Thu hồi tài sản tham nhũng: Quy trách nhiệm người đứng đầu là rất cần thiết

Thu hồi tài sản tham nhũng: Quy trách nhiệm người đứng đầu là rất cần thiết

Nguyễn Thị Hường
Thứ 7, 12/06/2021 | 07:24
0
Theo ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An, việc “quy trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng” là rất cần thiết.

Ban Bí thư vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Theo đó, để nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, tích cực góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Ban Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp.

Trong đó, một trong các giải pháp là: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng…

Người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác thu hồi tài sản tham nhũng tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

PV Người Đưa Tin Pháp Luật đã trao đổi với PGS.TS Bùi Thị An (Đại biểu Quốc hội khóa XIII) để ghi nhận ý kiến xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa PGS, bà nhìn nhận như thế nào về việc thu hồi tài sản ở các vụ án tham nhũng – kinh tế trong thời gian vừa qua?

PGS.TS Bùi Thị An: Thời gian qua, công tác thu hồi tài sản tham nhũng và tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đã có chuyển biến, tỉ lệ thu hồi tăng lên một mức. Chính điều này nâng lên lòng tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Sự kiện - Thu hồi tài sản tham nhũng: Quy trách nhiệm người đứng đầu là rất cần thiết

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, mặc dù tăng nhưng tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng vẫn còn ít so với số tài sản mà các đối tượng đã tham nhũng. Trong nhiều vụ án về tham nhũng - kinh tế, các cá nhân phạm tội thì bị đưa ra truy tố, xét xử nhưng tài sản lại “biến mất”… Đó là tài sản của Nhà nước, của nhân dân.

Trong khi điều kiện kinh tế của đất nước còn khó khăn, mà số tài sản tham nhũng, thất thoát trong một số vụ án lên đến hàng nghìn tỷ đồng thì phải nói rằng đó là số tài sản rất lớn. Nếu như thu hồi được khối tài sản đó sẽ có ý nghĩa rất lớn để đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

PV: Bà nghĩ sao về việc Ban Bí thư vừa ban hành Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế?

PGS.TS Bùi Thị An: Xuất phát từ thực tế, thời gian vừa qua, cử tri, nhân dân cả nước mong chờ rằng Bộ Chính trị, Ban Bí thư đẩy cao công tác phòng, chống tham nhũng lên một mức nữa. Vừa xử lý được các đối tượng tham nhũng nhưng đồng thời cũng phải thu hồi được tài sản cho Nhà nước, cho nhân dân.

Bởi vậy, việc Ban Bí thư vừa ban hành “Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế” là cực kỳ có ý nghĩa vào lúc này. Nó rất cần thiết và đúng thời điểm. Nhất là hiện nay chúng ta đang phải thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch Covid-19 - vừa phát triển kinh tế, đây là thời điểm chúng ta đang phải vượt qua nhiều thử thách, khó khăn. Cho nên, chuyện thu hồi tài sản tham nhũng để bổ sung cho ngân sách, giải quyết những vấn đề an sinh, xã hội, giả sử như mua vắc-xin phòng Covid-19 để tiêm chủng cho người dân thì vô cùng ý nghĩa.

Sự kiện - Thu hồi tài sản tham nhũng: Quy trách nhiệm người đứng đầu là rất cần thiết (Hình 2).

PGS.TS Bùi Thị An (Đại biểu Quốc hội khóa XIII).

PV: Chỉ thị nêu rõ là quy trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng tại cơ quan, đơn vị mình. Vậy, bà có quan điểm như thế nào xung quanh vấn đề này?

PGS.TS Bùi Thị An: Tôi cho rằng, vấn đề này nâng tính khả thi rất cao trong việc ban hành văn bản. Trước đây, đã có quy định, về chủ trương thì đúng nhưng thực hiện ở một số nơi còn yếu kém và không quy trách nhiệm cho ai, vì thế tính khả thi trong thực tiễn chưa cao. Cho nên Chỉ thị lần này của Ban Bí thư có nêu rõ là quy trách nhiệm người đứng đầu, nếu anh không thu hồi tài sản thì anh cũng phải chịu trách nhiệm. Như vậy là rất hợp lý.

Ngoài ra, tôi cho rằng, cần thêm một ý nữa là: các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, trước khi nhậm chức, hứa được với Trung ương, hứa được với dân rằng “nếu như để xảy ra tham nhũng trong đơn vị mình quản lý và tôi không thu hồi được tài sản cho Nhà nước thì tôi xin từ chức”. Nếu làm được như vậy thì rất chặt chẽ.

Tôi nghĩ, đã ban hành ra quy định gì thì phải giám sát thường xuyên, yêu cầu cấp dưới thực hiện nghiêm túc, khi đó hiệu lực của văn bản mới có giá trị thực tế”.

PV: Xin cảm ơn PGS!

 

     

5 năm, thu hồi gần 80 nghìn tỷ đồng tài sản từ tham nhũng

Thứ 5, 25/03/2021 | 11:08
Đây là số liệu vừa được Viện trưởng viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí báo cáo trước Quốc hội sáng nay (25/3).

Khó thu hồi tài sản tham nhũng và bài toán “khắc phục hậu quả” những vụ “đại án”

Thứ 7, 15/08/2020 | 07:00
Trong 2 năm trở lại đây, nhiều vụ án lớn về kinh tế, tham nhũng gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng đã được đưa ra xét xử, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh, kịp thời của pháp luật, cũng như thể hiện không có vùng cấm đối với bất kỳ đối tượng phạm tội nào; “quan sai xử như thứ dân”. Vấn đề đặt ra “khắc phục hậu quả”, thu hồi tiền “khủng” thất thoát trong những vụ án kinh tế, tham nhũng ấy như thế nào lại là bài toán không hề đơn giản.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.