chức năng thông báo trên các phương tiện, thông tin đại chúng.

Tuyệt đối không tải ứng dụng lạ, không rõ nguồn gốc hoặc làm theo hướng dẫn của các đối tượng; không cung cấp thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai. Đồng thời, đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó. Đặc biệt, không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản do chúng chỉ định. Người dân tuyệt đối không cho thuê, mượn các giấy tờ cá nhân có liên quan như: căn cước công dân, thẻ ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Gỡ thẻ vàng IUU, Quảng Bình xử lý nghiêm các tàu cá nếu vi phạm

Thứ 4, 25/10/2023 | 13:00
Cho đến nay, hành trình tháo gỡ thẻ vàng của EC vẫn được các cơ quan chức năng cùng ngư dân tỉnh Quảng Bình thực hiện một cách quyết liệt.

Quảng Bình nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nghìn tỷ

Thứ 2, 23/10/2023 | 15:45
Đường ven biển là dự án trọng điểm của Quảng Bình, hiện tỉnh này huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ.

"Rốn lũ" Quảng Bình được vinh danh làng du lịch tốt nhất thế giới

Thứ 5, 19/10/2023 | 22:00
Được mệnh danh là “rốn lũ” của tỉnh Quảng Bình, Tân Hoá đã tìm cách thích ứng với thiên tai, lũ lụt, để vươn lên nhờ làm du lịch. 
Cùng tác giả

Quảng Bình đón trên 318.000 lượt khách du lịch, thu 365 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:50
Tổng số du khách đến Quảng Bình trong 5 ngày lễ ước đạt 318.000 lượt. Thời tiết nắng nóng, các điểm tham quan du lịch sinh thái thu hút số lượng lớn du khách.

Một xã tại Quảng Bình có 30 hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:01
Tại xã Vạn Ninh có 30 hộ dân tự nguyện hiến hơn 1.300 m2 đất, tháo dỡ gần 1.000m hàng rào kiên cố, 32 trụ cổng cùng nhiều tài sản trên đất khác... để mở rộng đường.

Quảng Bình: Đi tắm suối giữa trưa, 3 học sinh đuối nước tử vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:30
Một vụ đuối nước thương tâm khiến 3 học sinh tử vong vừa xảy ra tại Quảng Bình trưa nay.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.
Cùng chuyên mục

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Bắt nhóm đối tượng lừa đảo "chạy án" với chiêu trò "cũ rích"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:25
“Nổ” có quan hệ thân thiết với lãnh đạo cấp cao có thể lo “chạy án”, nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 1,3 tỷ đồng.

Cà Mau: Khởi tố vụ án trộm két sắt nhà Phó Bí thư thị trấn Rạch Gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:55
Ngày 4/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Hiển đã khởi tố vụ trộm két sắt nhà Phó bí thư thị trấn Rạch Gốc và chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công an truy tìm 4 người trong 1 vụ án hối lộ, lừa đảo

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Bộ Công an phát thông báo truy tìm 4 nghi phạm trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 2,3 tỷ vì mua tiền điện tử

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Đối tượng lừa đảo đã chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền rồi chụp ảnh gửi khiến người đàn ông ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 2,3 tỷ khi đổi lấy tiền điện tử.